Giá giảm nhẹ, nguồn cung vẫn tăng

Mặc dù mức giá đang giảm do nguồn cung tăng, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn đốc thúc tiến độ xây dựng để chào hàng trong thời gian sớm nhất.

Công ty Savills Việt Nam vừa công bố Chỉ số giá bất động sản tháng 8-2017, tại hai thị trường chính là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong đó, tại Hà Nội, giá bán trung bình ghi nhận ở mức 27,5 triệu đồng/m2 được đánh giá là giảm so với đầu năm do áp lực nguồn cung ngày càng tăng. Giá bán trên thị trường sơ cấp của bất động sản cao cấp có phần giảm nhẹ, do các dự án mới có giá chào bán thấp hơn mức giá trung bình.

Savills Việt Nam dự báo, trong các tháng còn lại của năm 2017, có khoảng 23 nghìn căn hộ từ hơn 40 dự án sẽ được tung ra thị trường. Các dự án căn hộ giá rẻ nhưng vẫn được trang bị đầy đủ tiện ích nội khu được dự báo sẽ thu hút nhiều sự quan tâm của người mua. Nguồn cung tương lai lớn, tập trung vào phân khúc hạng trung và nhà ở giá rẻ, chủ yếu ở các quận: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Ðông.

Mới đây, sự kiện khai trương căn hộ mẫu dự án The Emerald ( quận Nam Từ Liêm) đã thu hút hàng trăm khách hàng tới tham dự. Tại dự án, chủ đầu tư đã xây dựng hai căn hộ mẫu với căn hộ hai phòng ngủ và căn ba phòng ngủ, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm chân thực cho tất cả khách hàng. Theo thông tin từ chủ đầu tư, với chính sách hỗ trợ tài chính ưu việt, chỉ cần đóng từ 900 triệu đồng cho đến khi nhận nhà, khách hàng đã có thể sở hữu căn hộ ba phòng ngủ tại The Emerald. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích 19.099 m2, với mô hình căn hộ "rừng trong phố" khi dành tới 7.000 m2 đất cho công viên nội khu, mức giá chào bán từ 2,3 tỷ đồng/căn hộ.

Trước đó, ngày 10-9, Công ty cổ phần Ðầu tư và Xây dựng HUD3 cũng tổ chức giới thiệu căn hộ mẫu và tri ân khách hàng. Theo đó, từ ngày 11-9 đến hết 31-12-2017, chủ đầu tư áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ HUD3 Nguyễn Ðức Cảnh (quận Hoàng Mai). Khách hàng được hỗ trợ lãi suất nộp tiền 0% trong vòng sáu tháng đầu; tặng ba năm phí quản lý dịch vụ đối với các hộ gia đình mới không sử dụng gói hỗ trợ vay ngân hàng; chiết khấu 3% giá trị thanh toán trước thuế cho cư dân thanh toán một lần 95% giá trị hợp đồng ngay sau khi ký.

Với phân khúc cao cấp, nguồn cung cũng sẽ tăng trong thời gian tới. Theo kế hoạch vừa được chủ đầu tư Khu đô thị ParkCity Hanoi (Hà Ðông) công bố, sắp tới, khu biệt thự, nhà vườn liền kề cao cấp còn lại tại dự án với tên gọi The Mansions sẽ được mở bán. The Mansions được xây dựng trên diện tích 5,16 ha gồm 146 căn, trong đó có 75 căn nhà ba tầng và 71 căn nhà bốn tầng.

Đánh giá về thị trường trong những tháng cuối năm, chuyên gia thuộc bộ phận đầu tư của Savills Việt Nam tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có bước tăng trưởng ổn định, trong đó, hai phân khúc phát triển mạnh là nhà ở và nghỉ dưỡng. Việc tăng giá bất động sản vẫn ở mức nhẹ, và phụ thuộc chủ yếu vào vị trí dự án, chưa tạo thành xu hướng rộng khắp trên toàn thị trường và có gia tốc theo thời gian. Tuy nhiên, sự khởi sắc của phân khúc thị trường này còn phụ thuộc vào sự khởi sắc chung của thị trường bất động sản cũng như các loại hình thị trường khác.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng dự báo, đến cuối năm nay, thị trường bất động sản sẽ dồi dào nguồn cung căn hộ phân khúc trung bình. Ðây là phân khúc có nhu cầu lớn mà thị trường đang chờ đợi. Về phân khúc cao cấp, một số chuyên gia khác nhận định, dù thị trường sẽ đón nhận thêm các sản phẩm mới cao cấp hơn, diện tích lớn hơn và sẽ có thêm dự án siêu sang, nhưng thị trường vẫn sôi động do nền kinh tế tiếp tục duy trì sự tăng trưởng. Một yếu tố nữa là sự kỳ vọng từ lượng khách mua người nước ngoài sẽ tăng trong thời gian tới.