Bảo đảm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Ngày 7-6 tới, gần 95 nghìn học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019. Ðể bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường, giám thị làm công tác thi hướng dẫn, phổ biến thật kỹ quy chế thi tới từng giáo viên, học sinh.

Bảo đảm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Lãnh đạo Sở GD-ÐT Hà Nội cho biết, kỳ thi năm nay Hà Nội có 185 điểm thi với gần 4.000 phòng thi đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết phục vụ kỳ thi. Sở GD-ÐT đã thành lập các đoàn kiểm tra liên tục đi kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các điều kiện tổ chức thi tại từng điểm thi, phòng thi đến sát ngày thi. Ngay sau khi có thông tin từ Công an thành phố về việc phát hiện một số đối tượng tàng trữ, mua bán thiết bị công nghệ cao phục vụ cho hành vi gian lận trong kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi và Tuyển sinh thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát các đối tượng nghi vấn trong phạm vi quản lý.

Trưởng phòng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD - ÐT Hà Nội) Phạm Quốc Toản cho biết, các điểm phô-tô-cóp-py chung quanh khu vực thi sẽ bị kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu đóng cửa trong thời gian diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, Sở GD - ÐT phối hợp với lực lượng công an thực hiện công tác phân luồng, giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên những tuyến đường dẫn đến các điểm thi, bảo đảm giao thông trong những ngày diễn ra kỳ thi được thông suốt.

Sở GD - ÐT Hà Nội đã điều động hơn 8.300 giáo viên đáp ứng đủ các yêu cầu về phẩm chất, năng lực, chuyên môn làm nhiệm vụ coi thi. Nhằm tăng tính nghiêm túc, giảm nguy cơ phát sinh các hành vi tiêu cực, năm nay Hà Nội tiếp tục duy trì việc đổi chéo cán bộ coi thi giữa các địa bàn. Trong tổng số giáo viên được điều động làm nhiệm vụ coi thi, 50% số người là giáo viên THCS không dạy hai môn Ngữ văn và Toán lớp 9 năm học 2017 - 2018, số còn lại là giáo viên cấp THPT không dạy hai môn trên. Ngoài cán bộ coi thi, tại các điểm thi còn có đội ngũ giám sát thi, trật tự viên, công an, nhân viên y tế... tổng số khoảng 1.000 người.

Ðể thí sinh không mắc những lỗi đáng tiếc trong quá trình tham gia kỳ thi, lãnh đạo Sở GD - ÐT lưu ý: Nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Khi nộp bài thi các em phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi; không làm được bài cũng phải nộp giấy thi, không phải nộp giấy nháp. Thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi sau khi đã hết hai phần ba thời gian làm bài của môn thi, nhưng trước khi ra phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp. Bài thi sẽ bị chấm điểm 0 nếu được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có chữ viết của hai người trở lên, có hai bài làm trở lên đối với một bài thi. Thí sinh sẽ bị hủy kết quả bài thi nếu thí sinh vẽ, viết vào tờ giấy thi nội dung không liên quan đến bài thi…

Thí sinh được phép mang vào phòng thi bút viết, bút chì, com-pa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản, Atlat địa lý Việt Nam (đối với môn thi địa lý Atlat do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì)... Các em không được phép mang vào phòng thi như đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin. Nếu bị phát hiện mang các vật dụng trái quy định vào phòng thi, học sinh sẽ bị đình chỉ thi.