Nguồn cung dồi dào

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ kinh tế Thủ đô tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng, cho nên nguồn cung các dự án bất động sản dù khá dồi dào, nhưng vẫn sẽ bảo đảm tính thanh khoản cao.

Số liệu tổng hợp mới đây tại các sàn giao dịch thuộc Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, nguồn cung bất động sản tại Hà Nội năm 2018 đạt 44.788 sản phẩm, tăng 123,7% so với năm 2017. Về cơ cấu của nguồn cung, căn hộ vẫn là sản phẩm chủ đạo, chiếm 87,26% lượng hàng trên toàn thị trường. Diễn biến thực tế trên thị trường và các số liệu ghi nhận cho thấy, lượng cung căn hộ chung cư tại thị trường bất động sản tăng dần qua các quý. Riêng trong quý IV-2018 có lượng cung lớn nhất trong năm với 14.779 sản phẩm, gấp 2,4 lần so với quý I.

Sản phẩm bất động sản mới đều tập trung chủ yếu ở phía đông và phía bắc thành phố với dự án của các chủ đầu tư uy tín như: VinCity Sportia tại quận Nam Từ Liêm, VinCity Ocean Park tại huyện Gia Lâm của Tập đoàn VinGroup; dự án Skyview Plaza tại quận Thanh Xuân của Công ty cổ phần Tập đoàn Ðầu tư và Thương mại Thăng Long; dự án Imperia Sky Garden tại quận Hai Bà Trưng của chủ đầu tư Công ty cổ phần Terra Gold Việt Nam…

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Ðính cho rằng, nguồn cung chủ đạo tiếp tục là dòng sản phẩm căn hộ. Trong đó phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp theo là phân khúc bình dân, phân khúc cao cấp và siêu cao cấp sẽ khan hiếm hơn. Nguồn cung sản phẩm bất động sản phần lớn từ các dự án tại khu vực các quận, huyện: Hà Ðông, Long Biên, Gia Lâm, Ðông Anh. Sản phẩm đất nền sẽ bùng nổ mạnh hơn so với năm 2018, chủ yếu tại khu vực Hà Ðông, Gia Lâm và Ðông Anh.“Nền kinh tế Thủ đô tiếp tục ổn định và phát triển tốt cho nên nhu cầu mua và đầu tư dự án bất động sản vẫn duy trì ở mức cao. Ðây là một trong những nhân tố giúp cho tỷ lệ hấp thụ các dự án bất động sản năm 2019 có thể cao hơn năm 2018”, ông Ðính dự báo.

Trong khi đó, Savills Việt Nam - Công ty tư vấn, nghiên cứu về thị trường bất động sản vừa phát hành báo cáo tình hình thị trường bất động sản Hà Nội. Theo đó, năm 2019, Hà Nội sẽ có khoảng 41 nghìn căn hộ được tung ra thị trường. Nguồn cung dồi dào này sẽ giúp cho người dân có được nhiều lựa chọn phù hợp với điều kiện của mình hơn. Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội Ðỗ Thị Thu Hằng cho rằng, bức tranh thị trường bất động sản năm 2019 dựa trên các chỉ số kinh tế của năm 2018 có khả năng sẽ rất sáng sủa nhưng sự cạnh tranh sẽ mạnh mẽ hơn. Thị trường căn hộ sẽ dành cho các chủ đầu tư chuyên nghiệp, các doanh nghiệp muốn tồn tại sẽ buộc phải đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nếu không, các chủ đầu tư sẽ chỉ có thể phát triển những dự án rất nhỏ, khó bán, khó cạnh tranh được với các dự án lớn.

Bên cạnh đó, đại diện Savills Việt Nam cho rằng, năm 2019 sẽ tiếp tục là năm của phân khúc trung cấp với mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của phần lớn người dân. Các sản phẩm nhà phố, nhà liền kề hay các sản phẩm phát triển gần tiện ích an sinh xã hội cũng sẽ thu hút được các khách hàng có nhu cầu mua để ở.