Tăng cung, giao dịch giảm

Ngày 28-9, tại buổi báo cáo về tình hình hoạt động của thị trường bất động sản trong quý III-2017, chuyên gia của CBRE Việt Nam cho biết, thị trường Hà Nội tiếp tục đón thêm gần 8.300 căn hộ mới mở bán từ 38 dự án. Trong đó, khu vực phía tây và tây nam chiếm đến 60% nguồn cung mới. Các giao dịch chủ yếu tập trung tại các dự án có vị trí thuận tiện, đầu tư bài bản về thiết kế, hạ tầng tiện ích với nhiều chính sách ưu đãi khi nhà đầu tư bán hàng.

Tính từ đầu năm đến nay, số căn hộ bán được đạt 16.200 căn, tương đương 79% doanh số năm 2016. "Do đó, có thể kỳ vọng doanh số bán hàng cả năm 2017 sẽ tiếp tục diễn biến khả quan do thị trường bất động sản thường có những diễn biến sôi động vào dịp cuối năm. Dự báo kết thúc năm 2017, doanh số bán hàng sẽ đạt mức 23.500 căn. Giá bán có giảm nhẹ so với quý trước. Mức tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp phần nào tạo áp lực cho thị trường, giá trung bình có xu hướng giảm nhất là tại các dự án đã hoàn thiện", Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE Việt Nam Nguyễn Hoài An nhận định.

Ðánh giá về diễn biến thị trường bất động sản trong tháng 9 vừa qua, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, giá bất động sản hầu như không có biến động. Lượng giao dịch thành công giảm so với tháng 8-2017. Cụ thể, tại Hà Nội có khoảng 1.200 giao dịch thành công, giảm 11%; tại TP Hồ Chí Minh có khoảng 1.300 giao dịch thành công, giảm 7% so với tháng 8-2017. Nguyên nhân được cho là do thị trường bất động sản đang trong thời gian bị ảnh hưởng bởi tâm lý tránh mua nhà vào tháng 7 âm lịch. Ngoài ra, các chủ đầu tư đang triển khai các dự án để chuẩn bị cho việc chào hàng vào dịp cuối năm nên không có dự án mới được chào bán trong thời gian này.

Theo thông tin từ các công ty tư vấn và sàn giao dịch bất động sản, nguồn cung căn hộ vẫn tập trung chủ yếu vào phân khúc trung - cao cấp, thiếu nguồn cung căn hộ bình dân, nhà ở xã hội. Một số dự án được nhiều người quan tâm như An Bình City-Phạm Văn Ðồng (Bắc Từ Liêm), Imperia Garden Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân), Sunshire Palace (Hoàng Mai)... Từ nay đến cuối năm, nhiều dự án tiếp tục được mở bán, nên có thể trong năm nay, nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt mức kỷ lục chạm mốc 35.000 căn, cao gấp ba lần so với bốn năm trước. Chẳng hạn, trong sự kiện khai trương phòng bán hàng và nhà mẫu diễn ra ngày 1-10, chủ đầu tư dự án ICID Complex (Hà Ðông) đã dành tặng khách hàng nhiều ưu đãi. Tất cả các khách hàng đặt mua căn hộ ICID Complex thời gian này đều được nhận ngay một sổ tiết kiệm trị giá 60 triệu đồng (áp dụng với căn hộ ba phòng ngủ) và sổ tiết kiệm 40 triệu đồng (cho khách chọn mua căn hộ hai phòng ngủ). Dự án do Vietcombank bảo lãnh cùng sự hợp tác của PVCombank, MB tài trợ gói vay ưu đãi với lãi suất 0% trong 12 tháng, giá trị cho vay lên tới 70% giá trị căn hộ.

Với dự báo, năm 2018 và 2019, thị trường sẽ tiếp tục đón thêm gần 70 nghìn căn hộ, chuyên gia của CBRE Việt Nam nhận định: "Nguồn cung tăng nhanh sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bất động sản khiến các chủ đầu tư tiếp tục phải tung ra các chương trình ưu đãi, chiết khấu mạnh mẽ hơn để hút khách. Ðiều này sẽ tác động đến thị trường thứ cấp, nhất là nhà đầu tư. Và vấn đề này cũng khiến các nhà đầu tư cân nhắc".