Bức xúc về hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường

Từ ngày 4 đến 6-12, Hội đồng nhân dân (HÐND) thành phố Hà Nội khóa 15 tổ chức kỳ họp thứ bảy. Tại các cuộc tiếp xúc trước kỳ họp, cử tri Thủ đô đã phản ánh, gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết, với mong muốn thành phố tiếp tục có bước phát triển bền vững, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Cử tri phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: HỮU NAM
Cử tri phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: HỮU NAM

Trong các cuộc tiếp xúc diễn ra trước kỳ họp thứ bảy của HÐND thành phố khóa 15, đông đảo cử tri bày tỏ sự phấn khởi khi thành phố hoàn thành toàn bộ 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Trong đó, đáng chú ý có tám chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch. Cử tri đánh giá, kết quả này thể hiện sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, chủ động của lãnh đạo thành phố, nỗ lực của các cấp, các ngành, cùng sự vào cuộc đồng bộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp của Thủ đô.

Ðóng góp ý kiến với kỳ họp, các cử tri tập trung đề cập nhiều nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố về cơ chế, chính sách, vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị, hạ tầng giao thông… Cử tri Phạm Văn Nguyên ở phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm phản ánh: "Việc triển khai cải tạo chung cư cũ còn chậm, nhiều vướng mắc. Ðể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, phần lớn hộ dân đã tự cải tạo căn hộ, cho nên chung cư càng nhếch nhác, ảnh hưởng kết cấu tòa nhà. Cử tri kiến nghị thành phố quan tâm hơn nữa công tác này, có những chính sách đặc thù thu hút đầu tư. Nhiều ý kiến đề nghị thành phố công khai kết quả kiểm tra các vi phạm về sử dụng đất rừng tại hai huyện Sóc Sơn và Ba Vì. Ðồng thời đặt câu hỏi: các cơ quan chức năng có truy cứu trách nhiệm của chính quyền cơ sở khi để xảy ra sai phạm hay không.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, vấn đề nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông luôn là nội dung được cử tri quan tâm. Cử tri các quận: Ba Ðình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm kiến nghị thành phố cải tạo đường bờ sông Hồng thành tuyến đường vành đai để giảm áp lực giao thông nội đô, bảo đảm việc đi lại cho người dân. Tại các quận, huyện khác như: Hà Ðông, Hoài Ðức, Thạch Thất, Thường Tín, Mỹ Ðức, cử tri kiến nghị mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường nội bộ, liên xã, liên huyện. Cử tri Ðào Văn Hùng ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Ðức mong muốn thành phố nâng cấp xã Hương Sơn thành thị trấn để có định hướng phát triển toàn diện; cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 419, 425 và sớm triển khai tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn đã được phê duyệt.

Vấn đề ô nhiễm môi trường cũng được quan tâm kiến nghị. Cử tri phường Mộ Lao, quận Hà Ðông tiếp tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực sông Nhuệ ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. Trước thực trạng này, cử tri huyện Thường Tín đề nghị thành phố có chế tài đồng bộ, đủ mạnh để răn đe, xử lý nghiêm các doanh nghiệp không xử lý chất thải công nghiệp, mà xả thẳng ra môi trường làm ảnh hưởng nguồn nước ngầm, nguồn nước sản xuất nông nghiệp, môi trường dân sinh. Nhiều ý kiến đề nghị thành phố nên đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến tại các khu xử lý rác thải để nâng công suất, xử lý triệt để mùi hôi.

Cử tri khu vực ngoại thành đề nghị xem xét lại Quyết định số 41/2016/QÐ-UBND của UBND thành phố về việc bàn giao công trình thủy lợi về Nhà nước quản lý. Bởi từ khi bàn giao đến nay đã gần một năm, song việc tu sửa, nạo vét kênh mương vẫn chưa được thực hiện, việc cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp không thường xuyên… gây khó khăn cho người dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Về đề án bí thư chi bộ kiêm nhiệm tổ trưởng tổ dân phố, cử tri đề nghị thành phố khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình thực tế của từng địa bàn dân cư, không thực hiện đồng loạt. Ngoài ra, các nội dung liên quan chính sách cho hộ nghèo; gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm, giải quyết tình trạng ngập úng, đào tạo bồi dưỡng cán bộ nguồn, nhất là cán bộ trẻ, đẩy mạnh cải cách hành chính... cũng được quan tâm phản ánh.

Trong những năm gần đây, các cơ quan chức năng của thành phố đã nghiêm túc trả lời kiến nghị của cử tri theo quy định. Song thực tế cho thấy, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, vẫn còn nhiều vấn đề được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, xử lý triệt để. Chính vì vậy, cử tri mong muốn các cơ quan chức năng trả lời rõ phương hướng, cách giải quyết và có lộ trình cụ thể các kiến nghị để các đại biểu HÐND, cũng như người dân giám sát việc triển khai thực hiện.