Thị trường bất động sản

Quan tâm nhiều hơn tới khách hàng

Trước sự e ngại của không ít khách hàng về các thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại chung cư, nhiều chủ đầu tư đã thay đổi cách tiếp cận người mua, cách thức quảng bá sản phẩm.

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong ba tháng đầu năm vừa qua, lượng nhà ở bán tại Hà Nội là 6.560 sản phẩm, bao gồm 6.148 căn hộ chung cư và 412 biệt thự liền kề, nhà phố. Tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư thành công đạt 5.091 giao dịch, trong đó, có 2.605 sản phẩm ở phân khúc giá bình dân, chiếm 51,2%; 1.888 sản phẩm ở phân khúc trung cấp, chiếm 37,1%; 598 sản phẩm ở phân khúc cao cấp, chiếm 11,7% tổng lượng sản phẩm giao dịch. Các giao dịch phần lớn từ dự án như Hateco Xuân Phương, Xuân Mai Complex, HH1 Mễ Trì, An Bình City, 6th Element tại các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Ðông và chủ yếu là các phân khúc giá bình dân và trung cấp với mức giá giao dịch dưới 35 triệu đồng/m2 .

Ông Nguyễn Văn Ðính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, với loại hình căn hộ chung cư, giá bán thuộc phân khúc bình dân và trung cấp tăng nhẹ khoảng 1-3%, nâng mức giá bình quân của căn hộ bình dân lên 22,2 triệu đồng/m2. Mức giá căn hộ trung cấp lên mức 29,1 triệu đồng/m2. Giá bán căn hộ cao cấp không có sự biến động mạnh, chỉ tăng nhẹ khoảng 0,5%, giá bình quân ở phân khúc này ở mức 36,8 triệu đồng/m2.

Về diễn biến thị trường trong ngắn hạn, đại diện nhiều sàn giao dịch bất động sản dự báo, thị trường sẽ đón một lượng nguồn cung khá lớn, vì hiện tại, nhiều chủ đầu tư tiếp tục triển khai, ra mắt nhiều dự án, chủ yếu thuộc phía tây Hà Nội. Chẳng hạn, ngày 22-4, chủ đầu tư dự án Riverside Garden-349 Vũ Tông Phan (Thanh Xuân) tổ chức khai trương khu Sky Garden. Với căn hộ bốn phòng ngủ, diện tích 133m2, có giá từ 3,2 tỷ đồng. Khách hàng mua căn hộ trong quý II này, được tặng ngay chuyến du lịch châu Âu trị giá 50 triệu, tặng thêm gói nội thất trị giá 230 triệu. PVCombank hỗ trợ vay 45% giá trị căn hộ, hưởng lãi suất 0% trong 36 tháng kể từ lần giải ngân đầu, giãn tiến độ thanh toán thành sáu đợt.

Nhiều chuyên gia cho hay, với đà tăng của thị trường, lượng giao dịch sẽ tăng, nhưng giá bán không biến động nhiều. Mặc dù vậy, lượng giao dịch và giá cả căn hộ chung cư sẽ có dao động nhất định sau sự cố cháy tại chung cư Carina (TP Hồ Chí Minh). "Tuy nhiên, chung cư trong các đô thị sẽ không bao giờ mất giá, vì đó vẫn là nhu cầu thật và phù hợp khả năng chi trả của phần lớn người tiêu dùng, là sản phẩm văn minh, hướng đến cuộc sống hiện đại ở các đô thị. Nhưng khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, dù để ở hay đầu tư cũng cần nghiên cứu kỹ về dự án, năng lực, độ tin cậy của chủ đầu tư để bảo đảm việc bàn giao căn hộ đúng thời hạn cam kết, dự án có đầy đủ giấy phép an ninh, môi trường và phòng cháy, chữa cháy", ông Nguyễn Văn Ðính khuyến cáo.

Trước tình hình thực tế nêu trên, nhiều chủ đầu tư buộc phải quan tâm nhiều hơn tới vấn đề này khi mở các buổi tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho cư dân, để tạo tâm lý an tâm cho khách hàng mới. Tập đoàn Nam Cường đã đồng loạt triển khai tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy tại tất cả các khu đô thị do Tập đoàn làm chủ đầu tư. Tại khu tổ hợp căn hộ cao cấp TNR Goldmark City (Cầu Giấy), chủ đầu tư đã tổ chức buổi tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho gần 1.000 cư dân. Khảo sát thị trường cũng cho thấy, các chủ đầu tư đã đưa ra các cách thức tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm mới. Nhiều doanh nghiệp khi ra mắt sản phẩm đã tăng cường tổ chức các hoạt động tương tác, trải nghiệm thực tế, thay vì chỉ công bố dự án và thuyết trình về sản phẩm bằng lời và hình ảnh. Các doanh nghiệp dường như đã có sự quan tâm nhiều hơn đến nguyện vọng, tâm tư của khách hàng bằng những cam kết về tiến độ, về chất lượng sản phẩm, cũng như cách thức quản lý vận hành một cách tốt nhất, đặc biệt về phòng cháy, chữa cháy như diễn tập, tư vấn giải pháp thoát hiểm bên trong tòa nhà.