Dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục

Cải thiện đáng kể giao thông nội đô

Sau thời gian dài chuẩn bị, mới đây UBND thành phố Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục. Khi hoàn thành, đoạn đường này sẽ kết nối, phát huy hiệu quả toàn tuyến đường vành đai 1, cải thiện đáng kể việc đi lại của người dân khu vực nội đô.

Ðoạn đường thuộc Dự án tuyến đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh: TIẾN TUẤN
Ðoạn đường thuộc Dự án tuyến đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh: TIẾN TUẤN

Khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5757/QÐ-UB phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, giai đoạn 1. Theo đó, tuyến đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục dài 2.274 m, mặt cắt ngang 50 m. Trên tuyến đường có hai cầu vượt theo hướng vành đai 1, tại các nút Giảng Võ-Láng Hạ và nút Ðê La Thành-Nguyễn Chí Thanh. Ðây là một trong những dự án giao thông cấp bách nhất của Hà Nội hiện nay, nhằm khép kín tuyến đường vành đai 1 từ Nguyễn Khoái-Trần Khát Chân-Kim Liên-Hoàng Cầu-Voi Phục; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường Ðê La Thành và các tuyến đường trong khu vực.

Dự án được thực hiện trên địa bàn hai quận: Ba Ðình và Ðống Ða; do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội làm chủ đầu tư và quản lý trực tiếp. Ðiểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục. Mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 7.200 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng chỉ 628 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 5.800 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.

Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội Lê Văn Bính cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, chủ đầu tư cùng các địa phương, đơn vị liên quan đã chuẩn bị rất kỹ các điều kiện để thực hiện dự án. Công tác GPMB sẽ bắt đầu tiến hành từ quý I-2019 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Trong khi đó, hai cầu vượt trực thông sẽ được thực hiện trước. Hiện thiết kế cầu vượt đã được báo cáo UBND thành phố phê duyệt, lựa chọn.

Theo Trưởng phòng GPMB, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội Nguyễn Tấn Nam An, quá trình GPMB sẽ ảnh hưởng tới hơn 2.100 hộ dân, diện tích thu hồi phục vụ dự án có tới 55% là đất ở (khoảng 83.200 m2). Trong đó, quận Ba Ðình có 1.462 hộ; quận Ðống Ða có 671 hộ phải di dời. Theo quyết định của thành phố, hệ số bồi thường, GPMB của dự án vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là từ 2,0 - 2,22. Ðây là hệ số tương đồng với các dự án khác có cùng đặc thù về GPMB. Dự kiến, người dân quận Ba Ðình sẽ được tái định cư tại các khu đô thị Xuân La (quận Tây Hồ), Nghĩa Ðô, Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy); người dân quận Ðống Ða tái định cư tại Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm), Nam Trung Yên và Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Những hộ gia đình không nhận nhà tái định cư sẽ được hỗ trợ tái định cư bằng tiền.

Bảo đảm quyền lợi người dân

Ngay khi công bố chủ trương triển khai dự án, có ý kiến cho rằng, đoạn tuyến vành đai dài hơn 2,2 km này sẽ phá kỷ lục về tổng kinh phí đầu tư tính trên mỗi ki-lô-mét đường của các dự án trước đó tại Hà Nội. Ông Nguyễn Tấn Nam An lý giải, tổng kinh phí đầu tư tính trên mỗi ki-lô-mét đường cao hơn các dự án khác do chi phí đền bù GPMB quá cao. So sánh với dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (hai dự án có chiều dài xấp xỉ nhau) cho thấy, dự án Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng có tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, vì chỉ phải thu hồi đất của khoảng 600 hộ dân, với nhu cầu tái định cư 553 căn hộ, trong khi dự án Hoàng Cầu - Voi Phục phải thu hồi đất của 2.328 hộ dân, nhu cầu tái định cư 2.239 căn hộ, gấp trên dưới bốn lần. Chưa kể, có tới 55% diện tích đất phải thu hồi tại dự án Hoàng Cầu - Voi Phục là đất thổ cư lâu năm, thuộc địa bàn "lõi" của quận Ba Ðình và Ðống Ða, cho nên đơn giá đền bù tính trên mỗi mét vuông đất cao hơn so với mỗi mét vuông đất thuộc tuyến đường vành đai 2. Trong khi, dự án Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng chỉ có 24% diện tích đất phải thu hồi là đất thổ cư. Ngoài ra, dự án Hoàng Cầu - Voi Phục có hai cầu vượt tại các nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh. Riêng chi phí xây lắp của hai cầu vượt này đã lên tới 330 tỷ đồng trong tổng giá trị xây lắp 785 tỷ đồng của dự án.

Hiện công tác GPMB được các địa phương tích cực tiến hành. Phía quận Ba Ðình đã tổ chức họp với người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng để thống nhất mức bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Quận Ðống Ða cũng đã thông tin toàn bộ dự án đến người dân các phường: Cát Linh, Láng Hạ, Láng Thượng; riêng phường Ô Chợ Dừa sẽ thông báo trong tháng 11 này. UBND thành phố Hà Nội đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư những hộ dân phải di dời. Chi phí bồi thường, hỗ trợ cũng đã được chuẩn bị đầy đủ.

Về tiến độ, ông Lê Văn Bính cho biết, Ban QLDA đang tích cực phối hợp chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB để phấn đấu khởi công dự án vào quý II-2019. Ðơn vị cũng mong nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi ảnh hưởng để công trình giao thông cấp thiết của Thủ đô sớm có mặt bằng sạch, bảo đảm thi công và về đích đúng tiến độ.