Sức mua căn hộ giá rẻ sẽ tăng

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều sàn bất động sản đã khởi động các chiến dịch bán hàng. Với chính sách bán hàng linh hoạt và chương trình khuyến mãi lớn, thị trường bất động sản như được hâm nóng hơn. Để thu hút khách dịp đầu Xuân, khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ được quyền lựa chọn chiết khấu ngay bằng tiền mặt, hoặc bằng hiện vật có giá trị. Nhiều chủ đầu tư dùng hình thức tặng vàng cho khách với lời chúc may mắn, tài lộc. Chương trình “Hái lộc đầu năm-Mua nhà tặng vàng” của Công ty đầu tư địa ốc Hồng Hà trong ngày 26-2 vừa qua, khách hàng ký hợp đồng được tặng ngay ba chỉ vàng SJC khi mua căn hộ ba phòng ngủ và hai chỉ vàng SJC khi mua căn hộ hai

Tổng Giám đốc Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA Nguyễn Thọ Tuyển cho biết, năm nay thị trường bất động sản khai xuân sát ngày vía Thần tài nên thị trường có sự sôi động nhất định. Nắm bắt được xu thế, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh hiệu ứng “mua nhà-tặng vàng” nhằm kích cầu đáng kể sức mua. Ông Nguyễn Thọ Tuyển thông tin thêm, vào thời điểm này, nhu cầu mua căn hộ tập trung tại các dự án có mức giá trung cấp. Điểm sáng của thị trường bất động sản năm nay vẫn là phân khúc căn hộ có giá bán khoảng 1,5 tỷ đồng/căn.

Trong báo cáo phân tích về thị trường bất động sản mới đây, các chuyên gia của Công ty Tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam nhìn nhận, sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu tại Hà Nội hứa hẹn mang lại thanh khoản cao cho chung cư từ 1,1 đến 1,5 tỷ đồng/căn hộ. Sức mua của thị phần nhà giá rẻ nhiều khả năng tăng mạnh trong năm nay. Trong khi các phân khúc căn hộ từ trung cấp đến hạng sang đang trở nên đắt đỏ, thì căn hộ vừa túi tiền mức tăng vẫn phổ biến 3 đến 7%. Do đó, xét về giá cả, khả năng tiếp cận và sở hữu căn hộ vừa túi tiền cao hơn hẳn các phân khúc còn lại. Dù vị trí xa trung tâm, nhưng hạ tầng ngày càng đồng bộ đã rút ngắn thời gian di chuyển. Giới chuyên gia cũng nhận định, tầng lớp trung lưu Hà Nội mà điển hình là lớp người trẻ thu nhập ổn định có khả năng chi trả tốt cho bất động sản, góp phần không nhỏ vào việc thay đổi thị trường.

Các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản đã nhìn ra cục diện đó, nên vừa qua, nhiều đơn vị đã mở chiến dịch tuyển nhân sự, đồng thời xây dựng kế hoạch tập trung vốn thực hiện các dự án còn dang dở. Nguồn cung sẽ tập trung lớn vào phía đông và tây thành phố. Nhiều dự án có mức giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn hộ sẽ xuất hiện nhiều ở hai khu vực này. Hiện tại, chủ đầu tư dự án The Sun Mễ Trì đang chào bán mức giá từ 1,2 tỷ đồng/căn hộ. Điểm cộng lớn cho dự án là mô hình căn hộ thông minh- “căn hộ hai chìa khóa”, vừa thích hợp với những gia đình nhiều thế hệ vừa thuận lợi với những khách hàng muốn đầu tư. Với mức giá tương tự, tại Nam Từ Liêm có dự án Hateco Apollo, khu vực huyện Đông Anh có dự án Eurowindow River Park.

Được nhận định vẫn tiếp tục sôi động, song nhiều chuyên gia cũng dự báo, thị trường bất động sản năm nay sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nhiều chính sách mới. Đó là, Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, tạo điều kiện để tái khởi động lại các dự án bất động sản là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu đang bị ngừng triển khai; Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 của Chính phủ với yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro (trong đó có bất động sản); Công văn số 563/NHNN-TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước ngày 23-1-2018, yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh; hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản… Chính vì thế, các doanh nghiệp sẽ thận trọng hơn trong việc phát triển xây dựng dự án và chiến lược bán hàng.