Tài chính - Ngân hàng

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Trong ba năm trở lại đây, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, như hỗ trợ về thị trường, giải quyết hàng tồn kho, giảm thủ tục hành chính khi đăng ký kinh doanh, hỗ trợ lãi suất đầu tư, giảm tiền thuê đất... Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vực dậy sau khủng hoảng, ổn định đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Các chuyên gia đánh giá, việc Hà Nội liên tục có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn đã góp phần tạo đà để kinh tế Thủ đô tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây. Theo báo cáo, trong quý I-2015, tổng sản phẩm trên địa bàn (gRDP) ước tăng 7,6%, cao hơn cùng kỳ năm trước 1%. Các lĩnh vực kinh tế đều có mức tăng cao hơn mức tăng cùng kỳ năm 2014. Trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, giá trị gia tăng quý I đạt mức 7,3% (công nghiệp tăng 7,1%; xây dựng tăng 8,1%). Đặc biệt, giá trị gia tăng ngành xây dựng có tốc độ tăng cao dần trong ba năm trở lại đây. giá trị gia tăng ngành dịch vụ ước tăng 7,9%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,7 tỷ USD, tăng 4,3%. Xuất khẩu địa phương ước đạt 1,9 tỷ USD tăng 4,6% so với quý I-2014. Ngành nông nghiệp có mức tăng mạnh, ước đạt 6% (cùng kỳ năm 2014 là 0,3%). Cũng trong quý I vừa qua, Hà Nội có 2.733 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 7,51% so với cùng kỳ. Vốn đăng ký đạt 18.960 tỷ đồng, tăng 37,4%. Số doanh nghiệp giải thể bằng cùng kỳ năm 2014, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động giảm 6,46%.

Tuy nhiên, đại diện nhiều doanh nghiệp vẫn nhận định, trong năm 2015 này, nền kinh tế có khả quan hơn, nhưng vẫn chưa hết khó khăn. Vì thế, rất cần thành phố có thêm những chính sách thông thoáng hơn, nhằm cải thiện điều kiện sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, trong buổi đối thoại giữa Cục Thuế Hà Nội với hơn 200 doanh nghiệp lớn trên địa bàn diễn ra vào trung tuần tháng 5-2015 cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục có những kiến nghị xác đáng và đề nghị được gỡ khó trong vấn đề khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng (gTgT) theo quy định mới; trong sử dụng hóa đơn và cách tính thuế đối với các khoản thuế nộp bằng ngoại tệ... Chẳng hạn, liên quan đến hoàn thuế gTgT, đại diện Công ty CP Xây dựng Việt Nam phản ánh, có nhập khẩu lô hàng và nộp thừa thuế gTgT, vậy cơ quan nào sẽ xử lý tiền nộp thừa của đơn vị? Vì khi hỏi cơ quan thuế thì “đẩy” cho hải quan, còn hải quan lại “đẩy” cho thuế, đến nay đơn vị đang lúng túng không biết thủ tục giải quyết như thế nào? Ngay tại buổi đối thoại, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế khẳng định, theo Thông tư 150/TTBTC, sau ngày 1-1-2014, số thuế nộp nhầm, nộp thừa sẽ được cơ quan hải quan giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, rất nhiều vấn đề liên quan đã được cơ quan thuế, tài chính giải đáp và đại diện nhiều doanh nghiệp có phần bớt lo lắng hơn, song vẫn còn băn khoăn. Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, cơ quan Thuế Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để doanh nghiệp thực hiện các nghĩa vụ về chính sách thuế. Với những vấn đề còn có sự chồng chéo trong các văn bản hướng dẫn, Cục tổng hợp và báo cáo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để xây dựng Thông tư hợp nhất giúp doanh nghiệp trên địa bàn dễ dàng vận dụng chính sách.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, năm nay, thành phố sẽ thực hiện bảy nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng cải thiện môi trường kinh doanh; rà soát, sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin... Lãnh đạo thành phố cũng khẳng định luôn đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, cùng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.