Cần tầm nhìn xa trong quy hoạch, tổ chức giao thông

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản đề nghị UBND thành phố cho phép xén dải phân cách, cải tạo đảo giao thông, di chuyển cây xanh trên 15 tuyến phố thuộc địa bàn 12 quận. Trong đó, có ba tuyến đường dự kiến sẽ được xén vỉa hè, mỗi bên từ 7 m xuống còn 3 m.

12 tuyến đường sẽ xén dải phân cách từ 11,5 m xuống còn 4 m. Trong các tuyến đường đề xuất xén dải phân cách có đường Liễu Giai, Văn Cao. Sau khi xén mở rộng lòng đường, tuyến này sẽ đồng bộ với trục đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng đã được xén dải phân cách trước đó. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng đề xuất mở rộng khu vực các nút giao.

Thời gian qua, đã có hàng chục tuyến phố của Hà Nội được xén vỉa hè, dải phân cách như các tuyến phố: Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, Phạm Hùng...

Với mật độ phương tiện giao thông đông đúc như hiện nay, việc xén vỉa hè, dải phân cách đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhất là khi việc mở rộng các tuyến đường thường gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, phương án này không phải là giải pháp tối ưu.

Những dải phân cách trên các trục đường lớn vốn được trồng nhiều cây xanh, ở các tầng khác nhau, tạo cảnh quan đẹp. Điển hình trong số này phải kể đến tuyến phố Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Không gian xanh ở giữa hai làn giao thông được xem như kiểu mẫu của một đô thị hiện đại. Tiếc rằng, dải cây xanh đó đã bị thu hẹp đáng kể. Tương tự, vỉa hè rộng giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, để xe. Xén hè sẽ khiến người dân gặp khó hơn với các hoạt động trên. Chi phí để xén vỉa hè, dải phân cách cũng không nhỏ. Với những dải phân cách rộng, ngoài chi phí để di chuyển cây xanh, thảm lại đường, thành phố còn phải trồng lại cây xanh, thảm cỏ. Riêng trong đợt này, thành phố sẽ di chuyển 1.900 cây xanh; 820 cột đèn chiếu sáng và các công trình ngầm và công trình nổi nằm trong phạm vi dự án. Một số tuyến phố mới xây dựng, đưa vào hoạt động chưa lâu như: Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển… cũng đã phải xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách. Điều đó cho thấy việc quy hoạch xây dựng những tuyến đường đó còn thiếu tầm nhìn.

Mặc dù việc xén dải phân cách, vỉa hè đem lại hiệu quả nhất định trong chống ùn tắc giao thông, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Hà Nội cần tầm nhìn xa hơn trong quy hoạch, xây dựng, tổ chức quản lý giao thông. Một số tuyến phố sau khi xén dải phân cách, vỉa hè một thời gian lại ùn tắc trở lại. Bản chất vấn đề nằm ở việc khống chế số lượng dân cư, lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Để giải quyết được vấn đề này, thành phố cần quyết liệt hơn với các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, phối hợp các cơ quan trung ương di dời các trường học, bệnh viện… ra khỏi nội thành như kế hoạch đã được đặt ra.