Bảo vệ môi trường từ những việc làm thiết thực

Để khuyến khích, truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất đến cộng đồng, thời gian gần đây, nhiều siêu thị đã tiến hành bao gói sản phẩm bằng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi ni-lông, tạo thói quen mới cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm rau bọc bằng lá chuối được bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long.
Các sản phẩm rau bọc bằng lá chuối được bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long.

Gian hàng rau gia vị siêu thị Big C Thăng Long (đường Trần Duy Hưng, Hà Nội) mấy ngày nay được sắp đặt khác hẳn mọi khi khiến nhiều người tiêu dùng ngạc nhiên, thích thú. Những mớ cần tây, măng tây xanh, rau húng, diếp cá, rau răm, thì là... bình thường vẫn quấn màng bọc ni-lông thì nay được bọc bằng lá chuối. Chị Nguyễn Thanh Hải (ở đường Láng, quận Đống Đa) chia sẻ: "Các quầy thực phẩm trong siêu thị bình thường vẫn sử dụng rất nhiều màng bọc thực phẩm và khay xốp, từ bọc hoa quả, thịt cá cho tới rau, củ. Nay thấy nhiều gói rau được bọc bằng lá chuối, tôi thấy cách làm này rất hay, mới mẻ và thiết thực để hạn chế túi ni-lông, bảo vệ môi trường".

Giám đốc Trung tâm thương mại (TTTM) Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà cho biết, bắt đầu từ tháng 4-2019, năm siêu thị của Big C tại Hà Nội gồm: Big C Thăng Long, Long Biên, Hà Đông, Lê Trọng Tấn, The Garden thí điểm triển khai việc bao gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm rau gia vị. Hệ thống Big C khu vực miền trung và miền nam cũng sẽ áp dụng hình thức bọc lá chuối đối với sản phẩm rau dớn rừng của dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi). "Trước những ảnh hưởng tiêu cực do rác thải nhựa, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường. Do đó, Big C thay thế màng bọc ni-lông bằng lá chuối vừa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, vừa để khuyến khích, truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất đến cộng đồng" - ông Hà nhấn mạnh.

Việc sử dụng lá chuối thay thế ni-lông có thể làm tăng thêm chi phí nhân công cho siêu thị, nhưng giá các sản phẩm vẫn giữ nguyên. Doanh nghiệp hy vọng cách làm mới này sẽ được người tiêu dùng ủng hộ, hưởng ứng, từ đó tăng doanh số bán hàng để bù vào chi phí chênh lệch so với việc dùng ni-lông. Ngoài ra, việc sử dụng lá chuối cũng giúp giữ cho sản phẩm được tươi lâu hơn, tạo thêm thu nhập cho người nông dân trồng chuối. "Dù mới triển khai được ít ngày nhưng siêu thị đã nhận được phản ứng khá tích cực từ khách hàng. Nhiều khách hàng, nhất là người nước ngoài, rất thích thú với những gói rau được bọc lá chuối. Nhiều khách hàng cao tuổi còn chia sẻ cảm giác gần gũi vì lá chuối vốn rất quen thuộc trong cuộc sống trước đây. Đồng thời, cũng đem lại cảm giác mua sắm xanh, thực phẩm an toàn và có lợi cho sức khỏe" - đại diện Big C chia sẻ.

Big C là hệ thống siêu thị đầu tiên tại Hà Nội triển khai việc gói rau bằng lá chuối. Còn tại khu vực phía nam, một số điểm bán hàng trong Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh Saigon Co.op, hệ thống Lotte Mart cũng đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng hình thức này. Theo đại diện các siêu thị, đây là một trong số nhiều giải pháp bảo vệ môi trường mà các siêu thị đã và đang triển khai như sử dụng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn, màng bọc thực phẩm tự hủy, túi đựng dùng được nhiều lần...

Mong rằng, những giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường như thế này sẽ được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, từ đó dần thay đổi thói quen và nâng cao ý thức cho từng người dân vì tương lai của Trái đất, ngôi nhà chung của mỗi chúng ta.