Tài chính - Ngân hàng

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quyết toán thuế

Những năm trước, chị Nguyễn Thu Hà (ở Hạ Ðình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phải đi lại nhiều lần mới có thể hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán thuế của cơ quan. Nhưng năm nay, trước khi thực hiện thủ tục, thông qua hộp thư điện tử, chị đã liên hệ, đề nghị cán bộ cơ quan thuế hỗ trợ việc rà soát, kiểm tra hồ sơ khai thuế, nhất là những mục liên quan đến các chi tiêu thể hiện trên tờ khai. Qua đó, chị đã kê khai hồ sơ quyết toán thuế một cách đầy đủ, phù hợp rồi mới gửi đi nộp, không còn phải chỉnh sửa, đi lại nhiều lần như trước đây.

Mở và công khai bảy địa chỉ thư điện tử nhằm hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế là một trong nhiều giải pháp đồng bộ mà Cục Thuế Hà Nội đang triển khai trong "Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018". Hà Nội là một trong hai thành phố có số lượng người nộp thuế lớn nhất cả nước với hơn 160.350 doanh nghiệp, tổ chức; 160 nghìn hộ kinh doanh, bốn triệu cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân. Trung bình mỗi năm, số lượng người nộp thuế trên địa bàn Thủ đô đều tăng thêm từ 15% đến 20%. Trong đó, không ít người nộp thuế lần đầu quyết toán hoặc bộ phận kế toán của doanh nghiệp có sự thay đổi nhân sự, cần đến sự hỗ trợ của cơ quan thuế. Ðể giúp người nộp thuế thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách thuận lợi, cơ quan Thuế TP Hà Nội đã tăng cường và đồng loạt triển khai các giải pháp hỗ trợ.

Ðể có thể giải quyết được số hồ sơ quyết toán thuế lớn trong khi nhân lực có hạn, ngành Thuế đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các bước, các khâu trong công tác quản lý thuế như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, văn phòng điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử… Ðây được coi là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc tình trạng quá tải tại các cơ quan thuế khi quyết toán thuế hằng năm. Nhờ đó, 98% doanh nghiệp đã nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và hơn 96% doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký nộp thuế điện tử. Bên cạnh đó, các cơ quan Thuế tiếp tục duy trì bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, trả lời chính sách thuế thường xuyên tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế. Riêng trong Tháng đồng hành cùng người nộp thuế, ngành Thuế còn tăng cường thêm bộ phận hỗ trợ về chính sách thuế, hướng dẫn kê khai, bổ sung thêm máy tính nối mạng, cài đặt các ứng dụng phục vụ người nộp thuế nhanh hơn.

Cục phó Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết thêm, để giảm lượng người nộp thuế trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan Thuế, Hà Nội đã kiến nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho phép mở rộng diện ủy quyền nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Nhờ đó, phần lớn các cá nhân đều ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho các đơn vị chi trả. Cơ quan Thuế cũng xây dựng phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp có số lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân lớn.

Các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế đã được Cục Thuế Hà Nội triển khai tới văn phòng Cục và tất cả 30 chi cục thuế. Mới đây, Chi cục Thuế quận Thanh Xuân đã tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn hơn 500 doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2018. Tại đây, các giảng viên của cơ quan thuế đã phổ biến, hướng dẫn và trả lời các vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách thuế hiện hành. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Thanh Xuân Trần Thị Thanh Mai cho biết, Chi cục đã đề nghị, yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng gửi hồ sơ quyết toán thuế. Cục Thuế TP Hà Nội cũng khuyến cáo người nộp thuế có nhu cầu hoàn thuế thu nhập cá nhân có thể nộp hồ sơ sau thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018 (ngày 1-4-2019) để giảm áp lực cho cả người nộp thuế và công chức thuế.