Thị trường bất động sản

Kênh đầu tư sinh lời

Mua căn hộ rồi cho thuê là giải pháp đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn và coi là một kênh sinh lời bền vững. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng chọn được những căn hộ hấp dẫn người thuê, giá thuê cao như mong đợi, cho nên cần phải tính toán kỹ.

Đánh giá về thị trường căn hộ cho thuê, báo cáo mới đây của Công ty TNHH Savills cho biết, lợi suất cho thuê nhà tại Việt Nam cao nhất trong các nước Đông - Nam Á ở thời điểm hiện nay. Lợi suất cho thuê nhà tại Hà Nội đạt mức trung bình từ mức 5% đến 7%. Chỉ số này cao hơn các thành phố khác trong khu vực như: Gia-các-ta (In-đô-nê-xi-a) 5,2%; Băng-cốc (Thái-lan) 4%; Xin-ga-po 3,7%. Với lợi suất này, thị trường nhà ở cho thuê tại Việt Nam hiện dẫn đầu các nước trong khu vực và được đánh giá là hấp dẫn hơn các thị trường lân cận.

Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam Dương Thùy Dung cũng cho biết, thay vì đầu cơ chờ đợi giá tăng như trước đây, hiện nay nhiều nhà đầu tư có xu hướng mua căn hộ để cho thuê. Tuy nhiên, cũng theo bà Dung, không phải dự án nào cũng mang lại "quả ngọt" cho nhà đầu tư. "Lượng căn hộ mới hoàn thiện tăng lên khiến sự cạnh tranh cho thuê của phân khúc này cũng tăng lên trong thời gian gần đây. Loại hình căn hộ trung cấp, bình dân vốn có khả năng hấp thụ cho thuê cao hơn phân khúc cao cấp vì phù hợp với tài chính của số đông. Tuy nhiên, lượng căn hộ trung cấp đang nhiều lên, cho nên giá thuê vì thế cũng cạnh tranh gay gắt hơn", bà Dung khẳng định.

Qua khảo sát của một số sàn giao dịch bất động sản, mức giá cho thuê của các căn hộ hai phòng ngủ tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (nhóm 1) ở mức từ 20 triệu đến 30 triệu đồng/tháng. Trong khi tại các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, khu vực trung tâm Nam Từ Liêm (nhóm 2) dao động từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng. Khu vực các quận Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai (nhóm 3) mức thấp hơn, từ 6 triệu đến 10 triệu đồng/tháng. Trong đó, đối tượng thuê nhà ở nhóm 3 chủ yếu là các gia đình trẻ, sinh viên, người có thu nhập trung bình, cho nên mức lợi nhuận không thật sự hấp dẫn. Nhóm 2 được đánh giá là các khu vực có thanh khoản cho thuê tốt nhờ hạ tầng giao thông phát triển nhanh, tập trung nhiều văn phòng, thương mại và văn hóa lớn. Mức giá nhờ đó đáp ứng thu nhập của nhiều gia đình trẻ hoặc những trí thức độc thân.

Mặc dù mua căn hộ rồi cho thuê đang là kênh đầu tư hấp dẫn, tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, nhà đầu tư cần chọn những dự án có vị trí cho thuê tốt, nơi tập trung nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc, nằm trong quần thể với đầy đủ tiện ích dịch vụ, nhất là việc tìm được những khách thuê lâu dài.

Theo các chuyên gia về bất động sản, đầu tư nhà cho thuê sẽ sinh lời, nhưng phải kiên trì trong thời gian dài. Nếu nhà đầu tư là người dư dả về tài chính, chấp nhận mất nhiều thời gian để thu hồi lợi nhuận thì nên mua nhà để cho thuê vào thời điểm hiện tại khi giá bất động sản đang ở giá trị thực. Đối với những nhà đầu tư muốn thu hồi vốn nhanh chóng thì không nên đi theo xu hướng mua căn hộ rồi cho thuê lại, vì rất khó kiếm lời ngay. Bên cạnh đó, vị trí đắt giá luôn là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi tìm hiểu căn hộ cho thuê. Để lựa chọn đầu tư bất động sản ở loại hình nhiều tiềm năng này, nhà đầu tư phải giải đáp các câu hỏi về vị trí căn hộ, nhằm bảo đảm phương án đầu tư khả thi.