Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng những việc làm thiết thực

Để thu hút khách hàng, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Không chỉ giảm giá, tặng quà khuyến mại để kích cầu tiêu dùng như trước đây, các doanh nghiệp còn đi sâu vào các chế độ hậu mãi, bảo đảm chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ và đổi mới các phương thức mua sắm.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại siêu thị Vinmart.
Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại siêu thị Vinmart.

Trên địa bàn Hà Nội vừa diễn ra Tuần lễ Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng, một hoạt động trong kế hoạch Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019. Tham gia sự kiện này, các doanh nghiệp một lần nữa khẳng định sự quan tâm, chú trọng trong xây dựng uy tín, thương hiệu, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ để người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, qua đó mang lại thành công bền vững cho chính doanh nghiệp.

Giữa “ma trận” nguồn cung và chất lượng thực phẩm trên thị trường, hệ thống siêu thị Vinmart lựa chọn dòng thực phẩm sạch để thu hút người tiêu dùng. Đại diện siêu thị này cho biết, sản phẩm rau VinEco và thịt mát Meat Deli được phân phối tại Vinmart là hai trong số nhiều sản phẩm thu hút người tiêu dùng đến với siêu thị. Với mức thu nhập và nhận thức của người tiêu dùng hiện nay, giá không còn là yếu tố quan trọng nhất, mà độ an toàn, chất lượng của sản phẩm mới mang tính quyết định. Do đó, đơn vị đặc biệt chú trọng các tiêu chí, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm khi lựa chọn các mặt hàng phân phối trong hệ thống. Khi khách hàng có bất kỳ phản hồi gì về chất lượng sản phẩm thì các mẫu sẽ được gửi đi kiểm nghiệm tại các phòng kiểm định của đơn vị, với các xét nghiệm phức tạp hơn có thể gửi đến các phòng xét nghiệm của các trường, viện chuyên môn và sẽ phản hồi lại kết quả cho khách hàng trong 24 giờ. Bên cạnh đó, trong Tuần lễ Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng, hệ thống Vinmart còn chạy các chương trình dành riêng cho thành viên, giảm giá, khuyến mại nhiều sản phẩm với mức giá cạnh tranh... Để tạo thuận lợi cho khách hàng khi tiến hành thanh toán, Vinmart còn triển khai hình thức thanh toán Scan and Go, giúp khách hàng không mất nhiều thời gian xếp hàng, chờ đợi khi mua sắm.

Khi sự cạnh tranh về giá diễn ra gay gắt giữa các thương hiệu, doanh nghiệp phải chú trọng hơn tới hoạt động tương tác, tiếp cận khách hàng. Để tri ân người tiêu dùng nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, hệ thống siêu thị Big C đã đưa ra hơn 2.000 sản phẩm khuyến mại, trong đó nhiều sản phẩm giảm giá từ 40 đến 50%. Giám đốc Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà cho biết thêm, tại siêu thị luôn có quầy dịch vụ khách hàng, đồng thời duy trì số hotline 1800 555 555. Bất cứ thắc mắc, phản hồi gì của khách hàng cũng được trả lời trực tiếp và giải quyết trong vòng ba ngày. Giữ thông tin liên lạc với khách hàng cũng là một nhiệm vụ mà hệ thống siêu thị điện máy Media Mart chú trọng. Giám đốc điều hành Trung tâm Media Mart Thanh Xuân Vũ Hồng Khánh cho biết, với công nghệ hiện đại và tiêu chí kinh doanh trong môi trường công nghệ 4.0, Media Mart đã đồng bộ các công cụ hỗ trợ khách hàng như tổng đài giải đáp thắc mắc 19006788, website của siêu thị, facebook, zalo... Qua các kênh liên lạc này, khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp khi có những phát sinh về dịch vụ, gửi khiếu nại, thắc mắc. Doanh nghiệp cam kết trong 24 giờ sẽ giải đáp hết các thắc mắc, yêu cầu của khách hàng.

Đại diện hệ thống Media Mart cũng cho biết thêm, nhiều khách hàng vẫn chưa hiểu rõ về các quyền lợi của mình khi mua sắm. Do đó, thông qua chính các thắc mắc, câu hỏi mà khách hàng gửi đến, doanh nghiệp sẽ thông tin về những quyền lợi mà khách hàng được hưởng như quyền mua hàng thật, chính hãng, các chế độ bảo hành, hậu mãi đi kèm, cách phản hồi những vấn đề gặp phải khi mua sắm... "Người tiêu dùng nên lựa chọn các trung tâm, siêu thị, đơn vị kinh doanh có uy tín để bảo đảm các quyền lợi của mình, hạn chế gặp phải những tình huống bị thiệt hại. Các cơ quan quản lý nhà nước, đoàn thể cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cẩn trọng hơn khi mua sắm, không mua các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ không rõ nguồn gốc, kinh doanh trôi nổi trên thị trường".

Nhờ tăng cường các hoạt động tri ân thu hút người tiêu dùng, doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp trong tuần lễ tri ân đã tăng từ 10 đến 30% so với tháng trước. Theo đại diện các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là xây dựng niềm tin của khách hàng, qua đó góp phần tăng giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ. Đây cũng là thước đo quan trọng hàng đầu thể hiện trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, mang lại thành công và uy tín cho chính doanh nghiệp.

Về phía cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, hàng không bảo đảm an toàn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, vận động doanh nghiệp tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng. Bên cạnh đó, để tiếp tục chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019, từ ngày 19-4 đến 23-4, tại siêu thị Big C Thăng Long sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” với 50 gian hàng của các doanh nghiệp uy tín với nhiều chương trình tri ân như tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm...