Tài chính - Ngân hàng

Đầu tư kênh nào hiệu quả?

Bước sang năm 2015, giá vàng vẫn “đỏng đảnh” chưa có dấu hiệu ổn định. Chứng khoán và bất động sản đều được dự báo ấm dần lên. Vậy kênh đầu tư nào được xem là hiệu quả?

Dẫu từ đầu năm đến nay, giá vàng không ổn định, song vẫn thu hút khá nhiều nhà đầu tư, bởi đây là nhu cầu có thật của một số người dân và nhà đầu tư. Vì thế, đây cũng là nguyên nhân khiến sàn vàng bất hợp pháp vẫn có đất sống. Vụ việc Công an Hà Nội đánh sập sàn vàng có quy mô lớn có trụ sở tại tầng 3, 4, tòa nhà Artex số 172 phố Ngọc Khánh (phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội), có chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, hiện còn chưa ngớt bàn tán từ giới đầu tư. Sàn vàng có trang web địa chỉ hgi.com.vn và sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài. Cơ quan điều tra xác định, có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này. Sau 5 năm hoạt động (thành lập tháng 5-2009), sàn vàng này đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán. Thế mới thấy, thị trường vàng có sức cám dỗ rất lớn.

Khi bàn về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Trương Thanh Đức cho rằng, nếu thị trường vàng được minh bạch về thông tin, giá vàng ổn định, giá trị VND được nâng cao... thì sẽ không ai dại gì đổ xô vào vàng. Các nhà đầu tư sẽ tìm các kênh đầu tư khác như đầu tư sản xuất, kinh doanh, bất động sản, chứng khoán... Chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, không nên đầu tư trong năm 2015, bởi giá vàng biến động rất khó lường; thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường vàng thế giới; chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện đang rất cao, hơn bốn triệu đồng/lượng. Với những yếu tố này, dù giá vàng thế giới tăng, người đầu tư vàng vẫn có thể thua lỗ, chưa kể thị trường vàng trong nước lâu nay tương đối ổn định cho nên việc đầu tư vào vàng không còn hấp dẫn. Trên thị trường ngoại tệ, sự ổn định của tỷ giá năm 2014 và cam kết tăng giá VND/USD không quá 2% năm 2015 của Ngân hàng Nhà nước sẽ khiến việc đầu tư USD khó “kiếm lợi”.

Bàn về hướng đầu tư trong năm nay, có chuyên gia thừa nhận, nếu có tiền sẽ mua cổ phiếu tại một số doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Bởi chủ trương thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp đang được thúc đẩy mạnh, nếu doanh nghiệp được thoái vốn hoạt động lành mạnh, có dự án khả thi, tiềm năng thì nhà đầu tư nên cân nhắc kênh này. Còn với chứng khoán, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, đây là kênh đầu tư khả dĩ nhất và cũng “kén” nhà đầu tư nhất hiện nay. Vì thế, các nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục đầu tư, có chiến lược và định ra danh mục phù hợp với mình, phù hợp với xu thế thị trường. Riêng với nhóm cổ phiếu dầu khí, các nhà đầu tư chưa nên mua vào thời điểm này, vì nhiều dự báo cho rằng, năm 2015, giá dầu tiếp tục hạ.

Vậy thị trường bất động sản thì sao? Các chuyên gia nhận định, xu hướng thị trường đang ấm dần, lãi vay mua nhà của các ngân hàng rất hấp dẫn, cho nên đầu tư mua nhà thời điểm này cũng là lựa chọn tốt. Bởi theo thông tin các sàn giao dịch, mức giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng khoảng từ 5 đến 15% tùy từng dự án. Cá biệt ở một số dự án, mức giá đã tăng lên tới 5 đến 10 triệu đồng/m2. Tại nhiều dự án, giá giao dịch trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể.

Tuy nhiên, một thông tin rất đáng chú ý vừa được Công ty Nielsen (một công ty hàng đầu toàn cầu về thông tin và đo lường) công bố về kết quả khảo sát thị trường Việt Nam năm 2014, 54% người Việt Nam tự tin làm chủ được các vấn đề về tài chính. 37% sẵn sàng chi tiền cho việc mua sắm. 85% người Việt Nam gần đây có xu hướng tiết kiệm thay vì chi tiêu nhiều như trước.

Theo dự báo, nền kinh tế năm nay sáng sủa hơn năm 2014, song vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, tiếp tục giải quyết những vấn đề tồn đọng của năm trước. Do đó, các kênh đầu tư vẫn chưa thể “hút” mạnh các nhà đầu tư khi vẫn còn tâm lý dè dặt.