Tài chính-Ngân hàng

Tăng cường quản lý thuế bán hàng qua mạng

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đã triển khai việc thu thuế đối với những doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức bán hàng online. Riêng Hà Nội, sau một tháng triển khai, đã có gần 2.000 người kinh doanh qua mạng đến cơ quan thuế đăng ký thuế.

Theo Luật Quản lý thuế, cá nhân kinh doanh theo hình thức bán hàng online cũng giống như cá nhân kinh doanh theo mô hình truyền thống (có cửa hàng, có địa điểm cụ thể) đều phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế. Nếu doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, người nộp thuế phải thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế (GTGT, TNCN).

Phó Cục trưởng Thuế Hà Nội Viên Viết Hùng cho biết, từ ngày triển khai việc thu thuế bán hàng online (19-6) đến nay, Cục Thuế đã nhận được những phản hồi tích cực từ các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn qua công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế và thông tin phản hồi tại phiếu khảo sát. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, hiểu biết và ý thức rõ trách nhiệm của cá nhân tham gia kinh doanh. Tuy nhiên, một số chủ tài khoản kinh doanh thương mại điện tử sau khi nhận được tin nhắn thông báo còn đang băn khoăn, chưa phân định rõ việc đăng ký, kê khai thuế và việc nộp thuế, chưa rõ quy định về việc xác định thu nhập và các khoản thuế phải nộp, vì vậy còn đang chần chừ chưa cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Theo báo cáo từ Cục Thuế Hà Nội, qua rà soát, cơ quan thuế đã xác định được hơn 13.400 địa chỉ có thực hiện kinh doanh, quảng cáo trên mạng tại Hà Nội. Sau đó, cơ quan thuế đã loại trừ khoảng 2.000 trang web chỉ thực hiện quảng cáo, đã đăng ký và có mã số thuế. Trong đó có hơn 50% số tài khoản đã chủ động đến cơ quan thuế để đăng ký và kê khai thuế. Ðể bảo đảm tính công bằng, chính xác, Cục Thuế Hà Nội triển khai áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thu thập, kết hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan để kiểm soát thông tin chính xác nhất.

Theo ông Viên Viết Hùng, đặc thù của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là hình thức kinh doanh dựa trên hạ tầng về công nghệ thông tin. Cơ quan thuế cần sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu hiệu để quản lý thuế; cần có những giải pháp hiệu quả, tăng cường công tác quản lý thuế, bảo đảm không tăng thủ tục hành chính, có tính hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp; việc triển khai thu thuế thương mại điện tử được cơ quan thuế thực hiện theo từng bước, có lộ trình và bảo đảm sự công bằng. Cục Thuế Hà Nội sẽ tham mưu Tổng cục Thuế xây dựng các phương án trình Bộ Tài chính và các bộ liên quan trong quá trình xây dựng cơ chế phối hợp với những doanh nghiệp chuyên hoạt động về thương mại điện tử như Facebook, Zalo…

Theo Chủ tịch Hội tư vấn thuế Nguyễn Thị Cúc, để tăng cường kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử, bảo đảm bình đẳng về nghĩa vụ thuế giữa các phương thức kinh doanh, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về thuế hiện hành để phù hợp với sự phát triển, cũng như tình hình thực tế hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử; đồng thời, tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, kinh doanh thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực thất thu thuế. Nhiều đơn vị thương mại điện tử không kê khai đầy đủ doanh thu bán hàng qua mạng, nhất là với hàng hóa được đặt mua qua điện thoại. Bên bán giao hàng và thu tiền trực tiếp từ người mua nên cơ quan quản lý không có cơ sở để thu thuế. Ðể tránh thất thu thuế, cơ quan chức năng cần có quy định chặt chẽ hơn, như yêu cầu việc mua hàng hóa qua mạng phải thanh toán qua ngân hàng như ở nhiều nước phát triển. Khi đó, cơ quan thuế sẽ phối hợp ngân hàng để truy xuất doanh thu của người bán.