Thận trọng sàng lọc thông tin

Thị trường bất động sản được đánh giá vẫn ổn định từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, đã có khuyến cáo khách hàng thận trọng hơn khi đầu tư tại hai khu vực Ðông Anh và Long Biên.

Theo số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tổng hợp báo cáo của các sàn giao dịch cho thấy, tổng lượt quan tâm căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý III vừa qua đạt 16,9 triệu lượt, tăng khoảng 15% so với quý II, trong đó, lượt quan tâm căn hộ cao cấp chiếm 19%, lượt quan tâm căn hộ trung cấp chiếm 49% và lượt quan tâm căn hộ giá thấp là 2%. Tổng lượng nhà ở chung cư giao dịch tại Hà Nội đạt 4.955 giao dịch, giảm khoảng 8,5% so với quý II. Trong đó, căn hộ cao cấp chiếm 5,4%, trung cấp chiếm 36,4% và giá thấp chiếm 58,2% tổng lượng giao dịch căn hộ trên địa bàn thành phố. "Trên tổng lượng giao dịch nhà ở tại Hà Nội nêu trên, có 3.850 giao dịch đã được ký hợp đồng chính thức. Các giao dịch còn lại ký thỏa thuận đặt cọc, xác nhận mua"- đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết.

Về thị trường trong quý cuối cùng của năm 2017, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, tình hình thị trường giao dịch về cơ bản ổn định, có chiều hướng tăng trưởng cả về lượng giao dịch lẫn giá bán. Phân khúc chung cư trung cấp được dự báo tăng trưởng cao nhất, do lượng cung đang tồn nhiều trên thị trường. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng trưởng dao động khoảng 2-3%. Nguồn cung dự kiến trong quý IV-2017 có khoảng 20 dự án đủ điều kiện bán hàng, với nguồn cung khoảng 6.000 sản phẩm, nâng tổng nguồn cung của quý IV lên 19.842 căn. Trong đó, chủ yếu là sản phẩm ở phân khúc trung cấp. Giá bán bình quân căn hộ tăng nhẹ khoảng 2%. Những dự án mới ra hàng tập trung chủ yếu ở các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Ðông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Long Biên. Ở khu vực trung tâm thành phố, không có dự án đất nền nào, có thể phát triển một số dự án nhỏ, nhưng với số lượng không nhiều, chủ yếu nằm ở ven đô như Hoài Ðức, Thạch Thất, Ðông Anh.

Với thị trường căn hộ tầm trung, địa bàn quận Hà Ðông đang có nhiều dự án chào bán sản phẩm. Gần đây nhất, chủ đầu tư Xuân Mai Complex mở bán căn hộ đợt đầu ba tòa mới. Khách hàng được ngân hàng hỗ trợ cho vay lên tới 70% giá trị căn hộ, lãi suất 0% trong 12 tháng. Giá bán tại đây từ 17 triệu đồng/m2, và chủ đầu tư dự kiến bàn giao căn hộ vào quý IV-2018. Chủ đầu tư dự án Việt Ðức Complex cũng đang tạo sự chú ý với thị trường bất động sản khu vực Hà Ðông từ khi mới ra mắt. Hiện nay, hơn 80% số căn hộ dự án đã được bán. Trong dịp mở bán đợt cuối căn hộ dự án, chủ đầu tư đưa ra mức giá từ 24,5 triệu đồng/m2. Ðại diện chủ đầu tư cho biết, trong dịp này, ngoài những phần quà có giá trị đi kèm, khách hàng mua nhà được hỗ trợ vay ưu đãi lên tới 80% từ các ngân hàng như BIDV, MBank, Vietinbank…

Với khu vực đang nổi là Long Biên, Valencia Garden có 366 căn hộ với diện tích từ 60,4 đến 93,87 m2, giá bán từ 21,5 triệu đồng/m2. Căn hộ mẫu dự án Valencia Garden vừa khai trương giữa tháng 10, thu hút hàng trăm khách hàng tới tham dự.

Riêng về thị trường khu vực Ðông Anh, Long Biên, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khuyến cáo, khách hàng thận trọng sàng lọc thông tin trước khi đầu tư. "Do có một số nguồn thông tin về việc chuẩn bị xây dựng một số cây cầu, nên đã xuất hiện một số môi giới không chuyên hoạt động đầu cơ, tăng giá, trục lợi ở những khu đất không nằm trong quy hoạch phát triển dự án. Ðây là những hiện tượng và thông tin không lành mạnh, ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Khuyến cáo nhà đầu tư và người tiêu dùng hết sức tỉnh táo, tránh để bị lợi dụng, xảy ra hậu quả và gây tình trạng hỗn loạn thị trường"- Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nêu.