Chạy nước rút trước kỳ thi tuyển sinh THPT

Chỉ còn hơn hai tuần nữa, gần 100 nghìn học sinh lớp 9 tại Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh THPT. Đây là giai đoạn ôn thi căng thẳng nhất đối với các em học sinh trong năm nay bởi số lượng môn thi nhiều gấp đôi so những năm trước.

Học sinh Trường THCS Yên Hòa, quận Cầu Giấy trong giờ ôn tập.
Học sinh Trường THCS Yên Hòa, quận Cầu Giấy trong giờ ôn tập.

Đến thời điểm này, học sinh lớp 9 các trường THCS ở Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ điểm số các môn học. Đây là thời gian các em được tăng cường ôn tập bốn môn thi vào lớp 10 gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Chia sẻ về không khí ôn thi tại Trường THCS Giảng Võ, một giáo viên lớp 9 trường này cho biết, đầu tháng 5, học sinh khối 9 đã kết thúc các môn học phụ, thời khóa biểu được sắp xếp lại để tạo điều kiện cho các em ôn tập bốn môn thi nêu trên. “Thực tế học sinh chỉ có khoảng ba tuần trước khi thi để chốt lại kiến thức và làm quen với các dạng đề thi. Khối lượng kiến thức môn nào cũng nhiều, nhất là hai môn Toán và Ngữ văn lấy điểm hệ số 2, cho nên học sinh và giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian ôn tập hơn hai môn còn lại. Chưa kể những em thi lớp chuyên còn phải ôn thêm cả môn chuyên nữa” - giáo viên này chia sẻ.

Một điểm khiến nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh lo lắng là trong đề thi có thể có những câu hỏi khó, hỏi những ý phụ, ý nhỏ trong một tác phẩm văn học vốn đã có rất nhiều nội dung cần ghi nhớ. “Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 năm 2018 có câu hỏi khiến nhiều em mất điểm khi yêu cầu thí sinh ghi lại chính xác một câu hỏi trong một bài thơ học từ năm lớp 7 hoặc hỏi vào những chi tiết ít người đề cập đến trong tác phẩm. Môn Toán cũng có những câu quá khó mà nếu học sinh chỉ học theo sách giáo khoa, không học nâng cao sẽ không làm được bài. Việc này gây áp lực không nhỏ đối với các em học sinh” - chị Nguyễn Hương Anh, phụ huynh học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường phổ thông liên cấp Lê Quý Đôn cho biết, không thể phủ nhận là học sinh, giáo viên khối 9 khá vất vả để ôn thi. Số môn thi nhiều gấp đôi, cho nên lượng kiến thức cần ôn tập cũng nhiều hơn, nhất là với những học sinh kiến thức không chắc chắn. Nhưng tôi cho rằng, các em đều đã được chuẩn bị từ đầu năm, có đầy đủ thông tin về cấu trúc, hình thức ra đề, nội dung ôn tập cho nên không có gì bất ngờ.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho biết, phòng đã tổ chức tập huấn cho giáo viên các trường THCS để triển khai ôn tập trực tuyến 24 bộ đề môn Lịch sử của Sở GD và ĐT cho học sinh lớp 9 trên địa bàn quận. Mỗi học sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 được cấp tài khoản miễn phí để làm quen với cách ra đề thi môn Lịch sử theo 24 bộ đề này. Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD và ĐT Hà Nội) cho biết, 24 bộ đề ôn tập được biên soạn theo đúng cấu trúc đề mà Sở GD và ĐT đã ban hành. Ngân hàng câu hỏi được xây dựng từ nguồn câu hỏi ôn tập của các phòng GD và ĐT trên địa bàn thành phố, bảo đảm theo đúng các yêu cầu chuyên môn của kỳ thi THPT môn Lịch sử. Trước khi đưa lên hệ thống học tập trực tuyến cho học sinh ôn tập, toàn bộ đề ôn tập đã được Sở thẩm định. Chị Lê Thu Hương - phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS Archimedes chia sẻ: “Ngay từ khi biết môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là môn Lịch sử, tôi đã cùng con tìm nguồn thông tin để hỗ trợ con ôn luyện, nhưng hình thức thi còn quá mới khiến tôi và con đều rất bối rối, chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng nguồn thông tin đó. Sau khi con được trường cấp tài khoản truy cập vào hệ thống ôn tập trực tuyến này, tôi thấy yên tâm hơn khi các con có nguồn câu hỏi ôn tập được kiểm định chất lượng. Cách học này cũng thuận tiện cho học sinh vì có thể ôn thi ở mọi lúc, mọi nơi. Nếu các môn thi khác cũng triển khai như thế này thì phụ huynh chúng tôi rất yên tâm, các cháu đỡ phải đi học thêm”.

Sau khi tổng kết hiệu quả của việc sử dụng hệ thống ôn tập trực tuyến môn Lịch sử, Sở GD và ĐT sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi các bộ môn khác, từ đó bổ sung thêm các bộ đề trực tuyến cung cấp miễn phí cho học sinh để giảm áp lực ôn luyện, tránh tình trạng học sinh học thêm tràn lan trong kỳ thi có tính cạnh tranh cao như kỳ tuyển sinh lớp 10. Trong hai tuần còn lại trước kỳ thi, phụ huynh, học sinh cần phân bổ thời gian hợp lý, học đúng trọng tâm, không nên chạy đua học thêm, ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe của các em.