Bảo vệ quyền, lợi ích người lao động

Kết thúc năm 2018, với sự nỗ lực của cả hệ thống, các cấp công đoàn thành phố Hà Nội đã hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Lấy lợi ích đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp công đoàn luôn hướng về cơ sở, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, xứng đáng là cơ quan đại diện cho đoàn viên và người lao động.

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ trao kinh phí hỗ trợ xây dựng "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên công đoàn Trường THCS Tứ Liên. Ảnh: XUÂN TRƯỜNG
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ trao kinh phí hỗ trợ xây dựng "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên công đoàn Trường THCS Tứ Liên. Ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn, năm 2018, công tác phát triển đoàn viên, thành lập mới công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn Hà Nội đã thu được kết quả tích cực. Các cấp công đoàn Thủ đô đã thành lập 571 CĐCS, đạt 116,53% kế hoạch; kết nạp 38.443 đoàn viên, đạt 128,14% kế hoạch. Trong đó thành lập 539 CĐCS tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (đạt 125,35%). Một số đơn vị đã hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, như Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Thạch Thất, Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm... Cùng với đó, công đoàn các cấp cũng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đã giới thiệu 7.862 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp và có 4.561 người được kết nạp vào Đảng.

Đông về số lượng, vững về chất lượng, năm qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã phát huy vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Tất cả đơn vị đều đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và 67% đơn vị tổ chức Tất cả các hội nghị người lao động. Chất lượng các hội nghị được nâng lên, tập trung vào các nội dung như: Xây dựng quy chế đối thoại, quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp. LĐLĐ và UBND các quận, huyện, thị xã đã phối hợp tổ chức 16 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận, huyện, thị xã với công nhân lao động và tổ chức công đoàn. Đồng thời phối hợp tổ chức 46 cuộc đối thoại về chính sách với công nhân, viên chức lao động giúp lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương nắm bắt, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Từ đó chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, tránh xảy ra khiếu kiện, đình công, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người lao động và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đẩy mạnh các hoạt động phúc lợi

Thiết thực thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, góp phần để người lao động có “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”, LĐLĐ thành phố và công đoàn cấp trên cơ sở đã ban hành các kế hoạch, tập trung chỉ đạo CĐCS thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Đình Hùng cho biết, trong năm 2018, các cấp công đoàn đã bàn giao hỗ trợ xây mới và sửa chữa 68 “Mái ấm Công đoàn”; trợ cấp khó khăn thường xuyên và đột xuất hơn 500 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn. Đồng thời đã quản lý và cho vay gần 30 tỷ đồng từ nguồn Quỹ quốc gia Tổng Liên đoàn và Quỹ quốc gia UBND thành phố; giải ngân Quỹ trợ vốn hơn 35 tỷ đồng cho 1.811 lượt đoàn viên, công nhân lao động vay vốn, giúp tăng thu nhập cho mỗi hộ gia đình bình quân từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng. Thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, LĐLĐ thành phố ký thỏa thuận với năm doanh nghiệp giảm giá các dịch vụ, hàng hóa từ 5 đến 15% cho đoàn viên công đoàn. Các công đoàn cấp trên cơ sở đã triển khai ký thỏa thuận với 63 doanh nghiệp trên địa bàn, hầu hết các sản phẩm giảm giá thấp nhất từ 5% đến 10%, cao nhất là 50% so với giá niêm yết của doanh nghiệp, giúp các đoàn viên được hưởng lợi từ chương trình hơn một tỷ đồng.

Nhìn lại năm 2018 có thể thấy, các cấp công đoàn TP Hà Nội đã có đổi mới rõ nét về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, sát sao đoàn viên, người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, LĐLĐ thành phố cho rằng, chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức hội nghị người lao động tại nhiều doanh nghiệp còn chưa cao. Vai trò tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ở một số đơn vị chưa rõ nét. Một số CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước hoạt động còn hình thức.

Bước sang năm 2019 - năm tăng tốc thực hiện kế hoạch 5 năm (2015 - 2020), đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các tổ chức công đoàn, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các cuộc vận động của thành phố, thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Đồng chí lưu ý các cấp công đoàn cần phối hợp các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ, chính sách với người lao động. Cần quyết tâm cao độ, động viên toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các đơn vị phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.