Sức hấp thụ tốt

Theo báo cáo về thị trường tài chính năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia: Thị trường bất động sản trong năm 2017 không có nhiều biến động về giá. Giá tăng chủ yếu ở loại hình bất động sản trung - cao cấp. Giá nhà trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung - cao cấp vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt, chủ đầu tư uy tín, có chính sách bán hàng và khuyến mại hấp dẫn tăng từ 3 đến 10%.

Đại diện nhiều sàn cũng nhận xét, năm qua, thị trường bất động sản chứng kiến nguồn cung tăng khá cao. Tuy nhiên, sức hấp thụ của thị trường cũng khá tốt, bởi mức thanh khoản vẫn cao, tồn kho bất động sản giảm. Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tổng giá trị tồn kho bất động sản của cả nước còn khoảng 25.700 tỷ đồng, giảm 17% (tương đương với 5.300 tỷ đồng) so với tháng 12-2016.

Số liệu khảo sát thị trường bất động sản Hà Nội của Công ty CBRE Việt Nam công bố hôm 4-1 cho thấy, nguồn cung mới trên thị trường bất động sản trải khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với 80% nguồn cung mới trong năm 2017.

CBRE Việt Nam cho biết, doanh số chào bán bất động sản tại Hà Nội ở mức khả quan với hơn 23.000 giao dịch thành công trong năm 2017, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016. Một điểm đáng lưu ý, dù không nằm tại vị trí đắc địa nhưng một số dự án được đầu tư đúng mức về phát triển sản phẩm, cải thiện thiết kế cũng như cung cấp đầy đủ tiện nghi cho cư dân đạt được tỷ lệ bán tốt (hơn 70% trong quý đầu mở bán). “Điều này phản ánh người mua đang ngày càng chú trọng hơn và đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm”, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE Việt Nam nhận xét. Bà An cho rằng, trong các năm tới, cùng với sự phát triển của thị trường và nguồn cung tương lai đến từ hầu khắp các khu vực trong thành phố Hà Nội, các chủ đầu tư sẽ đứng trước áp lực phải chuyên nghiệp hóa đội ngũ bán hàng và hoàn thiện hoạt động marketing để cạnh tranh, nâng doanh số.

Trên thị trường hiện nay, nhiều dự án mở bán mới nằm trên địa bàn các quận, hoặc huyện ven đô. Chủ đầu tư mở nhiều gói ưu đãi hấp dẫn để tăng sức hút. Chẳng hạn dự án Riveside Garden (Thanh Xuân), cao 30 tầng, với khoảng 600 căn hộ. Đại diện chủ đầu tư cho biết đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để có thể bàn giao căn hộ cho cư dân về ở trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Hiện tại, chủ đầu tư áp dụng chính sách tặng ngay hai cây vàng cho 10 khách hàng đầu tiên mua nhà trước Tết Nguyên đán và PVCombank hỗ trợ vay lãi suất 0% trong khoảng hai năm. Giá bán căn hộ tại đây từ 3,1 tỷ đồng/căn. Một dự án thuộc phân khúc trung cấp khác nằm trong Khu đô thị mới Tây Hồ Tây là 6th Element (Tây Hồ) được ra mắt hôm 16-12-2017 cũng được chủ đầu tư kỳ vọng thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm, bởi có những lợi thế nhất định về cơ sở hạ tầng. Hiện mức giá tại dự án từ 2,2 tỷ đồng/căn hộ.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2017, các chuyên gia cho rằng, đó là một năm với nhiều cột mốc đáng ghi nhận. Sự tích cực từ các yếu tố vĩ mô tác động khá khả quan đến thị trường bất động sản. Chỉ tính riêng quý IV, thị trường Hà Nội ghi nhận có gần 9.500 căn hộ chào bán mới, nâng tổng số căn mở bán mới trong năm lên trên 35.000 căn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016. “Năm 2018 được kỳ vọng sẽ có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc, với các dự án cao cấp xuất hiện tại các vị trí nội đô, trong khi chủ đầu tư các phân khúc thấp hơn sẽ phải cải thiện hơn nữa trước áp lực cạnh tranh”, bà Nguyễn Hoài An nhận định.