Giá thuê văn phòng sẽ tăng

Nhiều chuyên gia nhận định, những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế sẽ làm tăng khả năng thu hút nguồn vốn FDI, cho nên nhu cầu thuê văn phòng của các công ty nước ngoài sẽ tăng mạnh trong năm 2018. Trong khi đó, nguồn cung trong tương lai gần rất hạn chế, dẫn đến giá cho thuê văn phòng sẽ tăng.

Theo báo cáo về thị trường văn phòng cho thuê của Công ty Savills Việt Nam, năm 2017 vừa qua, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê Hà Nội đạt 1,6 triệu m2 sàn. Trong khu vực trung tâm hiện nay rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn. Nguồn vốn FDI ồ ạt vào Việt Nam càng làm tăng nhanh nhu cầu văn phòng, nhất là khu vực trung tâm và văn phòng cao cấp. Công suất thuê của toàn thị trường liên tục tăng trong hai năm 2016-2017 và đạt 94% trong quý IV-2017. Riêng khu vực trung tâm, công suất hiện đã đạt 97% và dự kiến ngày càng tăng trong thời gian tới khi không có dự án văn phòng chuyên biệt nào đi vào hoạt động trong năm nay.

Theo kết quả khảo sát khách thuê của Công ty Savills Việt Nam tại khu vực trung tâm, nguồn khách chủ lực đến từ khu vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản và lĩnh vực sản xuất. Diện tích thuê của những khách hàng thuê thuộc lĩnh vực này chiếm tỷ trọng 50%, theo sau là nhóm ngành sản xuất với 14%. Sản xuất và tư vấn là nhóm ngành có nhu cầu văn phòng làm việc tăng ấn tượng nhất trong ba năm trở lại đây. Ðáng chú ý, tỷ trọng khách thuê nước ngoài trong các tòa nhà ở khu vực này đã tăng từ 45% năm 2014 lên 56% vào năm 2017.

Báo cáo của Savills Việt Nam cũng cho biết, từ năm 2013, phân khúc văn phòng hạng C luôn đạt công suất thuê trung bình cao hơn hạng A và B, duy trì ở mức hơn 90% kể từ quý II-2015 và đạt 99% trong quý IV-2017, với mức giá cho thuê lần lượt từ trên dưới 600 nghìn/m²/tháng và trên dưới 350 nghìn/m2/tháng. Có 63% số tòa nhà văn phòng hạng C đạt công suất cao nhất, tuy nhiên, khảo sát về độ hài lòng của khách hàng đối với phân khúc này cho thấy còn khá thấp, do chất lượng xuống cấp, khâu quản lý và vận hành không được chú trọng cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được tập trung phát triển. Hiện nay, phân khúc hạng C có giá thuê trung bình khoảng 280 nghìn/m²/tháng.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, một số tòa nhà văn phòng tại khu vực Hoàn Kiếm như tòa nhà Phú Ðiền 83A Lý Thường Kiệt đang chào thuê giá 370 nghìn/m2/tháng; tòa nhà Tung Shing Square số 2 Ngô Quyền có giá 300 nghìn/m2/tháng. Các tòa nhà hạng A tại khu vực Cầu Giấy như PVI Tower, Indochina Plaza đang cho thuê với mức giá khoảng 20 USD/m2/tháng, tỷ lệ lấp đầy ở cả hạng A và B đạt gần 90%.

Với mảng thị trường tương tự là căn hộ dịch vụ cho thuê, qua tổng hợp báo cáo thị trường từ các công ty tư vấn, quản lý bất động sản cho thấy, ba tháng cuối năm 2017 vừa qua, phân khúc hạng A căn hộ dịch vụ cho thuê đã vượt mức kỳ vọng, có 19 dự án mới và 19 dự án mở bán thêm, cung cấp ra thị trường 7.010 căn, tăng 14% theo quý, giảm 32% theo năm. Nguồn cung sơ cấp đạt 25.260 căn, tăng 6% theo quý và 17% theo năm. Trong quý này, tỷ lệ hấp thụ đạt 27%, tăng ba điểm % theo quý, giảm 4 điểm % theo năm. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 1.240 USD/m2.

Chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định, áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng kể từ sau năm 2018, khi các thương hiệu nhà quản lý quốc tế sẽ gia nhập và tăng cường sự hiện diện tại thị trường Việt Nam như Four Seasons, Hyatt, Accor, Marriott và Hilton. Không những thế, nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận, thị trường văn phòng, căn hộ dịch vụ cho thuê sẽ khởi sắc trong thời gian tới do nhu cầu không gian làm việc chung (một hình thức văn phòng kiểu mới chuyên phục vụ cộng đồng khởi nghiệp trẻ) đang có chiều hướng tăng mạnh. Báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam cũng đánh giá: Trong năm 2018, giá thuê của cả văn phòng hạng A và hạng B được dự kiến tiếp tục tăng, nhất là hạng A khi không có nguồn cung mới. Bên cạnh các khách thuê truyền thống đến từ ngành ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hoặc công nghệ thông tin, các không gian làm việc chung cũng hứa hẹn sẽ trở thành một nguồn cầu tiềm năng, đặc biệt đối với các địa điểm có mức giá thuê cạnh tranh.