Sức hút biệt thự, nhà liền kề

Không có số lượng giao dịch và nguồn cung lớn như căn hộ chung cư, nhưng với vị thế riêng, sức hút của thị trường biệt thự, nhà liền kề đang có xu hướng tăng. THEO đánh giá của Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính, thị trường Hà Nội đang bắt đầu xuất hiện "làn sóng" dịch chuyển từ việc lựa chọn chung cư cao cấp sang các dự án có sản phẩm liền kề ở các quận chung quanh đường Vành đai 3 và Vành đai 3,5 (Hà Nội). Trong ba tháng vừa qua, với nguồn cung chào bán lên đến 1.639 sản phẩm, chủ yếu tại các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Long Biên và huyện Mê Linh.

Thống kê mới nhất của CBRE Việt Nam về thị trường nhà ở gắn liền với đất cho thấy, trong ba tháng gần đây, nguồn cung mở bán mới là 182 sản phẩm đến từ bốn dự án, bao gồm Rose Town, liền kề Lavender, liền kề Itasco và Ecopark Grand the Island. Các dự án này đều nằm trong các khu vực phát triển, trong đó một lượng lớn là nhà liền kề nằm gần mặt phố đông đúc với tiềm năng kinh doanh lớn. "Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, thị trường sẽ sôi động khi nhiều dự án biệt thự, liền kề lớn mở bán. Nhu cầu mua nhà đang có xu hướng tăng lên và đây cũng là xu thế, khi các kênh đầu tư khác có vẻ không hiệu quả bằng. Trong khi nếu mua được biệt thự, nhà liền kề ở vị trí đắc địa sẽ không lo mất giá, sinh lời đầu tư cao", Giám đốc bộ phận Khảo sát thị trường của CBRE Việt Nam Dương Thùy Dung nhìn nhận.

Ngay từ đầu năm, giới chuyên gia đã nhận định thị trường biệt thự, liền kề và nhà phố sẽ sôi động hơn so với năm trước. Một số dự án đã thu được kết quả tích cực ngay trong ngày đầu mở bán. Thí dụ, tại dự án Rose Town (số 79 đường Ngọc Hồi), chỉ sau một tháng thăm dò thị trường, 60% số lượng sản phẩm liền kề đã được khách hàng đặt chỗ, với mức giá từ 65 triệu đồng/m2.

Nhưng hiện nay, trên thị trường thứ cấp đang chào bán sản phẩm tại đây với mức khoảng 70 triệu đồng/m2. Hay như biệt thự tại dự án La Castam, Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông), chủ đầu tư mở bán hồi cuối năm 2017 với mức 47 triệu đồng/m2. Hiện tại, thị trường thứ cấp chào bán từ 70 triệu đồng/ m2, những căn ở vị trí đẹp lên tới 100 triệu đồng/m2... Nhận định về sự tăng trưởng của phân khúc biệt thự, liền kề trong năm 2018, các chuyên gia cho rằng do nhu cầu mạnh mẽ đến từ cả mục đích mua để ở và đầu tư sẽ khiến giá phân khúc biệt thự từ nay đến cuối năm còn tiếp tục tăng. "Nhu cầu tăng nhưng nguồn cung hạn chế, cho nên giá sản phẩm biệt thự, nhà liền kề và nhà phố trên thị trường thứ cấp trong ba tháng qua đã tăng 4% so với quý trước, đạt 3.644 USD/m2, chủ yếu ở các dự án ở khu vực phía tây thành phố như các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm. Dự báo, thời gian tới, biệt thự, nhà liền kề và nhà phố sẽ tiếp tục sôi động do khách hàng càng kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường.

Với góc độ doanh nghiệp, đại diện Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land cho biết, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn tăng, nhưng đòi hỏi môi trường sống phải tốt hơn những dự án trước. Điều này buộc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải đầu tư cho cảnh quan, tiện ích chung quanh như trường học, bệnh viện... mới có điều kiện bán hàng tốt. Các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, sáu tháng cuối năm, thị trường bất động sản vẫn có thể gặp khó khăn do tình hình kinh tế thế giới chưa ổn định, ngân hàng quản lý chặt tín dụng bất động sản... Do vậy, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này cần có kế hoạch phát triển phù hợp, cung sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường.