Thị trường bất động sản

Thu hút khách hàng bằng lợi thế

Từ đầu năm đến nay, diễn biến của thị trường bất động sản tương đối ổn định, không có sự đột biến, nhất là thị trường nhà ở. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục chào hàng với kỳ vọng sức mua trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng mạnh.

Trong tình hình phân khúc thị trường căn hộ chung cư đang phát triển rầm rộ, việc lựa chọn dự án nào, vị trí, thiết kế, chương trình ưu đãi cho đến hạ tầng chung quanh ra sao là yếu tố "ghi điểm" để kéo khách hàng đến giao dịch. Ðại diện nhiều sàn giao dịch bất động sản chia sẻ, phần lớn khách hàng mua nhà lúc đầu đều đắn đo giữa việc chọn nhà đất riêng lẻ hay căn hộ, nhưng sau khi được giới thiệu và cam kết của chủ đầu tư về tiện ích và giá trị thực của một căn hộ, nhiều người ký hợp đồng ngay. Tuy nhiên, đó là những hợp đồng của các dự án do doanh nghiệp uy tín, có năng lực thực hiện. "Khách hàng hiện nay đã tinh tường hơn. Ðể ký hợp đồng mua căn hộ, họ cũng đã tìm hiểu kỹ về tất cả thông tin chủ đầu tư, dự án, những tiện ích và cả cam kết của chủ đầu tư cho hậu bán hàng", một người môi giới bất động sản nhìn nhận.

Từ nay đến hết năm 2017, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục chứng kiến sự ra mắt, chào bán hàng nghìn sản phẩm trên phân khúc căn hộ chung cư. Các dự án nằm rải rác bao quanh trung tâm thành phố. Ví như khu phía đông có Hinode City (Hai Bà Trưng) dự kiến mở bán vào ngày 25-12. Dự án nằm ngay hai mặt đường Minh Khai và Kim Ngưu, gồm ba tòa căn hộ 27 tầng, diện tích căn hộ từ 56 đến 120 m2. Khách hàng mua nhà tại đây được ngân hàng cho vay tới 70% giá bán căn hộ, với mức lãi suất 0% tối đa 18 tháng, từ lúc giải ngân cho đến thời điểm bàn giao. Dự kiến, chủ đầu tư bàn giao nhà vào cuối năm 2018.

Ngày 16-12, chủ đầu tư dự án Kosmo Tây Hồ ra mắt căn hộ mẫu tại 101 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội. Dự án gồm ba tòa tháp cao 21, 29, 35 tầng với tầm nhìn hướng ra hồ Tây và bao quát toàn thành phố. Chủ đầu tư giới thiệu đến khách hàng căn hộ mẫu loại hai phòng ngủ, ba phòng ngủ theo đúng tỷ lệ với căn hộ thực (diện tích tim tường 91,3 m2 và 126,3 m2). Mức giá dự kiến hơn 30 triệu đồng/m2. Ngày 17-12, liên danh chủ đầu tư dự án Việt Ðức Complex (Thanh Xuân) cũng mở bán 160 căn hộ tòa C với giá từ 26,5 triệu đồng/m2.

Qua khảo sát cho thấy, nguồn cung căn hộ còn tiếp tục bùng nổ cho đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Thị trường tiếp tục vào cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, song người mua nhà lại có nhiều lựa chọn để tìm được sản phẩm ưng ý nhất. Nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản thừa nhận, họ đã có sự thay đổi nhìn nhận về sản phẩm của mình từ diện tích căn hộ, phong cách đến không gian sống… để bắt nhịp với thị hiếu khách hàng. Ở góc độ nhà phân phối, đại diện Ðất Xanh Miền Bắc cho hay, phân khúc căn hộ trung cấp đang được nhiều khách hàng quan tâm. Những căn hộ có giá từ 35 triệu đồng/m2 trở xuống trên thị trường hiện tại có tính thanh khoản khá tốt.

Ðánh giá về thị trường bất động sản, nhiều chuyên gia cho biết, năm 2017 đã đánh dấu sự lên ngôi mạnh mẽ của phân khúc căn hộ tầm trung. Phân khúc này đang chiếm từ 60 đến 70% nhu cầu thị trường. Ðây là phân khúc phát triển bền vững nhất, ít bị khủng hoảng và đáp ứng được nhu cầu của phần lớn người dân cũng như thích hợp để đầu tư. Không ít chuyên gia cho rằng, từ nay đến cuối năm là lúc nhu cầu mua nhà tăng lên để chuẩn bị đón năm mới cho nên giao dịch sẽ tăng đều, nhưng không có đột biến mạnh.