Tăng trưởng ổn định

Những tín hiệu tốt từ kinh tế vĩ mô, những chính sách điều hành hợp lý đang tạo đà để thị trường bất động sản năm 2018 hứa hẹn có thêm nhiều khởi sắc. Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, thị trường năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định, tuy nhiên, các chủ đầu tư nên đưa ra những sản phẩm bất động sản vừa túi tiền để đạt được mức thanh khoản tốt, bởi nhu cầu vẫn rất lớn, nhưng mặt bằng thu nhập của người dân chưa cao.

Về nguồn cung, bà Đỗ Thu Hằng thông tin: Đối với lượng căn hộ bàn giao 2015 - 2016 gia tăng rất mạnh mẽ. Trong năm 2016 có 20.000 căn hộ được bàn giao, năm 2017 tăng lên 30.000 căn hộ được bàn giao. Năm 2018 ước tính có hơn 20.000 căn hộ hoàn thành. Số lượng căn hộ bàn giao lớn đặt áp lực lên nguồn cung mới.

Thực tế, trong tháng đầu năm 2018 và giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thị trường bất động sản không quá sôi động, nhưng cũng tạo ra một vài cú huých. Đặc biệt, nguồn cung tiếp tục tăng, chủ đầu tư duy trì các gói ưu đãi và có phần hấp dẫn hơn trước, để hút khách hàng trước kỳ nghỉ Tết. Như ngày 21-1, chủ đầu tư Dự án Roman Plaza (Hà Đông) tổ chức lễ ra mắt thị trường Tòa B2. Với mức giá từ 1,9 tỷ đồng/căn hộ, tặng nội thất cao cấp, trang bị đầy đủ điều hòa, bếp nấu, hệ thống tủ bếp... cộng với nằm ở vị trí đắc địa ngay trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, cho nên chủ đầu tư hy vọng sản phẩm của Tòa B2 sẽ tạo được sức hút lớn với khách hàng.

Tiếp đó, dự kiến ngày 28-1, chủ đầu tư dự án Xuân Mai Riverside (Hà Đông) cũng tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe ô-tô Ford Fiesta và dành nhiều phần quà có giá trị khác để tri ân khách hàng đã đặt cọc mua nhà của dự án này trước ngày 28-1. Đại diện chủ đầu tư cho biết, đến thời điểm này, dự án đã tiêu thụ gần hết và hiện chỉ còn khoảng 10% số lượng căn hộ. Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng, Xuân Mai Corp sẽ phối hợp với BIDV cho vay vốn tối đa đến 70% giá trị căn hộ và được hưởng lãi suất 7% trong vòng 12 tháng kể từ lần giải ngân đầu tiên. Đối với những khách hàng không nhận ưu đãi lãi suất 0% sẽ được chiết khấu ngay 2%.

Cũng tại khu vực này, Tập đoàn Nam Cường vừa có thông báo dành gói ưu đãi lớn cho các khách hàng mua căn hộ cao cấp Anland Complex, chương trình kéo dài tới ngày 15-2. Theo đó, khách hàng đặt mua Anland được hưởng trực tiếp chiết khấu lên tới 8% giá trị căn hộ (từ 1,4 tỷ đồng/căn). Đặc biệt, tất cả cư dân Anland tương lai được tặng gói phí quản lý dịch vụ từ sáu đến tám năm với giá trị lên đến 70 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng đồng thời hưởng mức chiết khấu 9,7%/năm cho số tiền và số ngày thanh toán trước hạn khi trả 95% giá trị căn hộ. Với những khách hàng sử dụng gói vốn vay ngân hàng, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 0% đến lúc nhận nhà.

Về diễn biến thị trường trong năm 2018 này, giới chuyên gia nhìn nhận, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển ổn định, nhưng có phần mạnh mẽ hơn năm 2017, nhờ những chính sách hiệu quả của Nhà nước giúp cho tình hình kinh tế vĩ mô có được những điều kiện tốt để phát triển lâu dài.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Việt Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, nguồn cung dự kiến lớn hơn năm 2017 do có nhiều dự án đến thời điểm hoặc đủ điều kiện bán hàng, dẫn đến cạnh tranh trong việc bán hàng sẽ mạnh hơn. Thị trường nhà, đất ở tiếp tục có sức tiêu thụ tốt ở tất cả các phân khúc. Nhà ở vừa túi tiền sẽ tiếp tục chiếm vai trò chủ đạo, trong khi nhà ở cao cấp sẽ có nguồn cung hạn chế, nhất là tại Hà Nội vì đã không còn đủ quỹ đất phù hợp để phát triển phân khúc này.

Đáng lưu ý, thị trường sẽ không xảy ra bong bóng hoặc sốt ảo do chất lượng kiểm soát tốt của Nhà nước bằng các chính sách kịp thời, đồng thời các chủ đầu tư cũng khá linh hoạt và nhạy bén trong việc đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường.