Nhanh chóng, tiện lợi

Hà Nội là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về kết quả nộp thuế qua mạng, kê khai thuế điện tử. Hơn 98% số doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai thuế qua mạng và 95% trong số đó nộp thuế bằng phương thức điện tử. Việc triển khai hoàn thuế điện tử (HTÐT) có nhiều kết quả khả quan.

Từ tháng 1-2017, thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính chọn Hà Nội là một trong số ít địa phương triển khai dịch vụ HTÐT thí điểm. Quá trình thực hiện đến nay, Cục Thuế đã HTÐT cho 102 doanh nghiệp trên địa bàn, giúp giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. HTÐT được xác định là dịch vụ công mức độ 4 theo đó, người nộp thuế gửi hồ sơ tài liệu hoàn thuế, nhận thông tin phản hồi và tiền hoàn trên hệ thống điện tử mà không phải đến cơ quan thuế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Viên Viết Hùng nhận xét, sau thời gian thực hiện, Cục Thuế đã nhận thấy rõ những hiệu quả, lợi ích rõ rệt mà HTÐT mang lại. Thứ nhất, tiết kiệm thời gian, công sức cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Thứ hai, công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tại cơ quan thuế, bởi quá trình giải quyết hoàn thuế được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp người nộp thuế biết tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình. Thứ ba, giảm việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó nhằm giảm tiêu cực trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT. Ngoài ra, người nộp thuế còn được cung cấp dịch vụ lưu trữ và tra cứu hồ sơ HTÐT và có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ vì các hồ sơ này đều được bảo mật trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Ngày 29-8 vừa qua, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn về hoàn thuế điện tử cho hơn 500 doanh nghiệp thuộc đối tượng hoàn thuế GTGT trong trường hợp xuất khẩu, đầu tư đăng ký sử dụng dịch vụ HTÐT. Tại đây, các doanh nghiệp đã tiếp nhận được những vấn đề liên quan đến quy trình HTÐT, các ứng dụng công nghệ thông tin về HTÐT. Ðáng chú ý, nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng đã được lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội giải đáp, tháo gỡ.

Trước đó, tại buổi làm việc với Cục Thuế Hà Nội hồi đầu tháng 8 vừa qua, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đề nghị Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh, nỗ lực hơn nữa trong cải cách hành chính, lấy phục vụ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế là mục tiêu hàng đầu. Bí thư Thành ủy cho rằng, việc đẩy mạnh cải cách hành chính của ngành đã giảm rất nhiều việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân, từ đó góp phần đẩy lùi tham nhũng. Tuy nhiên, Cục Thuế vẫn cần quan tâm hơn nữa đến công tác phòng, chống tham nhũng, coi đây là nhiệm vụ cần thiết và liên tục.

Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2017, tất cả các doanh nghiệp thuộc đối tượng hoàn thuế GTGT trong trường hợp xuất khẩu, đầu tư đăng ký sử dụng dịch vụ HTÐT. Nhằm giảm chi phí, thời gian của các doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và thông thoáng hơn nữa, Cục Thuế Hà Nội đang triển khai dự án HTÐT bảo đảm cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu và có những dự án đầu tư thuộc diện được hoàn thuế theo quy định của pháp luật có thể thực hiện hoàn thuế nhanh chóng thuận lợi.

Với những ưu việt khi thực hiện, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, thời gian tới, HTÐT sẽ được mở rộng phạm vi thí điểm và áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.