Bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra

Thời gian qua, cùng với việc tập trung phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế, công tác tổ chức và chuẩn bị đại hội đảng cũng được các cấp ủy của TP Hà Nội chỉ đạo, thực hiện xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở. Nhờ đó, dù phải chậm lại một thời gian, nhưng đến nay, công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp cơ bản bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.

Các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa 16 biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 23. Ảnh: DUY LINH
Các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa 16 biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 23. Ảnh: DUY LINH

Vững chắc từ cơ sở

Từ tháng 1-2020, 14 chi bộ địa bàn dân cư của phường Phương Mai (quận Đống Đa) đã lập 14 tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó Bí thư Chi bộ 12, phường Phương Mai Vũ Diễn cho biết, khi Bệnh viện Bạch Mai được xác định là một ổ dịch, công việc của tổ công tác bận rộn hơn hẳn. Cán bộ, đảng viên đã cùng tổ dân phố, các đoàn thể rà soát dịch tễ từng hộ gia đình để tìm ra những người liên quan và kịp thời khoanh vùng cách ly. Nhờ các chi bộ hoạt động hiệu quả, phường Phương Mai dù nằm ngay “điểm nóng” nhưng vẫn ổn định. Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải cho rằng, chính việc duy trì hệ thống lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thông suốt từ Quận ủy xuống Đảng ủy 21 phường và đến các chi bộ ở địa bàn dân cư là một trong những yếu tố quyết định giúp kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Quận ủy đã yêu cầu từng cơ quan, đơn vị có kế hoạch rõ ràng, cụ thể trong việc thực hiện đồng thời ba nhiệm vụ quan trọng là vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức đại hội đảng các cấp thành công.

Tại quận Nam Từ Liêm, những ngày này, các cuộc giao ban trực tuyến của Ban Thường vụ Quận ủy được tổ chức liên tục để đánh giá tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác xây dựng đảng. Hiện, quận đang tập trung chỉnh sửa, bổ sung Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ quận. Trong đó, bên cạnh việc làm rõ những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 như thu ngân sách, văn minh đô thị, chuyển biến trong công tác cán bộ, phát triển tổ chức đảng..., quận cũng phân tích kỹ, rõ hơn những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động tới nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm tới để vừa rút ra bài học kinh nghiệm quan trọng, vừa đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể.

Ở cấp thành phố, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội duy trì giao ban hằng tuần về công tác phòng, chống dịch Covid-19; đã kịp thời ban hành 29 văn bản chỉ đạo. Ban Thường vụ Thành ủy thành lập năm đoàn kiểm tra; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường nắm tình hình, theo dõi công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị được giao phụ trách; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị mình; đồng thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo ngay những vấn đề còn đang vướng mắc trong công tác chuẩn bị đại hội trên địa bàn.

Trên mặt trận kinh tế, với chủ trương thực hiện quyết liệt “nhiệm vụ kép” ngay từ những ngày đầu chống dịch, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đã làm việc, chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách về phát triển kinh tế - xã hội như tăng cường sản xuất nông nghiệp, tháo gỡ vướng mắc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố; về giải ngân vốn đầu tư công; làm việc với Đảng bộ Khối doanh nghiệp Hà Nội và 11 tổng công ty lớn của thành phố. Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đồng thời đưa ra những kịch bản tăng trưởng sát với tình hình thực tiễn.

Chọn người dám nghĩ, dám làm

Cùng với việc tập trung phòng, chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế, công tác tổ chức và chuẩn bị đại hội đảng các cấp cũng được chỉ đạo, thực hiện xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở. Đến hết quý I - 2020, Đảng bộ thành phố đã có 16.317 chi bộ tổ chức đại hội, đạt tỷ lệ 95,33%; đã có 83 đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm, đạt tỷ lệ 93,26%. Theo đánh giá của Thành ủy Hà Nội, nhìn chung, cấp ủy các địa phương, đơn vị đã tổ chức đại hội theo đúng quy định Điều lệ Đảng; không khí đại hội diễn ra trang trọng; văn kiện và các tài liệu trong đại hội được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng. Công tác bầu cử nhân sự cấp ủy, nhân sự đoàn đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên được thực hiện đúng quy chế bầu cử; theo đúng phương án nhân sự đã được phê duyệt.

Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, các Tiểu ban Đại hội tiếp tục triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Tiểu ban Nhân sự đã họp để triển khai các bước chuẩn bị nhân sự đại hội theo quy định; thông qua Báo cáo tổng kết công tác nhân sự nhiệm kỳ 2015 - 2020; cho ý kiến về phương hướng nhân sự của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, nhân sự Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Nhờ đó, dù phải chậm lại một thời gian để phòng, chống dịch bệnh, nhưng đến nay, công tác chuẩn bị đại hội về cơ bản bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.

Đánh giá cao những kết quả nêu trên, tại Hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa 16 (ngày 22-4), Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, đây là thời điểm thử thách bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên các cấp. Từng cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị thành phố cần phát hiện, biểu dương, trọng dụng những người dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung của thành phố; đồng thời sàng lọc, thay thế, thậm chí cần loại bỏ những cán bộ thiếu trách nhiệm, trì trệ, có biểu hiện né tránh, nhũng nhiễu và tiêu cực để bộ máy của Đảng, Nhà nước ngày càng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin cho người dân và doanh nghiệp - nhân tố quyết định đem lại thắng lợi trên mặt trận khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.