Tăng thu khi cải cách hành chính thuế

Sáu tháng đầu năm 2018, kết quả thực hiện thu thuế trên địa bàn đạt 50,5% dự toán, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2017. Đó là con số đáng mừng cho thấy nhiều giải pháp tăng thu ngân sách của Hà Nội đã đạt được những thành công bước đầu.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, trong sáu tháng qua, các khoản thu đều tăng so với cùng kỳ năm 2017, trong đó thu từ sản xuất, kinh doanh tăng 21,3%, mức tăng khá nhất từ năm 2015 trở lại đây. Số thu ngoài quốc doanh tăng 24,7%, thu từ doanh nghiệp trung ương tăng 22,2%, thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 22,2%... Để đạt được điều đó, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế; đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; đôn đốc kê khai nộp thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu, quyết liệt thu hồi nợ đọng.

Hiện thực hóa mục tiêu "cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh", "đồng hành cùng doanh nghiệp" và “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng tái cơ cấu kinh tế thành phố”, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế, trong đó trọng tâm là công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, đơn vị đã hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế cho 15.902 lượt người nộp thuế; hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho 16.184 trường hợp qua điện thoại; hỗ trợ, hướng dẫn cho 934 trường hợp bằng văn bản; tổ chức 56 lớp tập huấn chính sách thuế mới cho 10.025 người tham gia; tổ chức 20 hội nghị đối thoại với 3.752 người nộp thuế tham gia... Đáng chú ý, trong tháng 3-2018, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức thành công “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2017” tại cơ quan thuế các cấp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Cục trưởng Nguyễn Thế Mạnh cho biết thêm, đơn vị đã xây dựng và vận hành hiệu quả Hệ thống gửi thư điện tử tự động đến doanh nghiệp (hệ thống ASM) để trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế bằng phương thức điện tử. Tính đến tháng 6-2018, Cục Thuế Hà Nội đã gửi hơn ba triệu thư điện tử trao đổi tới người nộp thuế. Đáng chú ý, Cục Thuế Hà Nội đã duy trì hơn 98% số doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai qua mạng và hơn 95% số tiền thuế được nộp theo phương thức điện tử. Việc đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và cấp mã số doanh nghiệp tự động được thực hiện trong thời gian không quá 30 phút, chỉ bằng 12,5% thời gian so với quy định là bốn giờ.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, để triển khai hiệu quả việc quản lý thuế cá nhân kinh doanh, nhằm tăng thêm nguồn thu ngân sách, thời gian tới, ngoài công tác tuyên truyền, đơn vị sẽ vận động các đối tượng này nộp thuế trực tiếp tại các ngân hàng thương mại. Qua đó, vừa giảm áp lực về thủ tục hành chính tại cơ quan thuế, vừa tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ, cá nhân kinh doanh hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Với những chỉ đạo của UBND thành phố về đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, đến nay, trong 288 thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, đã có 102 thủ tục được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. "Với phương châm lấy sự hài lòng của người nộp thuế, của nhân dân là mục tiêu chính để cải cách thủ tục hành chính, chuyển từ hành chính quản lý thuế sang hành chính phục vụ một cách thực chất, chúng tôi cũng thường xuyên rà soát, đánh giá lại toàn bộ các thủ tục hành chính thuế, các bước công việc trong các quy trình quản lý thuế để tiếp tục tham mưu, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp pháp luật hiện hành và xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, tạo thuận lợi nhất, giảm thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho người nộp thuế", lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho hay.