Khởi sắc đầu năm

Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong tháng đầu năm, số lượng giao dịch bất động sản thành công tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng so với thời điểm cuối năm 2017. Trong đó, tại thị trường Hà Nội, giao dịch bất động sản tăng 13,8%.

Tổng hợp số liệu báo cáo từ các sàn chủ đầu tư, sàn giao dịch, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản nhận định, tại Hà Nội, trong tháng 1-2018, lượng giao dịch thành công đạt khoảng 1.650 căn. Lượng giao dịch tăng do đây là thời điểm nhiều dự án nhà ở đi vào giai đoạn hoàn thiện bàn giao và được chủ đầu tư mở bán với nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn. Trong giai đoạn này, số lượng sản phẩm nhà ở được giới thiệu ra thị trường tăng đáng kể so với trước đây nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp tới gần. Ðặc điểm chung của các dự án căn hộ được mở bán trong giai đoạn này là đều có vị trí thuận lợi, diện tích đa dạng, phương thức thanh toán linh hoạt, chủ yếu nằm trong phân khúc trung và cao cấp. Một số dự án có số lượng giao dịch lớn trong những ngày đầu năm 2018 như dự án Season Avenue, Romance Plaza (quận Hà Ðông), dự án An Bình City, TNR Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm), dự án Sunshine Riverside (quận Tây Hồ), dự án Pandora 53 Triều Khúc (quận Thanh Xuân).

Một số khách hàng trải nghiệm tại Pandora 53 Triều Khúc tối 24-1 nhân sự kiện “Nhận nhà Pandora - Rinh xe sang về nhà” cho biết, chủ đầu tư đã mang đến cho cư dân nơi đây không gian sống hiện đại, tiện nghi. Chủ nhân ô-tô Mercedes S400 đã được trao cho một cư dân của dãy nhà phố tại dự án. Ðại diện chủ đầu tư cho biết, dự án đang được tiếp tục mở bán những căn nhà vườn cuối cùng của giai đoạn 1. Thời gian qua, với chính sách ưu đãi hấp dẫn, cho nên dự án được nhiều khách hàng tín nhiệm.

Một dự án khác cũng đang hâm nóng thị trường khu vực phía tây là TNR Goldmark City. Ngày 4-2, chủ đầu tư dự án tổ chức sự kiện “Mua nhà khang trang - Ðón xuân rộn ràng cùng TNR Goldmark City” tại 136 Hồ Tùng Mậu. Theo chủ đầu tư, đến nay, đã có hơn 95% căn hộ tại phân khu Ruby của dự án đã được bàn giao cho khách hàng. TNR Goldmark City là dự án có gần 70% diện tích vào tiện ích cảnh quan. Vì thế, mỗi tòa nhà đều nằm kề quảng trường, vườn hoa, công viên, một yếu tố không nhỏ thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Nhiều chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản năm nay sẽ có nguồn cung rất lớn, dẫn đến cạnh tranh trong việc bán hàng sẽ mạnh hơn năm 2017. Do vậy, giá bất động sản khó có sự tăng đột biến, mức tăng chỉ khoảng 5% cho cả năm. Thị trường bất động sản cũng không thể xảy ra bong bóng hoặc sốt ảo bởi ba yếu tố: Thứ nhất, Nhà nước có chính sách kịp thời để kiểm soát thị trường; thứ hai, các nhà đầu tư phát triển bất động sản đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường; thứ ba, người tiêu dùng, người đầu tư đã “tinh anh” hơn trước.

Có thể thấy, trước nguồn cung đa dạng và dồi dào, thị trường bất động sản đã và đang thay đổi trước những yêu cầu khắt khe hơn về tiện ích sống của người tiêu dùng. Yếu tố đầu tiên khiến khách hàng cân nhắc khi đánh giá một căn hộ là thiết kế căn hộ, chất lượng và tiến độ xây dựng. Sau đó là cảnh quan và không gian chung quanh, an ninh trong khu vực, hạ tầng xã hội. Nhân viên một sàn môi giới bất động sản tại đường Hồ Tùng Mậu cho biết, tất cả khách hàng đều quan tâm đến tiến độ, chất lượng sống tại mỗi dự án. Khi chất lượng sống tăng cao thì nhu cầu về nơi ở cũng sẽ cao hơn. Do vậy, các chủ đầu tư đã quan tâm nhiều hơn tới tiêu chí này.

Ðại diện nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản thừa nhận, sức mua của khách hàng vẫn ở mức cao. Nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ quan tâm đến những dự án kế tiếp của chủ đầu tư mà mình đã mua. Cũng có người chuyển từ nhà phố hoặc biệt thự sang căn hộ cao cấp vì an toàn hơn và có những tiện ích đồng bộ. Do vậy, nếu không kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh sẽ khó có thể thành công.