Nhiều triển vọng phát triển

Dẫu bị tác động từ tâm lý cư dân sau một vài sự cố về phòng cháy, chữa cháy tại cả hai thành phố lớn, nhưng nhìn chung, thị trường bất động sản chưa bị ảnh hưởng lớn.

Tại Hà Nội, các chủ đầu tư vẫn tự tin mở bán cũng như khởi công dự án mới. Đáng chú ý là dự án The Terra tại 83 Hào Nam, quận Đống Đa được khởi công vào ngày 16-3. Đây là dự án hiếm hoi nằm trong số ít quận trung tâm của Hà Nội ra mắt thị trường nên chủ đầu tư kỳ vọng số lượng căn hộ của dự án sẽ được ký hợp đồng hết trong thời gian ngắn khi đủ điều kiện mở bán. Dự án The Terra gồm tòa nhà hỗn hợp căn hộ và thương mại dịch vụ cao 13 tầng, ba tầng hầm và điểm nhấn là dãy phố mua sắm shophouse với mặt tiền 7 m tại mặt phố Hào Nam, cùng với các tiện ích như nhà trẻ, nhà hàng, quán cà-phê...

Cũng trong tháng 3 vừa qua, Constrexim HOD chính thức cho ra mắt thị trường dự án Golden Park Tower (Cầu Giấy), thu hút hàng trăm khách hàng. Golden Park có kiến trúc độc đáo với điểm nhấn là hệ thống thang máy kính xuyên suốt từ tầng 1 đến tầng 45. Thiết kế căn hộ thông minh, tận dụng tối đa công năng sử dụng với diện tích linh hoạt từ 82,6 đến 132,5 m2, bố trí 2 đến 3 phòng ngủ, giá bán từ 38 triệu đồng/m2. Cùng thời điểm, Xuân Mai Complex (Hà Đông) được chủ đầu tư mở bán đợt 2 tòa F-G-H với quà tặng may mắn trị giá 15 triệu đồng. Dự án là tổ hợp căn hộ diện tích từ 48 đến 80 m2 bố trí từ 2 đến 3 phòng ngủ, thiết kế theo kiến trúc Xin-ga-po hiện đại.

Dự án Startup Tower (Nam Từ Liêm) cũng đang tạo ra sự chú ý với thị trường bởi mức giá chủ đầu tư đưa ra khá hấp dẫn, từ 15,2 triệu đồng/m2. Khách hàng nhận được nhiều ưu đãi, như vay 65% giá trị căn hộ với lãi suất 0% đến khi nhận nhà. Khách hàng thanh toán sớm 70% được chiết khấu 3%; thanh toán sớm 95% được chiết khấu 5%. Startup Tower bao gồm 312 căn hộ, diện tích sử dụng từ 65,5 đến 91 m2, giá bán từ 15,2 triệu đồng/m2. Dự án được chủ đầu tư cam kết bàn giao căn hộ vào tháng 3-2019.

Khảo sát thị trường cho thấy, thị trường bất động sản vẫn ổn định. “Gần đây, trong tâm lý của cư dân, nhất là những người ở chung cư tại Hà Nội lo lắng về an toàn sau vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vấn đề đó không làm sụt giảm giao dịch trên thị trường căn hộ chung cư. Những dự án được chủ đầu tư có uy tín xây dựng vẫn nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu ở thực”, một nhân viên môi giới bất động sản cho hay. Một số chuyên gia dự báo, thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ xuất hiện sự cạnh tranh mới. Dù nhu cầu nhà ở còn rất lớn, nhưng qua đợt khủng hoảng nhẹ vừa qua, khách hàng sẽ thận trọng hơn khi tìm hiểu vấn đề chất lượng và tiện ích của dự án.

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018 còn nhiều cơ hội phát triển. Những yếu tố như kinh tế, hệ thống tài chính tiền tệ tương đối ổn định, dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển… là đòn bẩy cho thị trường bất động sản. Trong một báo cáo mới đây về triển vọng thị trường bất động sản, chuyên gia của CBRE Việt Nam (đơn vị tư vấn và môi giới bất động sản) cho biết, các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục đón nhận sự gia tăng về nguồn cung mới và số lượng nhà bán được trong năm vừa qua. Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển ổn định theo chiều sâu, nhưng chắc chắn không xảy ra “bong bóng” do Nhà nước đã có công cụ quản lý chặt chẽ.