Tài chính - Ngân hàng

Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo đánh giá của Cục Thống kê, ba tháng đầu năm 2016, Hà Nội có sự cải thiện tích cực về môi trường đầu tư, hoạt động của khu vực doanh nghiệp, thu hút khách du lịch quốc tế. Tính đến cuối tháng 3, Hà Nội đã thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó cấp mới và tăng vốn là 810,2 triệu USD, tăng năm lần so với cùng kỳ năm 2015, đứng đầu cả nước.

Đó là điểm ghi nhận tích cực về phát triển kinh tế - xã hội trong ba tháng đầu năm nay. Đáng chú ý, hôm 30-3 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam với số vốn đầu tư 300 triệu USD, dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 1-2020, thu hút khoảng 4.000 lao động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm điện, điện tử và viễn thông công nghệ cao. Đạt được những kết quả tích cực nêu trên, các chuyên gia đánh giá là do Hà Nội đã tập trung thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Ngay khi kết thúc quý I, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quý II–2016 là tiếp tục quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; rà soát thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, giảm thủ tục, rút ngắn thời gian; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Cũng vì lẽ đó, đã có những cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo các quận, huyện, các sở, ngành chức năng với doanh nghiệp. Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (Hasmea) phối hợp Sở Công thương Hà Nội tổ chức hội nghị tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành cơ khí trên địa bàn. Đại diện các doanh nghiệp đã mạnh dạn nêu ra hàng loạt khó khăn chung, như thiếu vốn, mặt bằng sản xuất, công nghệ, sản xuất nhỏ lẻ chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm công nghệ cao; thiếu nhân lực chất lượng cao về quản lý, tư vấn, thiết kế; bất cập về việc áp dụng thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu sản xuất…, khiến các sản phẩm của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này khó có thể cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới như hiện nay. Các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện về mặt bằng, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại… Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội ghi nhận những khó khăn, kiến nghị để báo cáo trình UBND thành phố, đồng thời gửi các bộ, ngành chức năng có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, không để những bất cập về cơ chế, chính sách làm khó cho doanh nghiệp trong nước. Sở sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất các cơ chế chính sách thiết thực, hiệu quả để tạo đà cho việc duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Quyết định số 1613/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Ban Chỉ đạo gồm 17 thành viên, do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực. Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là lập kế hoạch, chỉ đạo các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, giúp Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các sở, ngành, các tổ chức trong việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn… Những động thái ấy cho thấy quyết tâm lớn để doanh nghiệp Hà Nội phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn.