Thị trường bất động sản

Nguồn cung vẫn tăng

Đại diện một số công ty tư vấn, quản lý bất động sản cho hay, năm 2018 dự báo có thêm hơn 20 nghìn căn hộ hoàn thành. Thị trường căn hộ tiếp tục chịu nhiều áp lực về mức độ cạnh tranh do nguồn cung lớn, trong đó, căn hộ cao cấp sẽ chịu nhiều áp lực mạnh hơn.

Tuy vậy, khi nhận định về thị trường năm 2018, nhiều chuyên gia cho rằng khó xảy ra "bong bóng" bất động sản. Trong một hội thảo gần đây, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VnREA) Nguyễn Trần Nam quả quyết: “Không có lý do gì để thị trường trầm lắng. Năm 2018, thị trường sẽ được kiểm soát tốt và phát triển bền vững. Thị trường căn hộ chung cư cao cấp đã không còn sôi động, nhu cầu người mua ít dần trong khi lượng cung còn khá nhiều. Vì vậy, các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng mạnh sang phân khúc căn hộ có giá dưới hai tỷ đồng và bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2018".

Với thị trường Hà Nội, trong tháng cuối của năm 2017, các chủ đầu tư tiếp tục chào bán sản phẩm với số lượng căn hộ ước tính vài nghìn căn. Đại diện một số đơn vị phân phối cho hay, lượng hấp thụ sản phẩm cũng tương đối tốt. Tại lễ mở bán căn hộ dự án Green Pearl 378 Minh Khai (Hai Bà Trưng) mới đây, đã có khoảng 100 giao dịch thành công ngay trong buổi sáng, với mức giá từ 30,7 triệu đồng/m2. Cùng với đó, tại sự kiện mở bán căn hộ Tokyo Tower (Hà Đông) diễn ra hôm 24-12 vừa qua, hàng trăm khách hàng tham dự, với gần 100 khách hàng đặt cọc. Đại diện đơn vị phân phối dự án cho biết, Tokyo Tower có quy mô 51 tầng, mức giá bán từ 20 triệu đồng/m2, cộng với chính sách hấp dẫn đã thu hút nhiều người quan tâm. Khách hàng đầu tư 600 triệu đồng (tương đương 30% tổng giá trị căn hộ) được sở hữu ngay căn hộ nội thất cơ bản trị giá hai tỷ đồng. 70% giá trị thanh toán còn lại được PVcomBank hỗ trợ cho vay với lãi suất 0% và ân hạn nợ gốc trong vòng 18 tháng. Tiến độ thanh toán chia thành sáu đợt. Khách hàng không sử dụng chính sách vay của ngân hàng được chiết khấu 9% giá trị căn hộ.

Tại khu vực phía đông, dự án Valencia Garden (Long Biên) cũng đang tạo sức hút với người có nhu cầu khi công bố mức giá bán từ 21,5 triệu đồng/m2. Khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà tại đây sẽ được ngân hàng hỗ trợ tối đa lên tới 80% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi, ân hạn nợ gốc đến 24 tháng. Không những chỉ có mức giá vừa phải, dự án được xây dựng với nhiều tiện ích nội khu hiện đại như phòng tập thể thao, khu vui chơi trẻ em, khu thư giãn của người già.

Thị trường đất nền có khởi sắc hơn so với hồi giữa năm. Đại diện sàn bất động sản Hải Phát, đơn vị đang triển khai bán hàng một số dự án trên địa bàn Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức cho hay, gần đây, đã có nhiều khách hàng quan tâm hơn tới các dự án tại khu vực ven quốc lộ 32. Dự án Westpoint (Hoài Đức), hiện các lô liền kề diện tích 70 đến 80 m2 có đường trước mặt từ 8,5 đến 17 m đang được giao dịch từ 22 đến 25 triệu đồng/m2 chưa bao gồm tiền xây thô đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đại diện một đơn vị tư vấn bất động sản nhận định, thị trường bất động sản Hà Nội đang diễn ra cuộc cạnh tranh mạnh của các chủ đầu tư. Dự kiến, thị trường sẽ sôi động hơn dịp giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, khi nhiều dự án mới ra mắt với nhiều dịch vụ, tiện ích vượt trội. Giao dịch thành công sẽ tập trung ở những dự án có sự hỗ trợ hợp lý về vốn vay, lãi suất hấp dẫn từ phía các ngân hàng bảo trợ cho chủ đầu tư dự án.

Trước sự gia tăng nguồn cung mạnh mẽ, nhiều chuyên gia bất động sản tiếp tục khuyến cáo người mua nhà có nhu cầu thực không nên quá ham chiết khấu, khuyến mãi mà nên chú trọng tới tính pháp lý, chất lượng dự án, chất lượng quy hoạch, thiết kế căn hộ, đặc biệt là hạ tầng xã hội của dự án và khu vực chung quanh.