Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho học sinh

Sau khi các trường THCS, THPT đón học sinh đi học trở lại, các trường tiểu học và mầm non ở Hà Nội đang chuẩn bị đón học sinh các lớp nhỏ hơn đi học từ tuần tới với yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng mọi điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
Học sinh Trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm) kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp. Ảnh: MINH HÀ
Học sinh Trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm) kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp. Ảnh: MINH HÀ

Ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội, cho biết: Sở GD-ĐT đã lập sáu đoàn kiểm tra việc dạy và học trong những ngày các em quay trở lại trường. Sau ba ngày đầu, báo cáo từ các đoàn cho thấy, các nhà trường duy trì tốt nền nếp dạy và học. Các trường thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt cho học sinh và yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình học tập tại trường. Về cơ bản, tình hình sức khỏe của học sinh đều ổn định. Tỷ lệ học sinh đi học tại các nhà trường đạt 99,8%. Ở một số trường, có một số học sinh nghỉ học, song chưa phát hiện trường hợp nào có liên quan đến dịch Covid-19.

Việc phát hiện và xử lý những tình huống học sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe khi đến trường được các trường thực hiện khá bài bản. Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, ngày 4-5, trong ngày đầu học sinh đi học trở lại, trên địa bàn quận Hà Đông phát hiện hai học sinh có thân nhiệt khá cao (một em 37,3oC và một em 37,5oC). Ngay sau đó, nhà trường đã tổ chức cách ly để theo dõi. Khoảng một giờ sau khi đo nhiệt độ, em đo thân nhiệt 37,3oC đã hạ nhiệt, còn 36,7oC và được tiếp tục học. Được biết, học sinh này nhà ở cách xa trường, tự đạp xe đến lớp, do vậy thân nhiệt tăng. Trường hợp còn lại được người nhà đón về. Đến ngày 5-5 cập nhật tình hình sức khỏe học sinh này thì được biết, em bị viêm họng do hôm trước ăn quá nhiều kem, cho nên được nghỉ tại nhà để theo dõi.

Ở Trường THPT Phùng Khắc Khoan (huyện Thạch Thất) có một học sinh bị sốt do viêm họng. Nhà trường đã liên hệ với gia đình, đề nghị thông tin với cơ quan y tế địa phương để theo dõi sức khỏe. Trường THPT Thanh Oai A (huyện Thanh Oai) phát hiện hai học sinh có thân nhiệt cao hơn bình thường. Nhà trường đã chuyển ngay học sinh đến phòng cách ly, khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ, đồng thời liên hệ với cơ quan y tế tại địa phương…

Trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang cho biết, hiện các trường trên địa bàn quận đang thực hiện tốt việc giãn cách theo đúng chỉ đạo của thành phố; kết hợp việc dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến nhằm hoàn thành chương trình, bảo đảm kết thúc năm học trước ngày 15-7 một cách hiệu quả, an toàn. Các trường đều bố trí cơ sở vật chất bảo đảm việc tách lớp phục vụ giãn cách, giữ cự ly an toàn theo tiêu chuẩn, vệ sinh trường lớp, phun khử khuẩn lần thứ bảy để đón học sinh trở lại. Các trường đều chia lớp thành hai nhóm, một nhóm học ca sáng, một nhóm học ca chiều; mỗi học sinh ngồi một bàn, khoảng cách theo đúng quy định. Các lớp bán trú học theo thời gian biểu chung của khối, chỉ học một ca, tạm thời không tổ chức bán trú. Đối với các môn không học trực tiếp tại trường, học sinh sẽ tiếp tục học trực tuyến tại nhà vào những ngày không đến trường. Việc dạy cũng được quán triệt theo tinh thần vừa bảo đảm kiến thức cho học sinh theo đúng tiến độ chương trình, nhưng không gây quá tải, mệt mỏi cho học sinh và giáo viên. Các phương án tổ chức việc dạy và học nêu trên sẽ được thực hiện với các cấp học cho đến khi có chỉ đạo mới, căn cứ vào tình hình dịch bệnh.

Trước thời hạn học sinh tiểu học, mầm non đi học trở lại từ ngày 11-5, việc chuẩn bị đối với các em lứa tuổi này đã được các trường lên phương án cụ thể. Trưởng phòng GD - ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, riêng với bậc học mầm non vì các con không phải chạy theo chương trình học kiến thức, cho nên quận thống nhất sẽ lấy ý kiến phụ huynh về nhu cầu cho con đến trường. “Những gia đình có điều kiện cho con ở nhà thì chưa nhất thiết phải đưa con trở lại trường trong tuần tới. Căn cứ trên nhu cầu thực tế của phụ huynh và đối chiếu với điều kiện lớp học, đội ngũ giáo viên, nhà trường sẽ bố trí tiếp nhận học sinh theo nguyên tắc ưu tiên trẻ 5 tuổi đến trường trước. Nếu còn điều kiện sẽ tiếp nhận trẻ 4 tuổi, 3 tuổi” - bà Hằng thông tin về phương án đón trẻ mầm non trên địa bàn quận này.

Đối với học sinh lớp 1, việc giãn cách lớp học bắt buộc phải thực hiện nghiêm và cần có phương án hỗ trợ học sinh thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch bệnh, bởi các em ở lứa tuổi nhỏ, chưa có ý thức tự giác đầy đủ. Để bảo đảm an toàn cho học sinh tiểu học, quận Hà Đông chỉ bố trí cho các em học một buổi, không tổ chức bán trú. Các lớp học đều chia đôi sĩ số. Việc học tập trung đều được bố trí lệch giờ để tránh tập trung quá đông vào giờ đến trường và giờ ra về. Bên cạnh đó, học sinh tiểu học vẫn tiếp tục học trực tuyến các môn mỹ thuật, công nghệ… “Khi quay trở lại trường, học sinh sẽ được kiểm tra và rà soát để phân biệt những em trong thời gian qua không có điều kiện học trực tuyến đều đặn. Những em này sẽ được tập trung thành các lớp học riêng để dạy lại kiến thức thay vì dạy kiến thức mới, bảo đảm cho học sinh đạt yêu cầu về chất lượng của chương trình phổ thông” - bà Hằng nhấn mạnh.