Bước chuyển lớn về năng lực của giáo viên

Ðứng đầu cả nước cả về quy mô và chất lượng, ngành giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) Thủ đô vẫn kiên trì đổi mới trong mọi hoạt động chuyên môn.

Giờ học âm nhạc của học sinh Trường mầm non Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân. Ảnh: Minh Hà
Giờ học âm nhạc của học sinh Trường mầm non Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân. Ảnh: Minh Hà

Một trong những lựa chọn đem đến chất lượng lâu bền và thực chất chính là tạo động lực từ những sân chơi mang tính chuyên môn cao để mỗi người thầy có thể tỏa sáng, truyền cảm hứng cho học trò trong từng giờ học.

Năm học 2019-2020 được cho là năm bản lề trước khi chính thức triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Ðây cũng là mốc thời gian ý nghĩa, gắn với dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ðể đánh dấu sự kiện này, một trong những mục tiêu ngành GD và ÐT Hà Nội đặt ra là tạo bước chuyển lớn về chất lượng đội ngũ nhà giáo. Giám đốc Sở GD và ÐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, ngành GD và ÐT Thủ đô luôn xác định việc đầu tư cho đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi đây là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục. Ngành GD và ÐT Thủ đô hiện có hơn 100 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% số giáo viên đứng lớp ở các cấp học đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn. Ðây là một trong những nỗ lực vượt bậc của ngành cũng như của từng cá nhân giáo viên khi 5 năm trước, TP Hà Nội mới có 37% số giáo viên mầm non có trình độ đào tạo đạt chuẩn.

Không bằng lòng với kết quả này, ngành GD và ÐT Thủ đô còn muốn tạo dựng một đội ngũ nhà giáo tâm huyết có vai trò truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, cũng như học trò, để từ đó mỗi giờ dạy và học đều đạt chất lượng và hiệu quả hơn. Ðây chính là mục tiêu của giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo được thực hiện chính thức từ năm học 2016-2017. Hà Nội từng là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào đã làm nên thương hiệu như Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh nghèo, Cô giáo - người mẹ hiền, Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm… Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo trong ba năm qua đã lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ toàn ngành. Những nhà giáo được tôn vinh từ giải thưởng này thật sự trở thành những nhân tố truyền cảm hứng, tạo động lực cho học sinh say mê học tập bằng những dự án, sản phẩm vừa mang tính khoa học, vừa có tính ứng dụng cao, góp thêm vào kho học liệu của ngành những kinh nghiệm quý trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh.

Chủ tịch Công đoàn ngành GD và ÐT Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho biết, giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo là hình thức khích lệ các nhà giáo tích cực tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả mới, những chuyển biến mới ở mỗi đơn vị nhà trường. Ðây cũng là cách thức quan tâm, động viên nhà giáo ở những cơ sở giáo dục còn khó khăn có những sáng tạo độc đáo, tháo gỡ vướng mắc cho đơn vị, giúp đỡ những học sinh yếu kém, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt kết quả cao trong học tập và trong cuộc sống hoặc có những biện pháp giúp đỡ những học sinh có năng khiếu phát triển tài năng…

Ðể giải thưởng đem đến những hiệu quả thiết thực, gắn với thực tế, ban tổ chức nhấn mạnh về quan niệm đổi mới hay sáng tạo của mỗi nhà giáo khi được xét thưởng, không cần phải là cái gì đó to lớn, mà là những sáng kiến đã đi vào thực tế, nhỏ nhưng "chất". Năm học 2017-2018, những sáng kiến được đánh giá cao như "Ngày hội trứng" của cô Trần Thị Thanh Tú - Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Cát Linh (quận Ðống Ða) thu hút gần 500 học sinh và phụ huynh Trường mầm non Cát Linh tham gia; sáng kiến thiết kế ra hệ thống phối hợp các máy cơ đơn giản, bộ thí nghiệm nghiên cứu lực điện từ, bộ thí nghiệm chưng cất nước của cô giáo Nguyễn Thị Mai (Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) hay Chương trình "Văn vui vẻ" dành cho học sinh của cô Phạm Thị Thu Hà (Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ)…

Cuộc thi nhà giáo tâm huyết sáng tạo năm nay đang vào giai đoạn nước rút với 46 hồ sơ được xét vào vòng chung khảo. Ðến thời điểm này, hội đồng xét thưởng ghi nhận tâm huyết của cô Nguyễn Thị Thường, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Ánh Sao (quận Thanh Xuân), một nhà giáo đã hơn 50 tuổi vẫn không ngừng nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng công nghệ vào thiết kế và xây dựng "Thư viện ảnh động". Cô đã động viên toàn bộ giáo viên trong trường khai thác tài liệu trên mạng và sử dụng "Thư viện ảnh động" để soạn giáo án điện tử, trình chiếu, minh họa cho các bài giảng trên Powerpoint. Chuyên đề "Ðổi mới hình thức tổ chức hoạt động giờ ăn cho trẻ", giúp trẻ cảm thấy hứng thú với giờ ăn, học cách ăn văn minh và kỹ năng tự phục vụ bản thân, cũng là một trong những sáng kiến rất thiết thực của cô giáo Nguyễn Thị Hậu (Trường mầm non Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai), nhận được sự đánh giá cao của hội đồng chấm giải.

Có thể thấy, từ những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo được tôn vinh từ sân chơi trí tuệ, có tính chuyên môn cao này, ngành GD và ÐT Hà Nội đang ngày càng nhân rộng hơn nữa những hình ảnh đẹp về những người thầy, cô luôn hết lòng vì thế hệ công dân tương lai của Thủ đô.