Khen thưởng các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật thuế

Cùng với các giải pháp đôn đốc, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế, ngành thuế Hà Nội kịp thời tuyên dương, khen thưởng các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật thuế. Đây là sự ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội đã công bố danh sách 413 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật thuế của Hà Nội năm 2017. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín như Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT Vinaphone, Công ty TNHH Điện Việt Nam Stanley, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - chi nhánh PNJ Hà Nội... thì danh sách cũng có tên của những doanh nghiệp mới. Ông Phạm Hồng Quân, Giám đốc Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm cho biết, dù mới hoạt động được ít năm trong lĩnh vực vận chuyển, nhưng công ty luôn tuân thủ các quy định về thuế. Đơn vị rất vinh dự và tự hào khi là một trong những doanh nghiệp được tuyên dương với thành tích thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2017. Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trách nhiệm nộp thuế, tích hợp giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý và minh bạch thông tin với người dùng. Bởi để xây dựng uy tín trên thị trường, việc tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng nghĩa vụ thuế với Nhà nước rất quan trọng.

Năm 2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách với tổng thu cân đối là 192.789 tỷ đồng, đạt 102,8% dự toán pháp lệnh, tăng 18,1% so với năm trước. Hà Nội tiếp tục là một trong hai thành phố dẫn đầu cả nước về số lượng và tỷ trọng đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp với tỷ lệ nộp thuế của doanh nghiệp đạt 36%. Trong số 100 doanh nghiệp có tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp nộp trong hai năm 2016-2017 lớn nhất cả nước thì có 38 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Thí dụ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Moto Việt Nam...

Để đạt được kết quả nêu trên, Phó Tổng cục trưởng Thuế kiêm Cục trưởng Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn Hà Nội đã rất tích cực, nỗ lực phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đồng thời nghiêm túc thực hiện đúng quy định của pháp luật, qua đó đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Thuế sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng sự tương tác, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp, tổ chức các buổi tọa đàm, hướng dẫn, giải thích các quy định, chính sách của Nhà nước.

Thời gian qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai nghiêm túc công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý thuế, đến nay, 98% số doanh nghiệp tại Hà Nội đã kê khai thuế qua mạng và hơn 95% số tiền nộp thuế thực hiện theo phương thức điện tử. Cục Thuế cũng từng bước triển khai nhiều đề án, chương trình cải cách như thí điểm đề án hóa đơn điện tử, biên lai điện tử; chương trình hoàn thuế điện tử…