Sôi động thị trường biệt thự, nhà liền kề

Đúng như dự báo hồi cuối năm 2017, diễn biến trên thị trường biệt thự, nhà liền kề trong ba tháng qua khá sôi động. Nhiều dự án được mở bán và sức hấp thụ tương đối tốt. Ðánh giá về diễn biến thị trường biệt thự, nhà liền kề, chuyên gia của CBRE Việt Nam cho biết, giá biệt thự phía nam và phía tây Hà Nội tăng đột biến. Hiện nay, mặt bằng giá ở khu đông thấp hơn một nửa so với biệt thự và liền kề ở phía nam và phía tây. Giá trung bình biệt thự, liền kề ở khu phía đông vào khoảng 2.000 USD/m2 trong khi ở phía nam và phía tây giá trung bình xấp xỉ 4.000 USD/m2.

Trong ba tháng đầu năm, nguồn cung mở bán mới tại thị trường Hà Nội gồm 450 căn, đến từ ba dự án bao gồm Thống Nhất Complex, Minori Village và Gamuda Dahlia. Các dự án này đều nằm tại các khu dân cư đã có sẵn, phát triển mạnh và một lượng lớn trong số đó là nhà liền kề nằm giáp các mặt phố với tiềm năng kinh doanh lớn. Nhờ vậy, các dự án này đang rất thu hút khách mua.

Về giá bán, so với thời điểm cuối năm 2017, giá biệt thự, nhà liền kề trong quý I-2018 ghi nhận mức tăng 5,4% trên thị trường sơ cấp, nhưng lại giảm 5% trên thị trường thứ cấp, đạt mức 3.640 USD/m2. Bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc CBRE-Chi nhánh Hà Nội cho biết, giá thứ cấp tại nhiều dự án tại các quận nội thành, nhất là tại các dự án đã hoàn thiện từ lâu có sự điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, một số dự án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện ở phía tây nam và phía đông lại ghi nhận mức tăng giá nhờ dự án được tái khởi động với tiến độ tích cực. Trong năm 2018, các dự án từ các chủ đầu tư uy tín như Vinhomes, Gamuda (giai đoạn 2), Starlake (giai đoạn 2)... được kỳ vọng sẽ mở bán, bổ sung lượng lớn nguồn cung chất lượng cho thị trường. "Xu hướng thị trường biệt thự, nhà liền kề đang rất tiềm năng. Các dự án mở bán đều thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, người dân. Thậm chí, có dự án chỉ bán trong vòng một tuần là hết hàng và chủ đầu tư phải có sự điều chỉnh chính sách bán hàng. Theo tôi, có hai lý do: Thứ nhất, hiện nguồn tiền trong dân còn nhiều, phần lớn khách hàng mua bằng tiền nhàn rỗi chứ không phải đi vay. Thứ hai, với mức giá khá hợp lý và tại nhiều dự án, chủ đầu tư đưa ra những mô hình vừa ở, vừa kinh doanh, cho nên hấp dẫn nhiều nhà đầu tư", bà Nguyễn Bích Trang đánh giá.

Tiếp đà khởi sắc của thị trường, trong tháng 4 này đã có một số chủ đầu tư mở bán sản phẩm. Ngày 18-4, Công ty cổ phần Phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (VIDC) chính thức ra mắt nhà mẫu của phân khu The Mansions tại Khu đô thị ParkCity Hanoi (Hà Ðông). Khách hàng có thể lựa chọn giữa hai loại thiết kế: nhà ba tầng và nhà bốn tầng với diện tích sàn từng căn nhà từ 295 đến 438m2, giá bán từ 12 tỷ đồng/căn. Ðại diện VIDC cho biết, các đợt mở bán trước đây đều diễn ra thành công. Chỉ sau vài tháng, chủ đầu tư đã bán được hơn 70% số lượng sản phẩm tại mỗi tiểu khu của dự án.

Cũng tại quận Hà Ðông, ngay ngày đầu tháng 4, Công ty cổ phần Ðầu tư DIA và Công ty cổ phần Bất động sản Hải Phát cũng đã liên doanh ra mắt dự án The Phoenix Garden. Dự án xây dựng trên tổng diện tích 45 ha gồm khoảng 600 lô biệt thự. Theo thông tin từ chủ đầu tư, từ ngày 1-4, khách hàng đặt cọc thành công biệt thự nghỉ dưỡng The Phoenix Garden được vay vốn tới 70% giá trị hợp đồng mua bán và hỗ trợ 0% lãi suất trong 12 tháng.

Về nguồn cung tương lai, chuyên gia của CBRE cho biết, khu vực phía đông và phía bắc sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trong thời gian tới nhờ những tiềm năng lớn về phát triển cơ sở hạ tầng. Cùng chung nhận định, bà Ðỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam cho biết, từ tháng 4-2018 đến cuối năm 2019, sẽ có khoảng hơn 11.500 căn biệt thự, nhà liền kề được tung ra thị trường tại 23 dự án mới, tập trung chủ yếu tại Ðông Anh, Gia Lâm, Ðan Phượng và Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, phần lớn nguồn cung này sẽ đến từ Tập đoàn Vingroup. Từ năm 2019 trở đi, Ðông Anh, Gia Lâm sẽ là hai khu vực đón một lượng lớn nguồn cung mới biệt thự, nhà liền kề.