Hiệu quả từ cải cách hành chính thuế

Đợt quyết toán thuế năm nay, ngành thuế Thủ đô đã có nhiều giải pháp “dốc sức” để công việc đạt hiệu quả, nhất là giảm được áp lực cho người nộp thuế. Tình trạng chen chúc, xếp hàng nộp hồ sơ quyết toán thuế đã không xảy ra như những năm trước.

Ngày 29-3, tại điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của Cục Thuế Hà Nội (Hội trường A6, Triển lãm Giảng Võ), lượng người đến làm thủ tục quyết toán thuế đông hơn, song mọi thủ tục đều được giải quyết trình tự, thuận lợi. Ít có cá nhân, doanh nghiệp nào phải chờ đợi lâu. Tính đến chiều cùng ngày, hơn 70% số doanh nghiệp, cá nhân đã hoàn thành quyết toán thuế. Theo đại diện Công ty Ferorri ASEAN, thời gian qua, cơ quan thuế đã có cải cách, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kê khai nộp thuế. Việc vận động hỗ trợ doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử giúp đơn vị không tốn thời gian đi lại để nộp thuế. Công tác tuyên truyền tại Cục Thuế Hà Nội cũng có nhiều đổi mới, hỗ trợ rất lớn cho cá nhân và doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách thuế. Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, để hỗ trợ công tác quyết toán thuế năm 2015, công tác tuyên truyền đã được Cục tích cực triển khai. Các công văn giới thiệu những điểm mới và hướng dẫn cụ thể, chi tiết các trình tự, thủ tục liên quan được công khai trên trang điện tử của cơ quan thuế, các phương tiện truyền thông, tập huấn cho doanh nghiệp và gửi trực tiếp đến người nộp thuế. Các vướng mắc được cơ quan thuế giải đáp chu đáo. Ngoài ra, để tháo gỡ thêm khó khăn, vướng mắc trong quá trình quyết toán thuế của doanh nghiệp, từ ngày 29-2 đến 4 - 4, căn cứ nhu cầu của người nộp thuế trong tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế, Cục Thuế Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức triển khai hỗ trợ người nộp thuế tại cơ quan thuế, hoặc hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở doanh nghiệp. Với những trường hợp có số lượng hồ sơ quyết toán thuế nhiều, Cục Thuế cử cán bộ đến tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại doanh nghiệp. Thậm chí, để tránh tình trạng chen lấn do quá tải, Cục Thuế Hà Nội đã dựng rạp đón người đến quyết toán thuế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, cơ quan thuế thành phố đang quản lý gần 115 nghìn doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đang hoạt động; gần 140 nghìn hộ kinh doanh và hơn 3,3 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân. Tháng 3 luôn là thời điểm cơ quan thuế tất bật nhất trong năm, bởi đây là thời điểm phải tiếp nhận, giải quyết khối lượng lớn báo cáo quyết toán của người nộp thuế. “Trong tháng cao điểm, Văn phòng Cục Thuế Hà Nội và tất cả các chi cục thuế trực thuộc đồng loạt triển khai hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế năm 2016 và quyết toán năm 2015” - đồng chí Mai Sơn cho biết thêm. Trong tháng 3, Cục Thuế Hà Nội đã bố trí thêm bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại địa điểm thuận tiện, thiết lập hệ thống đường truyền in-tơ-nét thông suốt hoặc hỗ trợ trực tiếp người nộp thuế tại trụ sở doanh nghiệp… bảo đảm công tác hỗ trợ, cũng như tiếp nhận hồ sơ được thực hiện nhanh, đúng quy định.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hà Đông Nguyễn Tiến Minh nhận xét, thủ tục kê khai, nộp thuế trong những năm gần đây đã được cải cách đáng kể nhằm tiết giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Vì vậy trong đợt này, người nộp thuế không còn những lo lắng trong việc nộp báo cáo quyết toán thuế như trước. Những cải cách trong hành chính thuế đã tạo nhiều điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Nhiều người kỳ vọng Cục Thuế Hà Nội triển khai sâu rộng hơn nữa việc cải cách hành chính trong mọi lĩnh vực, như Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo tại hội nghị triển khai các giải pháp thực hiện năm 2016 của ngành thuế là phải đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế. Bởi đó không chỉ là kỳ vọng, mong muốn của người dân, doanh nghiệp, mà còn là yêu cầu bức thiết đặt ra trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế.