Cần sớm bình ổn giá thịt lợn

Hơn một tháng từ khi có chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp để đưa giá thịt lợn hơi về dưới mức 70 nghìn đồng/kg, giá thịt lợn tại thị trường Hà Nội vẫn ở mức cao. Thành phố đã chỉ đạo các ngành triển khai các giải pháp nhằm bình ổn giá sản phẩm này.
Người tiêu dùng lựa chọn thịt lợn tại siêu thị Vinmart Hà Nội. Ảnh: ĐĂNG ANH
Người tiêu dùng lựa chọn thịt lợn tại siêu thị Vinmart Hà Nội. Ảnh: ĐĂNG ANH

Vài ngày gần đây, giá lợn hơi tăng lên 91 nghìn đồng/kg, kéo theo giá thịt bán lẻ tại các chợ, siêu thị cũng lên cao. Khảo sát tại một số chợ tại Hà Nội, giá thịt lợn phổ biến ở mức từ 150 đến 180 nghìn đồng/kg. Giá cao cộng với thời tiết nắng nóng khiến cho sức mua mặt hàng này chậm hẳn. Để bình ổn giá, các siêu thị Big C, Mega Market... đã triển khai bán thịt lợn nhập khẩu với mức giá thấp hơn nhiều so với thịt lợn trong nước. Tại hệ thống siêu thị Big C đã triển khai chương trình "Tuần lễ thịt lợn nhập khẩu", giảm giá đến 34% cho sản phẩm thịt lợn nhập khẩu từ Ba Lan, Ca-na-đa... Cụ thể, giá sườn còn 119 nghìn đồng/kg; thịt ba chỉ 149 nghìn đồng/kg; thịt thăn còn 146 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, các món ăn chế biến từ thịt lợn nhập khẩu cũng được giảm giá. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Phương cho biết, phần lớn người tiêu dùng chưa có thói quen dùng thịt lợn nhập khẩu đông lạnh, cho nên lượng hàng này phân phối tại các hệ thống siêu thị còn chiếm tỷ lệ thấp. Siêu thị hy vọng, với các chương trình quảng bá, khuyến mãi sẽ thu hút người tiêu dùng sử dụng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu, từ đó góp phần bình ổn giá thịt lợn tươi trong nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, giá thịt lợn tiếp tục giữ ở mức cao là do thiếu hụt nguồn cung. Hiện toàn thành phố có 1,1 triệu con lợn, chỉ bằng 68% so với cùng kỳ năm 2019. Giá lợn giống cũng ở mức cao, khoảng 3 triệu đồng/con, trong khi mối lo về dịch tả lợn châu Phi vẫn còn, cho nên nhiều hộ chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn. Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi hiện cũng đang tăng do những khó khăn trong việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu này. Bên cạnh đó là quá nhiều khâu trung gian phân phối, đẩy giá thịt lợn lên mức cao khi đến được tay người tiêu dùng.

Trước tình hình này, cuối tháng 4-2020, UBND thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại chăn nuôi trên địa bàn triển khai ngay các giải pháp cấp bách để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng nông nghiệp, phấn đấu tăng tổng đàn lợn thương phẩm trên địa bàn năm 2020 đạt khoảng 1,8 triệu con như trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời, thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, các đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy chăn nuôi, sản xuất bảo đảm bình ổn giá mặt hàng thịt lợn trên địa bàn. Mục tiêu để hạ giá thành lợn hơi xuất chuồng vào cuối quý II và quý III-2020 giảm còn từ 65 nghìn đến 60 nghìn đồng/kg theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cần nghiêm túc thực hiện việc giảm giá bán theo mức giảm của nhà cung cấp, đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mãi, chiết khấu, giảm giá góp phần sớm bình ổn giá bán thịt lợn.