Căng mình chặn dịch ở cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài

Từ ngày 15-3, Hà Nội đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm đối với những hành khách đi từ vùng có dịch về sân bay quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, từ sáng 19-3, để tránh quá tải tại khu vực sân bay, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại nơi cách ly.

 Cán bộ ngành y tế Thủ đô hướng dẫn khai báo y tế cho những hành khách đi từ vùng dịch về Hà Nội.
Cán bộ ngành y tế Thủ đô hướng dẫn khai báo y tế cho những hành khách đi từ vùng dịch về Hà Nội.

Anh Đặng Đình Huân - cán bộ Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, từ ngày 15-3, các cán bộ của trung tâm triển khai lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đối với những hành khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, I-ran và các nước châu Âu trở về Việt Nam. Tiếp theo, từ 0 giờ ngày 18-3, những người từ Mỹ và các nước ASEAN cũng bắt buộc phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và cách ly y tế. Theo ghi chép của anh Huân, từ 7 giờ sáng 16-3 đến 7 giờ sáng 17-3, ca trực đã lấy 587 mẫu xét nghiệm Covid-19. Mọi quy trình đều thực hiện nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh, nhưng vẫn bảo đảm công việc được bố trí khoa học, hợp lý, tạo thuận tiện cho hành khách khi nhập cảnh.

Theo đại diện cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các lực lượng công an, hải quan và y tế được huy động gấp ba lần so với ngày thường để kiểm soát, hướng dẫn, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả những hành khách đi đến, ở các quốc gia hoặc vùng có dịch về. Ngay trong ngày đầu triển khai (15-3), đã có hơn 1.000 người được lấy mẫu xét nghiệm, Cảng hàng không đã phát 500 suất ăn cho các hành khách phải chờ đợi tại sân bay; chuẩn bị 10 nghìn khẩu trang để phát cho hành khách chưa có. Những hành khách cố tình không đeo sẽ không được vào nhà ga.

Những cán bộ Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế những ngày qua phải căng mình trực dịch, nhiều người không kịp ăn trưa, tối, trực xuyên đêm vì hành khách nhập cảnh quá nhiều. “Trong ngày 15-3, chúng tôi trực từ 14 giờ hôm trước đến 2 giờ hôm sau, tất cả quay cuồng với công việc, không ai dám ăn tối, vì mỗi lần mở trang phục ra ăn là lại phải bỏ đi một bộ quần áo phòng hộ” - một nhân viên y tế cho biết.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Khổng Minh Tuấn, những ngày qua, số lượng người từ châu Âu hoặc những vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam tăng đột biến. Nhất là từ 0 giờ ngày 18-3, ngoài hành khách các nước đã được quy định trước đó, phải xét nghiệm và cách ly toàn bộ hành khách từ Mỹ và các nước ASEAN về. Khối lượng công việc lớn, áp lực cao, ngành y tế Hà Nội đã huy động hết mức lực lượng ứng trực tại sân bay. Lúc đầu, do số lượng hành khách nhập cảnh vào Việt Nam được yêu cầu lấy mẫu còn ít, cho nên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã cử năm đội phản ứng nhanh chia làm hai kíp thường trực lấy mẫu (một kíp trực ban ngày từ 7 giờ đến 19 giờ và một kíp trực ban đêm từ 19 giờ hôm trước đến 7 giờ hôm sau). Tuy nhiên, do số lượng hành khách nhập cảnh tăng cao, trung tâm đã huy động tất cả các đội phản ứng nhanh của 30 trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã của thành phố hỗ trợ”.

Phó Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế Nguyễn Tiến Hòa cho biết: Công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, sân bay là rất quan trọng. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc chưa có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, TP Hà Nội đang làm tốt công tác phòng, chống dịch, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và địa phương, của cả hệ thống chính trị của thành phố với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Tối muộn 18-3, tại Trung tâm Khẩn nguy Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, Trung tướng Phùng Sỹ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã diễn ra cuộc họp giữa các lực lượng: công an cửa khẩu, kiểm dịch quốc tế, hải quan và quân đội tiếp nhận người cách ly nhằm tháo gỡ ách tắc luồng hành khách nhập cảnh gia tăng. Nhằm giải tỏa nhanh, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tại khu vực nhập cảnh, rút ngắn quá trình nhập cảnh (không quá 2,5 giờ), các bên đã thảo luận, đưa ra các phương án và thống nhất, không buộc những người phải cách ly tập trung khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay mà thực hiện hai việc này tại nơi cách ly. Mở thêm cửa nhập cảnh, phân bố luồng đi cho hành khách để lực lượng quân đội có thể sớm tiếp cận, đưa hành khách và hành lý lên xe quân đội về khu cách ly.

Sáng 19-3, các lực lượng trong sân bay đã thực hiện quy trình nhập cảnh theo cách mới, sau đó sẽ thảo luận rút kinh nghiệm, điều chỉnh để đẩy quy trình nhanh hơn. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Hòa, cán bộ nhân viên kiểm dịch vẫn phải căng sức làm việc hết công suất, chiến đấu với dịch bệnh. Hằng ngày, ngoài những chuyến bay về từ vùng dịch, cảng hàng không vẫn đón nhiều chuyến bay về từ các quốc gia trên thế giới, công việc kiểm dịch trong thời điểm này được thực hiện khắt khe hơn.