Nguồn cung vẫn tăng, tồn kho giảm

Theo báo cáo từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến ngày 20-11-2017, lượng tồn kho bất động sản chỉ còn hơn 25.700 tỷ đồng. Như vậy, so với con số 102.800 tỷ đồng hồi quý I- 2013, thì hàng tồn kho đã giảm gần 80%. So với tháng 12-2016, tồn kho bất động sản đã giảm 5.300 tỷ đồng, hơn 17%.

Một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chia sẻ: Năm 2017 dù thị trường có chững hơn năm trước, nhưng việc kinh doanh diễn ra khá suôn sẻ. Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, thị trường bất động sản năm nay thể hiện rõ sự lạc quan ở nhiều yếu tố xuất phát từ các điều kiện của nền kinh tế hiện nay như tăng trưởng kinh tế hằng năm (GDP) tốt, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao, lãi suất ổn định theo xu hướng giảm và sự thay đổi tích cực từ chính thị trường bất động sản để phù hợp hơn với thị hiếu người mua. Nền kinh tế đang tăng trưởng ổn định, tiết kiệm của người dân đang ở mức cao, là cơ hội cho thị trường bất động sản đón một lượng lớn tiền đổ vào từ người mua nhà và nhà đầu tư.

Nhìn nhận về diễn biến của thị trường bất động sản trong ngắn hạn, đại diện nhiều sàn giao dịch bất động sản cho rằng, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô tiếp tục hỗ trợ thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm 2018. Các phân khúc thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn. Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán 2018, thị trường vẫn khá sôi động. Bằng chứng là, các chủ đầu tư tiếp tục chào bán sản phẩm để đón thị trường cuối năm. Riêng ngày 23-12, đã có ít nhất ba doanh nghiệp mở bán hoặc ra mắt sản phẩm. Như Công ty TNHH An Quý Hưng và chobatdongsan.com.vn tổ chức công bố hợp đồng phân phối độc quyền khu C &D dự án GELEXIMCO-Lê Trọng Tấn (Hà Đông và Hoài Đức). Chủ đầu tư tổ chức chương trình Ngày hội nhà đổi nhà trong tổng thể dự án GELEXIMCO. Với chương trình này, khách hàng có nhu cầu có thể chuyển đổi vị trí nhà đất đã mua trong dự án tại các khu A, B, C, D đổi biệt thự sang liền kề, đổi nhà ở vị trí đường nhỏ sang đường to, đổi nhà phía trong ra mặt đường và ngược lại... Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, quy mô dân số ước tính khoảng 26.069 người. Dự án gồm các khu căn hộ cao tầng, khu nhà liền kề, biệt thự, công viên cây xanh, trung tâm y tế, khu thể dục, thể thao, trường học, nhà trẻ…

Cũng trong ngày 23-12, Đất Xanh phối hợp cùng Danko-đơn vị phân phối dự án D’.El Dorado (Tây Hồ) tổ chức ra mắt 34 căn hộ có tầm nhìn sông Hồng.

Chủ đầu tư Green Pearl 378 Minh Khai (Hai Bà Trưng) cũng mở bán căn hộ tại dự án. Dự án được đánh giá sẽ thu hút nhiều khách hàng, bởi nằm trong khu vực phát triển bậc nhất quận Hai Bà Trưng, được xây dựng trên khu đất rộng 2,8 ha, gồm hai tòa chung cư cao 21 tầng với 504 căn hộ cao cấp.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận, điểm sáng đầu tiên có thể nhìn thấy trên thị trường là tồn kho bất động sản đang trên đà giảm. Thị trường đang dần có sự dịch chuyển, bởi thay vì đầu tư đại trà như trước đây, hiện nay, các doanh nghiệp tập trung đến nhu cầu thực tế, quan tâm nhiều hơn đến thiết kế, công năng sử dụng và các dịch vụ, tiện ích bao quanh dự án. Phân khúc bất động sản hướng đến đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình thu hút được nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn tham gia và nguồn cung dần chiếm tỷ trọng tương đối cao.