Triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu thuế

Chín tháng qua, công tác thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội đạt kết quả khả quan, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Có kết quả này là nhờ những nỗ lực và giải pháp tổng thể của ngành thuế thành phố.

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, tổng thu ngân sách chín tháng qua đạt 153.650 tỷ đồng, đạt 70,4% dự toán pháp lệnh, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Để có kết quả này, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã đề ra và triển khai quyết liệt, đồng bộ sáu nhiệm vụ trọng tâm, hai khâu đột phá và năm nhóm giải pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế được chú trọng. Cục Thuế đã chủ động triển khai nhiều hình thức tuyên truyền hỗ trợ nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người dân, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Các thông tin, văn bản, hướng dẫn về lĩnh vực thuế đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web, thậm chí, gửi trực tiếp tới hòm thư điện tử của người nộp thuế. Lũy kế chín tháng đầu năm 2018, Cục Thuế thành phố đã gửi gần 48 nghìn thư điện tử đến người nộp thuế. Đồng thời, thông qua nhiều hình thức như trao đổi trực tiếp tại cơ quan thuế, qua tổng đài tư vấn hoặc các hội nghị tiếp xúc đối thoại, hầu hết những thắc mắc, băn khoăn của người nộp thuế đều được cán bộ ngành thuế giải đáp, hướng dẫn tận tình, chi tiết.

Để công tác thuế đạt kết quả cao, Cục Thuế thành phố đã tích cực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế. Tỷ lệ kê khai thuế qua mạng luôn đạt hơn 98%, nộp thuế điện tử đạt hơn 95%... Các ứng dụng chuyên ngành như TMS, eDocTC, cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh tại cục và 30 chi cục thuế… được tiếp tục duy trì hiệu quả. Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn đánh giá, những ứng dụng công nghệ thông tin này đã giúp giảm thời gian, chi phí và tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp, người dân khi làm thủ tục về thuế. Hiện Cục Thuế đang tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai Đề án “Đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trên địa bàn thành phố năm 2018”, qua đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người dân để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người nộp thuế.

Song song với công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, Cục Thuế cũng nghiêm túc, quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách. Chín tháng qua, ngành thuế đã hoàn thành hơn 12.700 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 3.342 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2017. Ngành thuế đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố, cơ quan công an để phát hiện các dấu hiệu vi phạm, gian lận, trốn thuế và xử lý theo quy định. Công tác quản lý thuế và cưỡng chế nợ thuế luôn là một thách thức lớn mà các cán bộ ngành thuế phải đảm nhiệm. Để hoàn thành công tác này, ngành thuế Hà Nội thường xuyên rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế, nắm bắt, phân tích thực trạng tình hình tài chính, dòng tiền của các doanh nghiệp nợ thuế. Kiên quyết áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ đọng thuế, nhất là biện pháp cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, đồng thời, công khai danh sách đơn vị nợ tiền thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bằng những giải pháp quyết liệt này, Cục Thuế thành phố đã thu và xử lý được 7.874 tỷ đồng tiền thuế nợ của năm 2017 chuyển sang. Trong ba tháng cuối năm, ngành thuế sẽ tiếp tục nghiêm túc, tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra.