Cầu Long Biên trở thành điểm nóng về an toàn giao thông

Sau khi phố cà-phê đường tàu ở đầu đường Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) bị giải tỏa, những ngày gần đây, bất chấp nguy hiểm, nhiều bạn trẻ và khách du lịch lại tìm đến đường tàu hỏa trên cầu Long Biên để tiếp tục mạo hiểm, tìm kiếm những bức ảnh “độc”.

Các bạn trẻ chui qua hàng rào vào khu vực đường ray của cầu Long Biên để chụp ảnh, bất chấp nguy hiểm tính mạng.
Các bạn trẻ chui qua hàng rào vào khu vực đường ray của cầu Long Biên để chụp ảnh, bất chấp nguy hiểm tính mạng.

Không gian thoáng đãng, mang đậm dấu ấn lịch sử đã làm cho cầu Long Biên trở thành một trong những địa điểm chụp ảnh đẹp ở Hà Nội. Nhiều năm qua, địa điểm này không chỉ thu hút các nhiếp ảnh gia, mà nhiều bạn trẻ cũng thường xuyên tìm đến đây ghi lại những tấm ảnh đẹp. Hơn một tháng trở lại đây, số lượng người tìm đến đây ngày một đông. Nhiều du khách nước ngoài coi nơi này như một điểm “check-in” không thể bỏ qua. Ðiều đáng nói là bất chấp nguy hiểm, nhiều người đã trèo qua lan-can, vào khu vực đường ray tàu hỏa để chụp ảnh. Ðể tiếp cận được vị trí này, họ phải bước qua thanh sắt cách đường ray và lan-can khoảng 50 cm rất nguy hiểm.

Người dân quanh khu vực cho hay, gần đây vào khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ sáng và từ 15 đến 17 giờ chiều là lúc thường có nhiều người đến đây chụp ảnh. Các bạn trẻ, du khách đi vào đường tàu chụp ảnh bằng nhiều cách, như chui qua hoặc trèo lên thanh sắt ngăn cách giữa đường tàu và phần đường trên cầu. Chiều 4-12, mặc dù đã có các biển cảnh báo, ghi rõ mức xử phạt hành vi vi phạm được bố trí tại các điểm rất dễ quan sát, song chúng tôi dễ dàng bắt gặp cảnh từng nhóm năm đến bảy người thực hiện các hành vi nguy hiểm này ở khu vực đường ray, nơi các chuyến tàu thường xuyên chạy qua.

Nhiều bạn trẻ mặc dù biết việc làm này rất nguy hiểm, nhưng cho rằng mình “chỉ chụp ảnh một chút rồi đi ra nên chắc không sao”.

Bán hàng ở khu vực đầu cầu Long Biên (phía ga Long Biên) nhiều năm nay, bà Hoa, chủ quán trà đá cho biết, hằng ngày có rất nhiều người chui vào khu vực đường tàu chụp ảnh. Trước đây, chủ yếu là học sinh, sinh viên đến đây chụp ảnh kỷ yếu, các bạn trẻ đến chụp ảnh cưới, nhưng gần đây lại xuất hiện rất nhiều du khách nước ngoài. Một số du khách khi được hỏi thì cho rằng, họ không hề thấy nguy hiểm mà còn coi đây như một trải nghiệm thú vị.

Cầu Long Biên nằm ngay đầu tuyến tàu hỏa khởi hành từ ga Long Biên đi các tỉnh phía bắc. Mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu đi qua cây cầu này. Những ngày gần đây, mỗi khi chuẩn bị rời ga, các đoàn tàu liên tục hú nhiều hồi còi nhằm cảnh báo người dân rời khỏi đường sắt để đoàn tàu có thể di chuyển. Lúc này, các nhóm bạn trẻ mới nhốn nháo trèo ra khỏi đường sắt, song, vẫn còn một số người tranh thủ cố “chụp nốt”. Việc chụp ảnh trên đường tàu chạy giữa cầu Long Biên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn chạy tàu cao hơn so với phố cà-phê đường tàu. Khi có tàu hỏa đến, việc di chuyển ra khỏi đường tàu rất khó khăn, phần đường sắt cách biệt với phần đường bộ khiến mọi người phải trèo qua, nếu trượt chân, có thể bị mắc kẹt hoặc thậm chí là rơi xuống sông Hồng.

Ðược biết, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng tại khu vực đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn người dân, du khách vượt rào vào đường ray tàu hỏa để chụp ảnh. Ông Tạ Quang Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn, Công ty quản lý đường sắt Hà Hải cho biết, sau khi nhận được phản ánh về việc du khách trèo vào cầu Long Biên chụp ảnh, công ty tổ chức kiểm tra rà soát, cắm ba biển báo tại hai đầu cầu và một biển gần ga Long Biên. Ðồng thời công ty phối hợp chính quyền địa phương, cơ quan công an của các quận, phường liên quan để bảo đảm an toàn giao thông trên cầu Long Biên, cử lực lượng bảo vệ ngăn chặn du khách, người dân trèo cầu Long Biên để chụp ảnh, đi lại trên phạm vi đường sắt. Ông Sơn cũng khẳng định trong tháng 12, đơn vị sẽ hàn xong lại toàn bộ hàng rào bị thủng để ngăn người dân, du khách chui từ đường bộ vào khu vực đường sắt trên cầu Long Biên.

Mặc dù vậy, có vẻ như những hành động ngăn chặn này vẫn chưa được duy trì đều đặn. Chiều 4-12 vẫn còn rất đông người dân, du khách tới chụp ảnh tại đây, mà không có lực lượng chức năng nào nhắc nhở. Các thanh sắt chắn ngang tại cầu Long Biên vẫn còn méo mó, có chỗ chưa được hàn gắn, tạo nhiều khoảng trống một người có thể chui vào. Phía trên cầu vẫn xảy ra tình trạng nhiều người dân buôn bán ngay cạnh biển cấm bán hàng, thậm chí bán hàng sát đường ray tàu hỏa.

Thực tế này đòi hỏi lực lượng chức năng các phường, quận liên quan và ngành đường sắt cần quyết liệt, chấn chỉnh kịp thời các hành vi trên, đồng thời tuyên truyền cho người dân, du khách nhận thức được rằng, không nên đối mặt với sự nguy hiểm, thậm chí phải đánh đổi cả tính mạng của mình chỉ vì một vài tấm ảnh.