Ðẩy mạnh việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng

Không chỉ quan tâm đến các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước phát triển, thời gian qua, Thành ủy Hà Nội còn đẩy mạnh việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng. Những kết quả tích cực thời gian qua cho thấy đây là chủ trương đúng đắn và cần tiếp tục được nhân rộng, để tạo thêm động lực phát triển cho khu vực kinh tế quan trọng này.

Ðại diện Thành ủy Hà Nội chúc mừng đảng viên mới Nguyễn Thị Thanh Hòa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Mông Cổ, tại lễ kết nạp.
Ðại diện Thành ủy Hà Nội chúc mừng đảng viên mới Nguyễn Thị Thanh Hòa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Mông Cổ, tại lễ kết nạp.

Tâm huyết, trách nhiệm hơn

Ðã qua gần 5 năm, nhưng ông Nguyễn Phú Hà, sinh năm 1972, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam, vẫn nhớ như in cảm xúc đầy tự hào khi đứng dưới cờ Ðảng, dõng dạc đọc lời tuyên thệ để trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam. Một người đã có nhiều năm lăn lộn trên thương trường, trải qua nhiều khó khăn để chèo lái doanh nghiệp vững bước phát triển, nhưng sự kiện đó với ông vẫn là dấu ấn mãi mãi không quên.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bản thân đã từng công tác tại cơ quan nhà nước, cho nên ông Hà luôn mong mỏi một ngày được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Nhưng rồi khát khao tự chủ làm giàu cùng với điều kiện công việc đã khiến cho mục tiêu ấy chưa thể thành hiện thực. "Nhiều lúc tôi rất trăn trở, nhất là khi về nhà. Bởi bố mẹ và vợ tôi đều là đảng viên, gia đình gương mẫu ở tổ dân phố, nhiều người đặt câu hỏi tại sao tôi chưa được vào Ðảng. Những ý kiến đó giúp tôi thấy được trách nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu".

May mắn là ngay sau khi thành lập, chi bộ công ty cũng đã ra đời, cho nên với vai trò lãnh đạo doanh nghiệp, ông Nguyễn Phú Hà thường xuyên được tham dự những cuộc sinh hoạt chi bộ mở rộng và càng hiểu rõ hơn các công việc của tổ chức đảng. Bằng nhiều việc làm tích cực từ phát triển kinh tế, đến các hoạt động đoàn thể, xã hội, cuối năm 2014, ông Nguyễn Phú Hà là một trong số ít chủ doanh nghiệp được kết nạp vào Ðảng. "Trước kia, mình chỉ đơn thuần lo về chuyên môn, bây giờ là đảng viên, thấy trách nhiệm càng nặng nề hơn, làm sao phát triển doanh nghiệp tốt và đóng góp nhiều hơn cho xã hội", đảng viên Nguyễn Phú Hà chia sẻ.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Mông Cổ Nguyễn Thị Thanh Hòa mới được kết nạp ngày 22-2-2019 tại Ðảng bộ Khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước huyện Thanh Trì. Từng làm việc trong cơ quan nhà nước, cho nên khi xin nghỉ để xây dựng doanh nghiệp, điều chị Hòa nuối tiếc nhất là vừa học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng. Vì thế, chị phấn đấu không ngừng để được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Cuối cùng, mong ước ấy cũng đã trở thành hiện thực. "Tôi thấy mình phải cố gắng hơn nhiều, làm sao để truyền được ngọn lửa nhiệt huyết ấy cho anh, chị, em trong công ty để tất cả cùng nhau phấn đấu, cống hiến", chị Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết và tin tưởng sẽ cùng chi bộ, đoàn thể xây dựng doanh nghiệp phát triển quy mô, bài bản hơn.

Ðây là hai trong số 29 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân của Ðảng bộ TP Hà Nội được kết nạp từ năm 2013 đến nay. Hà Nội cũng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước làm tốt Hướng dẫn số 17 ngày 30-1-2013 của Ban Tổ chức T.Ư về "Thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Ðảng".

Tiếp tục bồi dưỡng, lựa chọn

Ngay sau khi có Hướng dẫn số 17, Thành ủy Hà Nội nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai đến các đảng bộ trực thuộc, từ công tác tuyên truyền đến điều tra, nắm bắt thực tế đều được thực hiện một cách kỹ lưỡng, bài bản. Thành ủy Hà Nội cũng xác định, các chủ doanh nghiệp được kết nạp Ðảng phải là những người tiêu biểu, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ học vấn, năng lực làm việc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các hồ sơ xét duyệt còn phải bảo đảm nhiều tiêu chí khác, doanh nghiệp có tình hình kinh doanh, sản xuất tốt, ít nhất ba năm trước thời điểm xem xét kết nạp, không nợ đọng thuế, bảo hiểm xã hội và bảo đảm quyền lợi cho người lao động. "Có trường hợp báo cáo rất hay, nhưng qua thẩm định chúng tôi thấy không đúng thực tế, động cơ không trong sáng, chỉ thiếu một tiêu chuẩn là bị loại ngay. Kết nạp các chủ doanh nghiệp vào Ðảng là chủ trương đúng đắn, nhưng không vì chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng", đồng chí Nguyễn Duy Huệ, Trưởng phòng Ban, ngành, sở và đảng bộ trực thuộc (Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội) cho biết.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, đến nay, 29 doanh nghiệp tư nhân được kết nạp đảng đều hoạt động hiệu quả, chấp hành nghiêm chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được quan tâm. Nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân là đảng viên đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp hoạt động; tích cực ủng hộ, đóng góp vào phong trào của địa phương, được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương đánh giá cao. Qua đó cho thấy, việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Ðảng đã góp phần nâng cao uy tín của Ðảng trong doanh nghiệp, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết thêm nhiều việc làm, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô.

Từ những kết quả tích cực đã đạt được, thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, bồi dưỡng, lựa chọn những chủ doanh nghiệp tiêu biểu để kết nạp Ðảng. Hiện nay có sáu hồ sơ đang được làm thủ tục xét duyệt và xác minh, nếu đủ điều kiện sẽ thực hiện kết nạp. Ðây là tín hiệu vui với những chủ doanh nghiệp không chỉ giỏi sản xuất, kinh doanh, mà còn tâm huyết, muốn góp sức mình để xây dựng Ðảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.