Tài chính - ngân hàng

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi

Sau Tết Nguyên đán, hàng loạt ngân hàng đã tăng lãi suất tiền gửi kèm việc triển khai các chương trình tặng quà, lì xì cho khách hàng, nhằm thu hút nguồn tiền "nhàn rỗi" trong nhân dân, cân đối lại cơ cấu vốn chuẩn bị cho hoạt động tín dụng trong các tháng tới.

Vẫn còn dư ít tiền mặt không sử dụng đến cùng với tiền mừng tuổi của hai con nhỏ, chị Trần Hồng Nhung (ở phố Lò Ðúc, quận Hai Bà Trưng) quyết định đem gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Chị cho biết, sau Tết, thấy các ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi, khi giao dịch còn được nhận quà tặng cho nên chị đã quyết định hình thức gửi tiền ở ngân hàng.

Nhằm thu hút nguồn tiền "nhàn rỗi" trong dân, các ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi, nhất là với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ. Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank) đã tăng lãi suất lên mức 8,6% đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn từ 24 tháng trở lên. So với mức lãi suất áp dụng vào thời điểm trước Tết, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã tăng thêm 0,3% đối với kỳ hạn sáu tháng, thêm 0,2% với kỳ hạn từ bảy đến 11 tháng, thêm 0,1% đối với kỳ hạn 12 tháng... Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tặng thêm lãi suất tới 0,2% so với thông thường cho các khách hàng mới, có khoản tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên, kỳ hạn từ một tháng trở lên. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) thì cộng thêm 0,1% lãi suất cho các khách hàng hơn 50 tuổi…

Không chỉ tăng lãi suất, các ngân hàng còn đưa ra các chương trình lì xì, tặng quà nhằm thu hút khách hàng. Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đưa ra chương trình lì xì đầu năm mang tên "Mùa sum vầy - Ðong đầy yêu thương" kéo dài đến hết ngày 9-3. Cứ năm triệu đồng gửi tiết kiệm (kỳ hạn từ ba tháng trở lên) là khách hàng được cấp mã dự thưởng để quay số trúng thưởng với giải đặc biệt là 10 lượng vàng 9999. Bên cạnh đó còn có các phần quà như bếp lẩu, ấm đun nước, bộ ly thủy tinh... Khách hàng khi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) sẽ được nhận lì xì 68.000 đồng, khi gửi tiết kiệm 1,5 tỷ đồng sẽ được nhận một chỉ vàng Thần tài SBJ.

Như vậy, hiện lãi suất tiền gửi cao nhất (khoảng 8,6%) thuộc về các ngân hàng quy mô nhỏ. Với các ngân hàng tầm trung, mức lãi suất tiền gửi dao động từ 6 đến 7%/năm. Nhóm các ngân hàng lớn có vốn nhà nước chi phối, mức lãi suất tiền gửi niêm yết cao nhất 5,5%/năm. Theo các chuyên gia kinh tế, giai đoạn trước và sau Tết, người dân khá dư dả tiền mặt, gửi ngân hàng hưởng lãi suất lại là một kênh đầu tư khá an toàn. Nắm bắt nhu cầu này, các ngân hàng vừa điều chỉnh tăng lãi suất vừa đưa ra các phần quà tặng để hút nguồn tiền mặt về. Hiện tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng đang tiếp tục tăng, cho nên việc hút tiền gửi sẽ giúp ngân hàng đáp ứng nhu cầu vay vốn trong các tháng tới. Ngoài ra, việc huy động vốn ở các kỳ hạn dài còn giúp các ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn tiền gửi, đáp ứng tiêu chí an toàn vốn theo quy định của Thông tư 19/2017/TT-NHNN về giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung hạn, dài hạn từ 45 xuống 40% bắt đầu từ năm 2019.

Tháng 10, tháng 11 năm 2018, các ngân hàng cũng đã có động thái tăng lãi suất huy động. Như vậy, trong thời gian ngắn, lãi suất tiền gửi đã có hai đợt tăng, khiến nhiều người không khỏi lo lắng về xu hướng tăng lãi suất trong năm 2019. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục hạn chế tăng trưởng tín dụng năm nay ở mức 13 đến 14%. Ðồng thời, chỉ đạo các ngân hàng cân đối vốn giữ ổn định mặt bằng lãi suất huy động, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển.