Thị trường bất động sản

Mua để ở và đầu tư đều tăng

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đánh giá, thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm tiếp tục ổn định, có thể phát triển mạnh mẽ ở cả hai xu hướng mua để ở và mua đầu tư; 70% nhu cầu khách mua là phân khúc nhà giá rẻ tại các thành phố lớn và đô thị địa phương nhưng thị trường lại đối lập khi 80% nguồn cung là bất động sản cao cấp.

Theo báo cáo dự báo về thị trường bất động sản sáu tháng cuối năm 2017 của VNREA, lượng giao dịch nhà ở tại bốn địa phương là Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và TP Hồ Chí Minh trong quý II vừa qua tăng 13,7% so với quý I - 2017. Tại Hà Nội, có khoảng 6.700 căn hộ được mở bán mới, tập trung phần lớn ở phân khúc căn hộ trung cấp. Nguồn cung cao cấp chủ yếu thuộc các dự án mở bán trước đó được chào hàng đợt kế tiếp. Giai đoạn này, thị trường không có thêm dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mới. Tổng giao dịch toàn thị trường chung cư đạt 5.417 căn hộ, tương đương 406.240 m2 với tổng giá trị 11.375,2 tỷ đồng. Dẫn đầu là phân khúc nhà ở giá thấp chiếm tới 55% tổng giao dịch. Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp 2 đến 3%, tùy dự án. Tăng nhiều nhất là ở các dự án có vị trí đắc địa, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân. Trong quý III - 2017, thị trường tiếp tục ghi nhận sự phát triển về nguồn cung của các phân khúc.

VNREA dự báo, từ nay đến cuối năm, lượng hoàn thành mới dự kiến đạt khoảng 20 nghìn căn hộ, với 50% thuộc phân khúc nhà trung cấp. Khu vực phía tây và tây nam dự kiến vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung. Các khu vực khác như Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình sẽ chào đón thêm nhiều dự án cao cấp. Lượng mở bán kỳ vọng sẽ tăng và sôi động ở tất cả các phân khúc, nhất là mảng nhà ở trung bình khi một số chủ đầu tư có thương hiệu sẽ tung ra lượng lớn nhà ở phân khúc này. Các chuyên gia của VNREA phân tích, trong năm 2017 và năm tiếp theo, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục ổn định. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro cần được kiểm soát; nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản vẫn tiềm ẩn. Sự mất cân đối nguồn cung đang xảy ra khi thị trường có sự tăng mạnh ở phân khúc bất động sản cao cấp nhưng lại thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ... đáp ứng nhu cầu rất lớn của những người thu nhập trung bình thấp ở đô thị.