Áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi

Từ sáng sớm 25-6, tại các điểm thi THPT quốc gia thuộc TP Hà Nội đã xuất hiện các đoàn viên, thanh niên tình nguyện thực hiện phân luồng giao thông, hỗ trợ nước uống, bánh mì, quạt mát cho các thí sinh và người nhà thí sinh… Tất cả nhập cuộc với tinh thần tình nguyện cao nhất.

Các tình nguyện viên Đoàn trường ĐH Bách khoa động viên thí sinh sau môn thi đầu tiên.
Các tình nguyện viên Đoàn trường ĐH Bách khoa động viên thí sinh sau môn thi đầu tiên.

Đợt thi THPT quốc gia năm nay, Ðoàn Trường đại học (ÐH) Bách khoa Hà Nội phụ trách sáu điểm thi. Từ 6 giờ sáng 25-6, mỗi nhóm gồm 15 đoàn viên, thanh niên đã tập hợp đông đủ tại các điểm trường để tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà trong ngày thi đầu tiên. Vừa phân công nhóm bạn đứng dọc hai bên cổng Trường THPT Việt - Ðức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để hướng dẫn thí sinh, vừa chỉ đạo nhóm khác bày bánh mì, nước uống ra bàn sẵn sàng phục vụ các em khi thi xong, Vũ Minh Chiến, sinh viên năm thứ ba Khoa Cơ điện tử, Trường đại học Bách khoa Hà Nội vừa tất tả nhắc người nhà các thí sinh dựng xe gọn gàng, tránh ùn tắc trước cổng trường. Ðây là lần thứ ba tham gia tiếp sức mùa thi, Vũ Minh Chiến cho biết, dù đã quen với công việc này, nhưng mỗi lần tham gia đều mang lại cho em những cảm xúc khác nhau. Với trách nhiệm của người đội trưởng, em phải quan sát và bao quát các bạn tình nguyện. Phần lớn các bạn tình nguyện viên là sinh viên năm thứ nhất, cho nên em hướng dẫn các bạn phát quạt mát, nước uống và chủ động trò chuyện với người nhà thí sinh trong lúc các em làm bài, giúp tâm lý các phụ huynh bớt căng thẳng hơn.

Lần đầu tham gia tiếp sức mùa thi, Tống Minh Nghĩa, sinh viên khoa Ðiện tử - Thông tin (Viện ÐH Mở Hà Nội) háo hức có mặt tại Trường THPT Trần Phú từ sáng sớm. Tú cho biết, năm ngoái thi THPT quốc gia, em nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh, chị tình nguyện, cho nên mùa hè này em quyết định tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi. "Các anh, chị đã "truyền lửa", sự tự tin giúp em hoàn thành tốt kỳ thi năm đó. Vì vậy, em cũng muốn được giúp đỡ các bạn thí sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi này. Tham gia tình nguyện khiến em nhớ lại cảm xúc của bản thân, cho nên luôn cố gắng hỗ trợ tốt nhất các thí sinh", Nghĩa cho biết.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay tại Hà Nội diễn ra thuận lợi hơn bởi thời tiết đã mát mẻ hơn những ngày trước. Nhanh chóng tiếp nước, bánh cho các thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi, Lê Minh Hải, sinh viên năm thứ hai Khoa Ðiện tử - Thông tin (Viện ÐH Mở Hà Nội) không quên hỏi han, trao đổi với các em thí sinh về bài thi, kịp thời động viên, khuyến khích các em tiếp tục tự tin với các môn thi sau. "Chúng em hy vọng những việc làm thiết thực của mình sẽ giúp các em thí sinh có một kỳ thi tốt", Hải chia sẻ.

Theo Trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội Ngô Văn Thiện, năm 2018 là năm thứ 17 Thành Ðoàn - Hội Sinh viên TP Hà Nội triển khai Chương trình Tiếp sức mùa thi. Năm nay, chương trình có sự tham gia của gần 5.000 tình nguyện viên, trong đó giai đoạn 2, cao điểm từ ngày 24 đến 27-6 hỗ trợ gần 80 nghìn thí sinh và người nhà tại 123 điểm thi trên địa bàn thành phố. Tại chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, các tình nguyện viên tổ chức các điểm trông giữ xe miễn phí; đón tiếp, tư vấn, hỗ trợ và phát các vật phẩm thiết yếu cho thí sinh và người nhà... Ngoài ra, chương trình còn thành lập các đội "Phản ứng nhanh giao thông"; đội "Giao thông xanh", phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức trực, hướng dẫn phân luồng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các điểm thi và các nút giao thông chung quanh các điểm thi; tổ chức các đội xe tình nguyện. Với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn (khuyết tật, mồ côi, không có người thân đưa đón…), các tình nguyện viên sẽ trực tiếp đưa đón các em trong suốt kỳ thi.