Khó xảy ra biến động

Tiếp tục phát triển ổn định, không có khả năng tăng giá đột biến thời gian tới, đó là nhận định của nhiều chuyên gia về thị trường bất động sản Hà Nội tại hội thảo “Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản năm 2019” vừa diễn ra.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho biết, thời gian tới, các dự án nhà ở vẫn tiếp tục được đầu tư mạnh và liên tục cung cấp sản phẩm ra thị trường với cơ cấu hàng hóa và giá bán hợp lý, phù hợp khả năng chi trả của người dân. Đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường. Mặc dù các dự án nhỏ lẻ sẽ rất khó cạnh tranh với dự án lớn, nhưng đó cũng là xu hướng tất yếu để đô thị được xây dựng quy củ hơn. Sản phẩm bất động sản tiếp tục có sự phân bổ đều cho các phân khúc, trong đó nhà ở giá rẻ vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Ngoài ra, phân khúc bất động sản công nghiệp được dự báo là còn dư địa phát triển nhiều. Do vậy, các nhà đầu tư cần quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp khi đi vào hoạt động.

Với lo ngại bong bóng bất động sản có thể xảy ra theo chu kỳ 10 năm như năm 2009, dưới góc nhìn của cơ quan quản lý, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Vũ Văn Phấn cho biết, tình trạng này rất khó xảy ra. Ông Phấn phân tích, bong bóng bất động sản thường xảy ra khi hội tụ cùng lúc nhiều bất ổn của nền kinh tế, như: Kinh tế vĩ mô không ổn định; các thị trường đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, chứng khoán,... có biến động lớn, kém hấp dẫn; nguồn cung bất động sản bị hạn chế hoặc dư thừa so với nhu cầu thực; chính sách tài chính, tín dụng bất động sản bị buông lỏng, nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản quá lớn. Đối chiếu thực tiễn thị trường hiện nay, các dấu hiệu này chưa đáng quan ngại. Tuy nhiên, cơ quan quản lý vẫn bám sát diễn biến để có chính sách điều hành kịp thời. Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà ở triển khai xây dựng đúng tiến độ. Với các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm, kiên quyết thu hồi theo quy định.

Về thị trường, bên cạnh khu vực phía tây luôn sôi động, nhiều chuyên gia có cái nhìn khả quan về khu vực phía nam thành phố. Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội khẳng định: "Khu vực này sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhất là hiện nay mặt bằng giá nhà đất khu vực phía nam đang thấp hơn các khu vực khác. Chính vì thế, trong tương lai, đây là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển bất động sản".

Vài năm trở lại đây, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ mở rộng phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía nam thành phố, như các dự án tuyến đường nối trung tâm hành chính quận Hoàng Mai với điểm đầu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mở rộng đường Tam Trinh, dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi và đường vành đai 2,5 mở rộng (đoạn đi qua phường Định Công) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng trong năm 2019. Đây sẽ là những điểm cộng để tăng sức hút cho khu vực này.