Hà Nội trẻ

Cẩn trọng khi mua thực phẩm tự làm

Giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng đột biến, cũng là dịp các loại thực phẩm tự làm (handmade) vào mùa. Ða dạng về chủng loại, tuy nhiên, việc truy xuất nguồn gốc, chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… là những vấn đề cần quan tâm khi sử dụng các sản phẩm này.

Khách mua bánh kẹo, mứt... tại phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: BẢO NGỌC
Khách mua bánh kẹo, mứt... tại phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: BẢO NGỌC

Còn khoảng ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện giờ nhiều người đã rục rịch đặt mua các loại thực phẩm quê, thực phẩm handmade cho gia đình hoặc làm quà. Thị trường hàng Tết handmade đã bắt đầu sôi động trên các trang facebook. Chỉ cần lướt và kích chuột, người tiêu dùng có thể tiếp cận các sản phẩm được quảng cáo hấp dẫn như: Hàng siêu sạch, của nhà tự trồng… Các loại thực phẩm được quảng cáo nhiều gồm: thịt gà quê, thịt lợn sạch, các loại giò, chả, nem, mứt, bánh chưng… Nhiều trang bán hàng thực phẩm sạch qua mạng còn giới thiệu hàng khan hiếm, yêu cầu khách phải đặt trước và ưu tiên đặt với số lượng nhiều.

Tại các phố Hàng Buồm, Hàng Giầy, Ngõ Gạch, chợ Ðồng Xuân (Hà Nội)..., các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán được bày bán nhiều, nhất là các mặt hàng bánh kẹo, ô mai, hạt bí, hạt dưa… Các sản phẩm này được đựng trong các túi bóng lớn mà không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm. Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa, các chủ hàng đều né tránh hoặc trả lời cho "có lệ" như: "Ðây là sản phẩm gia truyền" hoặc "Ðây là mặt hàng truyền thống của gia đình tự làm". Trong vai người tiêu dùng, chúng tôi được chủ một cửa hàng bán bánh kẹo, mứt Tết tại phố Hàng Buồm giới thiệu các loại mứt được quảng cáo là rất ngon như mứt mơ, mít sấy dẻo, mứt xoài, mứt dâu tây, mứt cùi bưởi, mứt dứa, mứt ổi… Theo chủ cửa hàng, những ngày gần đây, lượng hàng này có tốc độ tiêu thụ nhanh. Khi được hỏi về nguồn gốc sản xuất thì chủ cửa hàng chỉ cho biết "đây là hàng Việt Nam, là hàng tư nhân làm".

Theo PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, xu hướng bán hàng quê qua mạng in-tơ-nét đang vô tình tạo ra một số "đầu nậu" mới, gom hàng trôi nổi rồi gắn mác hàng quê bán giá cao gấp nhiều lần. Do đó, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm soát cả hoạt động kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng kinh doanh qua mạng.

Hiện, việc quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đang được các cơ quan chức năng triển khai với nhiều biện pháp. Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết: Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài. Ðể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, đặc điểm thời tiết trong dịp Tết ở khu vực miền bắc là ẩm ướt, trong khi ở miền nam thường có nắng nóng gay gắt, ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm. Nhằm phục vụ người dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng..., hạn chế đến mức thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ Trung ương đến cấp xã, phường, tập trung kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều, có nguy cơ mất vệ sinh cao, kiểm tra các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn trên cả nước. Thời gian tiến hành thanh tra, kiểm tra từ ngày 1-1 đến hết ngày
25-3. Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các lực lượng chức năng, các địa phương không để các sản phẩm không bảo đảm chất lượng trà trộn trên thị trường. Ðồng thời, kiểm tra thường xuyên các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, yêu cầu chủ các cơ sở phải tuân thủ các quy định như nhãn mác rõ ràng, kiểm nghiệm sản phẩm, sử dụng phụ gia thực phẩm…

Tuy nhiên, việc quản lý thực phẩm handmade trên mạng còn nhiều khó khăn, cho nên khi mua thực phẩm, người tiêu dùng nên lưu ý chỉ mua hàng ở những cơ sở có địa chỉ cụ thể, đáng tin cậy, để bảo đảm sức khỏe cho người thân và gia đình.