Tài chính - Ngân hàng

Đẩy mạnh kê khai thuế qua mạng

Cải cách thủ tục hành chính thuế trên địa bàn Hà Nội đã đạt những kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong kê khai, nộp thuế.

Theo thống kê, đã có 119.160 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội tổ chức kê khai thuế qua mạng, chiếm 96,42% tổng số doanh nghiệp, vượt chỉ tiêu Nghị quyết 19 của Chính phủ giao. Không những vậy, với quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, cho nên trên nhiều lĩnh vực, thủ tục hành chính đã cơ bản được đơn giản hóa. Nổi bật là lĩnh vực đăng ký kinh doanh bởi hiện việc đăng ký thành lập doanh nghiệp mới qua mạng chỉ còn hai ngày làm việc (giảm một ngày so với yêu cầu của Luật Doanh nghiệp).

Có thể thấy, trong một vài năm trở lại đây, Cục Thuế Hà Nội đã luôn chú trọng thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hóa ngành thuế. Đi đôi với việc hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật thuế, ngành đã tập trung các giải pháp đẩy mạnh cải cách ở tất cả các thủ tục hành chính thuế như: Đăng ký thuế, kê khai tính thuế, nộp thuế, mua hóa đơn ấn chỉ thuế, hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, thanh tra, kiểm tra thuế,... Tất cả đều được nghiên cứu, sửa đổi phù hợp theo hướng xóa bỏ các thủ tục rườm rà, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc của người nộp thuế; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế tự giác thực hiện tốt các quy định của pháp luật thuế; tiết kiệm được chi phí về nguồn lực trong quản lý của cơ quan thuế… Cục Thuế Hà Nội đã kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét cắt giảm 61 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 76 thủ tục hành chính; cùng với đó là thực hiện tốt các chính sách thuế mới. Đến nay, số giờ tuân thủ về thuế của người nộp thuế chỉ còn 117 giờ/năm. Mục tiêu đến hết năm 2016, số giờ nộp thuế giảm còn 110 giờ/năm. Mới đây, trong hai ngày 20 và 21-10, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức hai lớp tập huấn về hóa đơn điện tử có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế cho gần 700 cán bộ công chức là lãnh đạo các Chi cục Thuế, đội nghiệp vụ chức năng và toàn bộ cán bộ công chức đội kiểm tra các Chi cục Thuế. Qua đó, kỳ vọng có tính khả thi cao trong việc ngăn chặn tình trạng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; đồng thời là giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Để ngày càng tạo điều kiện tốt hơn cho đối tượng nộp thuế, từ đầu tháng 11 tới, Tổng cục Thuế thí điểm áp dụng khai thuế điện tử đối với cá nhân có nhà cho thuê tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bằng mã xác nhận OTP được cấp. Theo đại diện ngành thuế, tuy việc khai thuế điện tử với các hộ cho thuê nhà có tỷ trọng không lớn so với số hộ kinh doanh, nhưng đây là yếu tố khởi đầu để hướng tới mở rộng việc khai và nộp thuế của cả các hộ kinh doanh; tăng cường hiện đại hóa, giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và đối tượng nộp thuế; tạo thuận lợi, công bằng cho các hộ kinh doanh, người dân. Qua đó, cũng góp phần minh bạch hóa hoạt động nộp thuế, chống thất thu thuế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ giám sát mạnh mẽ vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp cho cán bộ công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân.

Các chuyên gia cho rằng, để tất cả doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp lớn thực hiện kê khai thuế qua mạng, trong thời gian tới, cơ quan thuế cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của khai thuế qua mạng và sử dụng chữ ký số; tiếp tục hoàn thiện hệ thống, nâng cấp hạ tầng mạng, bảo đảm hệ thống hoạt động nhanh, ổn định; từng bước hoàn thiện khung pháp lý về khai thuế điện tử. Và chỉ khi nào hồ sơ điện tử của doanh nghiệp được sử dụng phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra thì lúc ấy, giá trị của công việc khai thuế qua mạng mới được thể hiện đầy đủ đối với người nộp thuế.