Bảo đảm an toàn cho khách du lịch

Du lịch văn hóa là thế mạnh của Hà Nội. Để bảo đảm an toàn cho khách du lịch, cơ quan quản lý các di tích đã thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid - 19 như: Phun thuốc khử trùng, phối hợp phát khẩu trang miễn phí, hướng dẫn khách du lịch các biện pháp bảo vệ sức khỏe… Điều này đã tạo ấn tượng tốt cho khách du lịch đến Thủ đô thời gian này.

Phát khẩu trang miễn phí cho du khách tham quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Phát khẩu trang miễn phí cho du khách tham quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Di tích Nhà tù Hỏa Lò sáng 12-2 vẫn khá đông khách du lịch đến tham quan, nhất là khách quốc tế. Ngay từ cửa ra vào, Ban Quản lý di tích đã bố trí bàn để hỗ trợ khách thực hiện các biện pháp an toàn phòng dịch bệnh. Các nhân viên đều đeo khẩu trang, hướng dẫn khách rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang... Hầu hết các vị khách đều đã biết thông tin về diễn biến của dịch Covid-19, cho nên sẵn sàng nán lại để tiếp nhận sự hỗ trợ của nhân viên Ban Quản lý di tích. Để chủ động phòng, ngừa dịch Covid-19, ngay từ đầu tháng 2-2020, Ban Quản lý di tích đã tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ di tích, đồng thời, quán triệt nhân viên các biện pháp phòng dịch, giúp đỡ khách phòng, chống dịch bệnh. Di tích Nhà tù Hỏa Lò là một trong những địa điểm du lịch quan trọng của Thủ đô, mỗi năm đón hàng trăm nghìn lượt khách trong nước và quốc tế. Phó Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Xuân Biểu cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi họp để rút kinh nghiệm một lần. Những ngày đầu tháng 2, lượng khách đến di tích giảm đáng kể, nhưng sau khi mở cửa trở lại từ ngày 6-2, khách đã tăng trở lại. Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi cho rằng đó là tín hiệu tốt khi du khách vẫn tin tưởng Hà Nội là điểm đến an toàn. Chúng tôi luôn nhắc nhau cố gắng phòng, chống dịch bệnh thật tốt, không chỉ vì điểm đến của mình, mà còn vì xây dựng, giữ gìn hình ảnh của Hà Nội”.

Tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sau khi nhận được chỉ đạo về việc tạm dừng hoạt động, Trung tâm Hoạt động văn hóa - khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã cho phun thuốc khử trùng toàn bộ di tích để chuẩn bị cho việc đón khách trở lại vào ngày 6-2. Hầu hết khách du lịch đều tuân thủ tốt những biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi gặp ông F. Cô-lin-ny (khách du lịch Pháp) đi cùng vợ đến thăm di tích. Hà Nội là địa điểm đầu tiên trong hành trình khám phá Việt Nam của ông bà. Ông Cô-lin-ny cho biết: “Ở nước tôi năm nào cũng có dịch bệnh về đường hô hấp, cho nên chúng tôi được trang bị đầy đủ kiến thức về phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi không lo lắng gì cả. Khi đến Việt Nam, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ hết sức chu đáo. Bởi vậy, chúng tôi rất vui với chuyến du lịch lần này”.

Du lịch văn hóa là thế mạnh của du lịch Thủ đô. Trong đó, những di tích như: Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn - hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, chùa Trấn Quốc... là những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch nhất. Dịp đầu năm, các di tích như: Phủ Tây Hồ, chùa Hương..., dù tạm dừng tổ chức lễ hội, nhưng lượng người hành hương vẫn khá đông. Việc tập trung đông người sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh cho nên việc phòng, chống dịch bệnh tại các di tích, bảo đảm an toàn cho du khách càng trở nên quan trọng. Ngoài các văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm di tích trên địa bàn, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội còn tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các di tích; phối hợp Sở Du lịch, chính quyền các địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn, thực hiện các biện pháp phòng dịch. Việc phòng, chống dịch bệnh còn được sự hỗ trợ của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật nhất là Câu lạc bộ (CLB) Lữ hành UNESCO Hà Nội. CLB phối hợp với các đơn vị tổ chức phát khẩu trang miễn phí tại nhiều di tích, điểm du lịch quan trọng như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, Ngôi nhà Di sản 87 phố Mã Mây, đền Ngọc Sơn... Đại diện CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết: “Trong đợt này, chúng tôi phát miễn phí khoảng 100 nghìn khẩu trang cho khách du lịch, nhất là tại những di tích quan trọng”.

Với nỗ lực của nhiều phía, việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh giúp khách du lịch yên tâm, góp phần giảm thiệt hại cho du lịch Thủ đô trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, còn tạo ấn tượng lâu dài cho khách về Thủ đô Hà Nội như một điểm đến an toàn, thân thiện, ngay trong lúc khó khăn nhất.