Thị trường bất động sản

Phân khúc nhà cao cấp giảm nhiệt

Sau một thời gian ngắn phát triển khá ồ ạt, thị trường bất động sản "ấm lại", căn hộ cao cấp tại Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại. Nhiều người kỳ vọng, bước sang năm 2018, nguồn cung cho người có nhu cầu thực về nhà ở sẽ đa dạng hơn.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), khác với mọi năm, thị trường bất động sản tháng 10 vừa qua không có hiện tượng nguồn cung tăng đột biến mà vẫn duy trì sự ổn định. Tại Hà Nội, về giao dịch, trong tháng 10 có khoảng 1.400 giao dịch thành công (tăng 16,7% so với tháng trước). Về nguồn cung, chủ yếu vẫn từ các dự án được mở bán trong thời gian trước. Phần lớn các dự án được mở bán vẫn nằm ở phân khúc giá từ 25 đến trên 35 triệu đồng/m2. Ðiển hình như các dự án: Sunshine Riverside (Tây Hồ), Sungrand City Lương Yên (Hai Bà Trưng), Vinhomes Skylake Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), An Bình City (Nam Từ Liêm). Một số ít dự án thuộc phân khúc giá dưới 25 triệu đồng/m2 được các chủ đầu tư mở bán cùng nhiều ưu đãi, quà tặng nội thất như Ecohome Phúc Lợi (Long Biên), Xuân Mai Riverside (Hà Ðông).

Theo đánh giá của nhiều chủ đầu tư, thị trường bất động sản gần đây đã duy trì sự ổn định, không có nhiều biến động về giá và lượng giao dịch. Nhiều chuyên gia cũng như khách hàng đều cho biết, thị trường hiện nay có lượng nguồn cung rất lớn, sản phẩm đa dạng, nhưng tỷ trọng căn hộ vừa túi tiền so với căn hộ cao cấp đang rất thấp. Ðây cũng là lý do khiến nhiều dự án nhà chào bán mức giá dưới 1,7 tỷ đồng/căn hộ có tốc độ bán hàng và giao dịch tốt hơn hẳn. Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam đưa ra đánh giá, thị trường căn hộ chung cư cao cấp đã bắt đầu trầm lắng, nhu cầu người mua cũng ít dần trong khi lượng cung còn khá nhiều. Vì vậy, các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang phân khúc căn hộ bình dân và bất động sản nghỉ dưỡng vào năm 2018.

Theo kết quả khảo sát được Công ty Savills Việt Nam công bố mới đây cho thấy, người mua nhà đang chuyển dần sự quan tâm rõ rệt sang phân khúc nhà ở giá rẻ với một tỷ trọng nhu cầu khá lớn. Giám đốc bộ phận nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam Ðỗ Thu Hằng cho hay, khu vực phía tây Hà Nội sẽ tiếp tục sôi động khi chiếm hơn một nửa nguồn cung toàn thị trường trong những năm tới. Cùng với phía tây, nhu cầu bất động sản khu vực Tây Hồ cũng sẽ tăng theo khi các cơ quan bộ ngành được dịch chuyển về khu vực này.

Theo đánh giá của Công ty CBRE Việt Nam, những dự án căn hộ nằm ở vị trí đắc địa, đẳng cấp từ đơn vị quản lý, vận hành, hệ thống tiện ích, chất lượng xây dựng cũng như thiết kế, sẽ vẫn thu hút được lượng khách hàng nhất định. Hiện tại, một số dự án tại khu vực hồ Tây (quận Tây Hồ) đang được một bộ phận khách hàng có tiềm lực kinh tế quan tâm.

Đánh giá chung về xu thế diễn biến của thị trường bất động sản năm 2018, một số chuyên gia cho rằng, nguồn cung mới của phân khúc căn hộ hạng sang và cao cấp tại thị trường Hà Nội sẽ chậm lại khi tâm lý thị trường đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Với diễn tiến này, nhiều người kỳ vọng tới việc các chủ đầu tư sẽ tập trung vào phân khúc căn hộ tầm trung và giá thấp, đáp ứng nhu cầu của số đông người có nhu cầu về nhà ở.